Theo dõi Báo Hànộimới trên

Album nhạc Phú Quang của Tuấn Hiệp: Đậm chất Hà thành

Thụy Du| 25/10/2014 07:49

(HNM) -



- Nhạc sĩ Phú Quang vốn là người khá kỹ tính và đôi khi áp đặt trong việc làm album và chương trình có các ca khúc chuyên biệt của mình, Tuấn Hiệp có liều không khi âm thầm làm album theo phong cách acoustic?

- Thì đúng là liều, vừa làm vừa run. Nhiều người nhận xét Phú Quang là nhạc sĩ suốt đời chỉ viết một ca khúc và đó là ca khúc về Hà Nội. Ai đã yêu Hà Nội, ai đã yêu thơ chắc chắn sẽ yêu nhạc Phú Quang và thậm chí thuộc nằm lòng lời hát. Nhiều ca sĩ bước vào thế giới âm nhạc ấy để nhận được sự dễ tính của công chúng nhưng tôi thì không. Đã là một ca sĩ chuyên nghiệp lại không phải trẻ nghề, Hiệp luôn đòi hỏi ở mỗi sản phẩm âm nhạc của mình có một dấu ấn nghề nghiệp rõ rệt. Với "Hà Nội run run heo may", nhạc Phú Quang được trình bày theo phong cách acoustic với tiếng đàn của guitarist Tuấn Khang. Cũng may, chỉ nghe một bài demo, nhạc sĩ Phú Quang đã thích và cho phép Hiệp và Khang "phá" thoải mái.

- Gần đây có một ca sĩ nghiệp dư cũng thực hiện album nhạc Phú Quang theo phong cách acoustic, anh có biết và ngại mọi người nghĩ mình chưa phải là người khai phá cách mới này?

- Sáng tạo với âm nhạc là vô cùng và âm nhạc cũng như tất cả các lĩnh vực khác đều có khả năng xảy ra sự trùng hợp ý tưởng. Quan trọng nhất là mình thực hiện như thế nào. Với nhạc Phú Quang hay với bất cứ nhạc sĩ nào tôi cũng tìm nghe các sản phẩm và phiên bản hát trước đó để hiểu thêm, tìm sự đồng cảm và rồi khám phá theo cách của mình.

- Vậy album này Tuấn Hiệp làm gì để tạo sự khác biệt không chỉ với album của người ta mà cả với các ca sĩ đi trước đã "đóng đinh" nhạc Phú Quang?

- Tôi chọn cách đồng hành với những người bạn giàu tâm hồn nghệ sĩ để thể hiện chất Hà thành đầy hào hoa trong âm nhạc Phú Quang. Guitarist Tuấn Khang là người hòa hợp với tôi trong thực hiện ý tưởng này. 10 tác phẩm chúng tôi chơi và hát hoàn toàn ngẫu hứng với cảm xúc tự nhiên không cần có bản phổ hay phối trên giấy. Tiếng guitar của Tuấn Khang dẫn dắt, tôi hát, gạt bỏ những chuẩn mực về thanh nhạc để chúng thành như lời tự sự của người đàn ông trưởng thành, một người nghệ sĩ đang sống và gắn bó với mảnh đất này. Khi người ta quá quen nghe nhạc Phú Quang với piano, violon hay cả dàn nhạc đầy đặn trên sân khấu lớn, lộng lẫy thì những gì chúng tôi mang đến là một phong cách mộc, hòa âm đơn giản, mang hơi hướng guitar cổ điển. Nó sẽ phù hợp với những không gian nhỏ với đối tượng thích sự mộc mạc, giàu tự sự.

- Liệu có phải Tuấn Hiệp muốn thực hiện và hoàn thành album này đúng dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô?

- Đây là album thứ 6 trong sự nghiệp của Hiệp làm theo vệt ý tưởng "Tác giả - tác phẩm". Phong cách của tôi cũng là ca khúc trữ tình và Phú Quang là nhạc sĩ tôi có ý tưởng âm nhạc từ rất lâu nhưng phải đến khi gặp guitarist Tuấn Khang thì sản phẩm này mới thành hiện thực. Rất tình cờ và tôi cho đó là cái duyên khi album hoàn thành, đến tay công chúng đúng dịp Hà Nội kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng. Tôi hy vọng đây là một món quà nhỏ, để người yêu nhạc có thêm một sự lựa chọn đối với những tác phẩm đã ở lại với thời gian, để nhớ về Hà Nội thân yêu.

- Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Album nhạc Phú Quang của Tuấn Hiệp: Đậm chất Hà thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.