Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố những phát hiện mới tại khu vực chính điện Kính Thiên

Hoàng Lân| 14/12/2015 21:02

(HNMO) – Hôm nay (14-12), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2015”.

Nhiều phát hiện mới của khu vực Điện Kính thiên (Hoàng Thành Thăng Long) được công bố (ảnh minh họa)


Tới dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng các chuyên gia khảo cổ học, lịch sử, văn hóa, quản lý văn hóa... Nội dung chính của hội thảo là công bố kết quả khai quật khu vực chính điện Kính Thiên trong năm nay – nằm trong Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành thám sát tại khu vực phía Bắc di tích Đoan Môn. Quy mô khai quật không quá lớn, tổng diện tích khai quật khoảng gần 1000m2 nhưng kết quả thu được rất đáng khích lệ, cho thấy khu vực chính điện Kính Thiên có nhiều tầng văn hóa chồng xếp lên nhau. Những kiến giải được nêu ra, căn cứ trên kết quả khai quật, cho phép hình dung rõ hơn về quy mô, cấu trúc của kinh thành Thăng Long xưa.

Cuộc khai quật đã giúp các nhà khoa học tìm ra những điều mới mẻ, bổ sung cho cái nhìn ngày càng sáng rõ về kinh thành xưa, đặc biệt là khu vực trung tâm. Tại hội thảo, những kết quả được công bố cho thấy ở tầng văn hóa thời Lý, có một đường nước lớn dẫn về hướng Đoan Môn chứ không phải về hướng khác như có ý kiến phỏng đoán trước đó. Hơn nữa, cũng ở tầng văn hóa này, các nhà khoa học đã tìm ra dấu vết của hai móng cột lớn. Việc khớp nối hai phát hiện có ý nghĩa quan trọng nói trên cho phép giới nghiên cứu hình dung về một công trình kiến trúc đồ sộ từng có ở khu vực này.

Kết quả khai quật không chỉ giúp bóc tách hiểu biết thông qua dấu vết về lớp văn hóa thời Lý, mà còn hé lộ thông tin mới về kiến trúc thời Trần – thông qua những hiện vật được tìm thấy, được khẳng định có liên quan tới thời đại này. Dấu tích, hiện vật được tìm thấy dẫn các nhà khoa học đến những giả thiết mới mà quan trọng nhất là sự phát triển về kiến trúc trong khoảng thời gian từ thế kỷ XIV trở về sau. Những phân tích về dấu vết lớp văn hóa thời Lê sơ và Lê Trung Hưng góp phần bổ sung cho nhận định này, đồng thời giúp hình dung rõ hơn về các kiến trúc thành phần trong khu vực điện Kính Thiên.

Hiện nay, UBND Thành phố đang nghiên cứu, xem xét phê duyệt đề án Phục dựng không gian điện Kính Thiên. Kết quả thăm dò khu vực chính điện trong năm nay có ý nghĩa bổ trợ, tạo cơ sở khoa học xác đáng giúp cho việc xem xét, quyết định phương án phục dựng điện Kính Thiên được thuận lợi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố những phát hiện mới tại khu vực chính điện Kính Thiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.