Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Lan Anh: Dòng Thính phòng năm nay đuối

Hoàng Lân| 08/08/2011 08:21

(HNMO) - Ca sĩ “đàn chị” Lan Anh đã mạnh dạn đưa ra lời nhận xét như vậy trong buổi họp báo giới thiệu album “Tình ca xanh” vào ngày 6/8 vừa qua...

Ca sĩ Lan Anh được ví như "chim sơn ca" dòng nhạc Thính phòng VN đương đại


Ca sĩ Lan Anh từng đoạt giải nhất dòng thính phòng và nhạc kịch, chị hiện cũng là một trong số ít giọng ca vàng của Việt Nam hát mảng âm nhạc cách mạng. Với giọng hát cao vút, mượt mà và truyền cảm, Lan Anh được ví như “chim sơn ca” của âm nhạc thính phòng Việt Nam đương đại. Bày tỏ cảm xúc về cuộc thi âm nhạc Sao mai năm nay, ca sĩ Lan Anh chia sẻ, chị xem trọn vẹn phần thi các thí sinh miền Bắc diễn ra tại Hà Nội, hai phần thi ở khu vực miền Trung và miền Nam dù không có điều kiện theo dõi hết nhưng cũng có được những cảm nhận của riêng mình, đó là so với mọi năm thì dòng Thính phòng năm nay có vẻ xuống hơn, ở dòng Dân gian thì thí sinh miền Bắc nhỉnh hơn.

Cũng bày tỏ về chất lượng cuộc thi Sao mai năm nay, nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ: Chúng ta hãy coi cuộc thi hát Sao mai như một vụ mùa gặt hay thả câu vậy. Có những lần thì thu hoạch được vụ mùa bội thu, thả được mẻ cá nặng, nhưng cũng có những lần thất thu. Việc đó cũng là dễ hiểu thôi vì không phải lúc nào chúng ta cũng đòi hỏi cuộc thi phải hay như mong muốn. Dù sao thì chúng ta hãy nên ủng hộ những sân chơi tìm kiếm tài năng như thế, và hy vọng rằng sẽ tìm ra được nhân tố mới cho âm nhạc Việt Nam.

Theo kinh nghiệm nhiều năm đi hát và thành công ở thể loại thính phòng, dân gian, Lan Anh chia sẻ, điểm yếu của các thí sinh khi tham gia các cuộc thi Sao mai hát ở dòng nhạc Thính phòng, Dân gian là hát những bài hát quen thuộc nhưng lại không biết cách làm mới ca khúc mà theo lối mòn. Cái khó của những ca sĩ theo dòng này là số lượng các ca khúc thính phòng, dân gian không nhiều, thường vẫn là những ca khúc “đi cùng năm tháng” đã rất quen thuộc với công chúng nhiều năm nay. Số lượng các ca khúc mới ở những dòng này không nhiều để ca sĩ được thỏai mái lựa chọn.

Bản thân chị là ca sĩ đã lành nghề, có thương hiệu, được công chúng nhớ mặt ở mảng âm nhạc Cách mạng, nhưng cũng khá chật vật trong việc lựa chọn ca khúc để làm sản phẩm âm nhạc. Vì thế, cách tốt nhất để công chúng không bị nhàm chán là khi hát bài hát cũ nhưng ca sĩ phải có ý thức làm mới lại ca khúc nó, từ việc phối khí cho đến cách hát, phong thái thể hiện.

Tôi cũng rất nhiều lần muốn tìm những ca khúc mới để thể hiện, khẳng định mình hơn nữa nhưng hiềm nỗi là các bài hát dòng thính phòng bây giờ ít bài mới. Album trước mà tôi thực hiện là “Hãy yêu nhau đi”, tôi cũng cố gắng tìm kiếm và hát những ca khúc mới, thậm chí là hát cả nhạc nước ngoài, đến bây giờ khi tôi cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới cũng khá loay hoay trong việc chọn bài và biên tập âm nhạc”, Lan Anh chia sẻ. Vì khó khăn chưa thể giải quyết được này nên trong album vừa phát hành – “Tình yêu xanh”, Lan Anh vẫn quyết định chọn hát lại những bài hát đã rất quen thuộc như “Đường Trường Sơn xe anh qua”, “Sợi nhớ sợi thương”, “Trăng sáng đôi miền”, “Cô gái vót chông” “Chiều biên giới”, “Anh ở đầu sông em cuối sông”, “Em chọn lối này”… nhưng theo một lối thể hiện hòan toàn mới, trẻ trung, hiện đại hơn nhưng vẫn mượt mà và quyến rũ.

Chị đã mạnh dạn mời nhạc sĩ trẻ Dương Cầm, nhạc sĩ dòng nhạc Nhẹ, phối khí cho toàn bộ album. Lan Anh cho biết, cùng vì khát khao làm mới ca khúc, đổi mới tư duy trong việc thể hiện những ca khúc “đi cùng năm tháng”, chị đã gửi trọn niềm tin và nhạc sĩ 9X này. Chưa hết, ca sĩ Lan Anh và nhạc sĩ trẻ Dương Cầm còn mời ca sĩ trẻ dòng nhạc nhẹ Hoàng Lệ Quyên (người vừa trượt ở vòng sơ loại Sao mai 2011) hát bè cho album.

Với êkip thực hiện là những người thuộc thế hệ 9X nên album “Tình ca xanh” của ca sĩ Lan Anh mang một hơi thở rất mới, rất đời thường, cho người nghe cảm giác vừa lạ vừa quen.

Trong album này, Lan Anh cũng tiết chế kỹ thuật rất nhiệt, để âm nhạc nghe gần gũi, dễ chịu và êm ái hơn. Chị chia sẻ, nghệ thuật chính là trở về với đời thường nhất, hát kỹ thuật nhưng để người không có cảm giác phô diễn mới là điều khó. Vì lẽ đó, trong album này Lan Anh cố gắng đưa giọng hát của mình trở về với đời thường, với cuộc sống, mang đến cảm giác êm ái, nhẹ nhàng cho người nghe nhạc.

Hiện nay, ngoài công việc giảng dạy ở Học viện âm nhạc quốc gia, chị vẫn luôn dành thời gian biểu diễn trong nước và Quốc tế. Với chị, tiếng hát càng len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống thì đó cũng là niềm vui để càng thêm yêu nghề ca sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Lan Anh: Dòng Thính phòng năm nay đuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.