Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đi qua thương nhớ” và “cơn sốt” thơ Nguyễn Phong Việt

Tuyết Minh| 03/01/2013 16:07

(HNMO)- Phát hành được 3000 bản chỉ sau 10 ngày, tập thơ “Đi qua thương nhớ” của nhà thơ trẻ Nguyễn Phong Việt đang làm sôi sục giới trẻ yêu thơ trong cộng đồng mạng.

Cuốn "Đi qua thương nhớ" của Nguyễn Phong Việt.

Trong buổi ra mắt, giao lưu và ký tặng sách tại Hà Nội vào ngày 29/12 vừa qua, Nguyễn Phong Việt đã phải đứng giao lưu và ký tặng độc giả suốt gần 4 giờ. Và dường như quán cà phê sáng tạo Trung Nguyên,  nơi diễn ra sự kiện ký tặng sách, trở nên quá chật chội cho hàng trăm bạn trẻ yêu thơ đến để được giao lưu trực tiếp và với nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Dự kiến vào trung tuần tháng 1/2013, Nguyễn Phong Việt sẽ có một buổi giao lưu, ký tặng sách dành cho bạn đọc tại TP Hồ Chí Minh.

Như tựa đề của cuốn sách, “Đi qua thương nhớ” mang hơi hướng của một câu chuyện kể: “Có bao nhiêu người đã đi qua thương nhớ mà quên được nhau?” Thơ Nguyễn Phong Việt là những lời thủ thỉ nhỏ nhẹ nhưng lại “vỡ” trong ta rất nhiều điều về cuộc sống bề bộn, nhiều hứng thú nhưng cũng không ít bất trắc.

Nguyễn Phong Việt ký sách tặng độc giả.


Tác giả Nguyễn Phong Việt, sinh Năm 1980 tại Tuy Hoà, Phú Yên (cựu học sinh chuyên Nguyễn Huệ). Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Anh là thành viên Hội bút Vòm Me Xanh - Báo Mực Tím với bút danh “Me Quê” (1998, Bút trưởng năm 2002). Nguyễn Phong Việt đã ba lần đoạt giải thưởng Bút mới của Báo Tuổi trẻ. Từng là phóng viên mảng văn hoá-nghệ thuật Báo Mực tím; Trưởng trang Xzone.vn phía nam tại TPHCM.

“Đi qua thương nhớ” là sự tập hợp hầu hết những tác phẩm của Nguyễn Phong Việt đã post trên Facebook, ngoài ra còn có những bài thơ mới chưa từng được công bố. Trong buổi giới thiệu sách tại Hà Nội vừa qua, tác giả đã dành nguyên một buổi chiều để tâm sự về những “thương nhớ” của mình và trả lời tất cả những thắc mắc của bạn đọc. Nhưng để tự giới thiệu về tác phẩm của mình thì anh lại chỉ trầm ngâm một cách rất ngắn:

“Có bao nhiêu người đã đi qua thương nhớ mà quên được nhau?”
Những câu chữ da diết của Phong Việt đã góp phần trả lời câu hỏi ấy:
“Phải những ai đã từng đi qua thương nhớ
mới thấy cô đơn chưa bao giờ là thứ ta muốn chọn lựa
ta chỉ chọn sống dưới một mái nhà nhiều lối vào và cửa sổ
những luống hoa hồng vàng rạng rỡ
đêm đêm nhìn trời và đoán một vì sao dành cho chúng ta sẽ hiện rõ
mọi điều ước ao?…”


"Như nhiều người đã nói, tập sách này của tôi mang ý nghĩa lưu giữ những kỷ niệm và kí ức của họ nên chuyện có bài mới hay không có bài mới không quan trọng lắm, quan trọng là họ được cầm trên tay một cuốn sách - như một món quà - dành tặng cho cảm xúc của những người đã và đang yêu”- Nguyễn Phong Việt cho biết.

“Đi qua thương nhớ” do Công ty VH-TT Phương Đông xuất bản và phát hành vừa chính thức ra mắt độc giả vào dịp đón năm mới 2013.

“Cơn sốt” này đã góp phần chứng minh rằng thơ vẫn có sức sống mãnh liệt bằng tâm thế và vẻ đẹp riêng mình giữa thời đại bùng nổ nhiều loại hình công nghệ giải trí. Đây cũng là một tín hiệu vui cho văn học trẻ Việt Nam ở thời điểm này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Đi qua thương nhớ” và “cơn sốt” thơ Nguyễn Phong Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.