Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đêm hòa nhạc đương đại những tác phẩm của Pháp và Việt

Hoàng Lân| 20/10/2016 10:22

(HNMO) - Các nhạc công tài năng đến từ Hanoi New Music Ensemble sẽ cùng gặp gỡ, thăng hoa cho những tác phẩm âm nhạc đỉnh cao của các nhà soạn nhạc Pháp và Việt Nam trong buổi hòa nhạc đương đại diễn ra vào tối 23/10 tới tại Trung tâm Văn hóa Pháp.

Các nhạc công của Hanoi New Music Ensemble



Hanoi New Music Ensemble được thành lập năm 2015 theo sáng kiến của nhà soạn nhạc Trần Kim Ngọc, Vũ Nhật Tân, nghệ sĩ violon Phạm Trường Sơn và nhạc trưởng Jeff Von Der Schmidt (từng đoạt hai giải Grammy 2003, 2004). Hanoi New Music Ensemble là một nhóm nhạc mới thành lập với mong muốn đưa âm nhạc đương đại Việt Nam và thế giới đến gần hơn với công chúng Việt, đồng thời trở thành một đại sứ của âm nhạc đương đại Việt Nam trên trường quốc tế. Thông qua việc giới thiệu các tác phẩm âm nhạc đương đại Việt Nam và thế giới, Hanoi New Music Ensemble góp phần quan trọng làm thay đổi thói quen thẩm âm của công chúng Việt Nam.

Với sự dẫn dắt của nhạc trưởng người Mỹ Jeff Von Der Schmidt, đêm diễn tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội của nhóm nhạc đương đại Hanoi new music ensemble lần này là sự kết hợp hài hòa của âm nhạc đương đại Pháp và Việt Nam. Chương trình sẽ mở màn với “Syrinx”, tác phẩm độc tấu sáo không thể thiếu trong các bữa tiệc âm nhạc đương đại của nhà soạn nhạc huyền thoại Pháp Claude Debussy, người được mệnh danh là ông tổ của âm nhạc đương đại Châu Âu.

Khán giả cũng sẽ được thưởng thức tác phẩm nổi tiếng “Con sáo đen” của Olivier Messiaen, một cây cổ thụ của nền âm nhạc đương đại Pháp và từng là người thầy truyền cảm hứng cho Nguyễn Thiện Đạo. “Con sáo đen” là một tác phẩm viết cho sáo và piano về một chú chim đen lơ lửng trong đêm và tự hót cho bản thân trước khi bay lên không trung.

Đêm nhạc còn có sự xuất hiện những tác phẩm của hai học trò xuất sắc của Olivier Messiaen là Pierre Boulez và Nguyễn Thiện Đạo. Nguyễn Thiên Đạo, nhà soạn nhạc người Việt đã qua đời vào tháng 11/2015, được nhớ đến và ngợi ca vì những cống hiến của ông, trong đó có tác phẩm Tuyến Lửa” - bản Nocturne tĩnh lặng cho sáo và cồng chiêng. Tác phẩm “Chơi vơi 1” của nhà soạn nhạc Pierre Boulez sẽ khép lại nửa đầu chương trình. Pierre Boulez qua đời ở tuổi 90 tuổi vào tháng 1 năm nay và đây là buổi hòa nhạc đầu tiên trình diễn âm nhạc của Pierre Boulez tại Việt Nam.

Phần hai của chương trình sẽ là những tác phẩm: “Bia đá” của nhà soạn nhạc người Pháp Didier Latroupe, “Voyage” của Tôn Thất Tiết, các tác phẩm “Phục hồn” và “Ký ức” của Trần Kim Ngọc và Vũ Nhật Tân.

Ở buổi diễn này, âm nhạc đương đại sẽ là chiếc cầu nối văn hóa Pháp-Việt, để tất cả cùng đắm mình trong thế giới giàu cảm xúc của âm thanh và nhạc điệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm hòa nhạc đương đại những tác phẩm của Pháp và Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.