Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường các biện pháp bảo vệ đề thi, bài thi

Thống Nhất| 25/06/2019 16:33

(HNMO) - Chiều 25-6, trong buổi thi môn toán của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra trực tiếp tại điểm thi Trường THPT Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).


- Trực tiếp kiểm tra các điểm thi, Thứ trưởng nhận thấy có vấn đề gì mà các điểm trưởng phải lưu ý để công tác coi thi được thực hiện tốt hơn?

- Về cơ bản, tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức một kỳ thi an toàn, thực chất đã được các địa phương quán triệt nghiêm túc. Các điểm thi đã cố gắng hết trách nhiệm của mình với tinh thần: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Các thành viên đều hiểu rõ nhiệm vụ của mình và tuân thủ quy trình tổ chức thi chặt chẽ. Bộ GD-ĐT đề nghị các điểm thi quan tâm thực hiện 4 nội dung:

Thứ nhất, tiếp tục điều hành tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế; trong đó vấn đề nhân sự phải được đặt lên hàng đầu. Nhân sự này vừa phải nắm vững quy chế, vừa phải có tinh thần trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt để góp phần làm cho kỳ thi thực sự nghiêm túc, trong sạch.

Thứ hai, quan tâm đến việc phòng, chống những nguy cơ để lọt, lộ đề thi, lưu ý đến các biện pháp phát hiện, ngăn ngừa việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận. Những vấn đề này cần được quán triệt nhiều lần tại các điểm thi và phải xử lý nghiêm túc nếu có sai phạm.

Thứ ba, với những điểm mới trong kỳ thi, đặc biệt là việc bố trí thí sinh hệ giáo dục phổ thông thi chung điểm thi với thí sinh tự do, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên đặt ra một số vấn đề mà điểm thi cần quan tâm, như phải có phòng chờ cho thí sinh tự do trong buổi thi bài tổ hợp. Đặc biệt, các điểm thi phải tăng cường các biện pháp quản lý đề thi, bài thi.

Thứ tư, để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra khách quan, công bằng, các điểm thi cần quan tâm đến tình hình của các thí sinh. Với những trường hợp có sự cố, cần có phương án giải quyết phù hợp để vừa bảo đảm đúng quy chế, vừa tạo thuận lợi cho thí sinh.

- Có thông tin phản ánh, thí sinh ở Phú Thọ đem thiết bị vào phòng thi làm lọt đề trong giờ thi môn ngữ văn. Bộ GD-ĐT đã nắm được sự việc này chưa và hướng xử lý như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Phú Thọ đã xác minh và có biện pháp xử lý với sự việc này. Ngay sau khi phát hiện sự việc, thí sinh này đã bị lập biên bản và bị đình chỉ thi theo quy chế. Hai cán bộ coi thi ở phòng thi này cũng bị đình chỉ nhiệm vụ. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu cơ quan công an xác minh sự việc.

- Từ sự việc này, Bộ GD-ĐT có yêu cầu gì với các địa phương trong quá trình tổ chức thi những môn tiếp theo?

- Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần nâng cao trách nhiệm của mọi thành viên tại điểm thi. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ coi thi phải nắm chắc quy chế, trong đó lưu ý đến những quy định được phép và không được phép làm, đồng thời tăng cường giám sát thí sinh tuân thủ quy chế thi. Các điểm thi phải tiếp tục yêu cầu đội ngũ cán bộ coi thi tăng cường học tập, nắm chắc quy chế thi để điều hành kỳ thi nghiêm túc, chặt chẽ.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp bảo vệ đề thi, bài thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.