Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nghệ sĩ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu và Giỗ tổ Nghề sân khấu

Hoàng Lân| 01/10/2017 17:27

(HNMO) - Chào mừng Ngày sân khấu Việt Nam và Giỗ tổ nghề Sân khấu (12 tháng Tám), sáng 1–10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1957-2017).

Lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam


Tới dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Trong Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Sân khấu Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Chúng ta không bao giờ quên những thế hệ nghệ sĩ sân khấu "văn công xung kích” không ngại hy sinh, gian khổ có mặt trên các chiến trường ác liệt nhất động viên bộ đội, thanh niên xung phong nơi tuyến lửa."

Phó Thủ tướng cho rằng, đất nước đang phát triển nhanh, nhưng văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng còn nhiều bất cập, phải hàng ngày đối mặt với những vấn đề không chỉ là nghệ thuật mà còn liên quan đến cơ chế trong thời kỳ chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp thấm nhuần sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần trong hoạch định chính sách phát triển để có những cơ chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa, nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp sân khấu” cho nhiều nghệ sĩ; tặng quà cho các Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, các giáo sư đầu ngành tròn 70 và 80 tuổi đã đóng góp cho sự nghiệp sân khấu Việt Nam. Giải thưởng Nghệ thuật năm 2016 cũng được trao cho những tập thể, cá nhân xuất sắc.

CLB Nghệ sĩ Hà Nội tổ chức hoạt động Giỗ tổ nghề sân khấu vào sáng 1-10.


Cũng trong sáng nay (1-10), CLB nghệ sĩ Hà Nội tổ chức hoạt động hướng tới ngày Giỗ tổ Nghê sân khấu tại Thiên trường Vọng phủ. Rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng phía Bắc và các nghệ sĩ trẻ đã tề tựu về đây thắp nén hương, dâng lễ lên tổ nghề với lòng thành kính, như: NSND Xuân Hoạch, NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Bình, Vũ Ngọc, Hồng Liên, ca sĩ NSƯT Việt Hoàn, Anh Thơ, Minh Quân...; các danh hài Quang tèo, Giang còi, diễn viên Hoàng Yến, người mẫu Phan Hoàng Thu, nhóm xẩm Thu Phương…

Lễ Giỗ tổ nghề sân khấu tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.


Trước đó, vào ngày 29-9 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội, rất nhiều nghệ sĩ đã cùng chung tay phối hợp tổ chức sự kiện “Lễ Giỗ tổ nghề sân khấu” với quy mô lớn. BTC sự kiện này gồm NSND Trần Nhượng, NSND Vũ Ngoạn Hợp, NSƯT Xuân Bắc, đạo diễn Nguyễn Việt Thanh, Việt Tú, Hoàng Công Cường...

Chương trình được chia làm 3 phần: Lễ dâng hương, dâng hoa Tổ nghề sân khấu; Tri ân những nghệ sĩ cao tuổi, tưởng nhớ những nghệ sĩ đã ra đi trong năm và vinh danh những nghệ sĩ đang có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong năm; các tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ biểu diễn để “dâng” Tổ nghề. Chương trình diễn ra trong không khí trang trọng, linh thiêng với sự hưởng ứng của đông đảo nghệ sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nghệ sĩ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu và Giỗ tổ Nghề sân khấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.