Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tết Việt” rực rỡ tại Hoàng thành Thăng Long

Hoàng Lân| 22/01/2018 18:41

(HNMO) - Chiều nay (22-1), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị làng nghề tổ chức chương trình “Tết Việt” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.


Khánh thành chương trình "Tết Việt" tại Hoàng thành Thăng Long.


Đây là hoạt động hướng tới Tết Nguyên đán Mậu Tuất và chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo đó, chương trình “Tết Việt” năm 2018 được mở đầu với các hoạt động trưng bày, triển lãm những tư liệu, di sản về hình ảnh Tết Nguyên đán từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX thông qua những tư liệu khắc gỗ của Henri Oger và của Bảo tàng Cộng hòa Pháp (Albert Kahn). Hoạt động này nhằm gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa và góp phần giáo dục truyền thống cho các em học sinh.

Không gian phố ông đồ.


Trong hoạt động đón Tết, chào xuân mới, Trung tâm còn trưng bày tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng và giới thiệu phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc như gói bánh chưng, làm hoa trang trí ngày Tết… Ngoài ra, Trung tâm tiến hành trưng bày hệ thống pano giới thiệu tư liệu về trang phục cung đình thời Lê; trưng bày tại chỗ và mở cửa phục vụ khách đến tham quan khu vực di tích khảo cổ học mới phát lộ ở phía Đông Điện Kính Thiên. Ban tổ chức cũng tái hiện không gian dâng hương Điện Kính Thiên để giúp du khách có những hình dung ban đầu về kết quả nghiên cứu Điện Kính Thiên trong thời gian qua, từ đó tiếp tục công tác nghiên cứu hoàn trả không gian Điện Kính Thiên trong tương lai.

Bên cạnh đó, khu vực sân Đoan Môn được trang trí một số mô hình tiểu cảnh hoa với hình ảnh Rồng chầu. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tổ chức các trò chơi dân gian như đi cầu tre, kéo co, bập bênh, đánh đu, ném vòng, biểu diễn múa tứ linh…

Hình ảnh múa tứ linh vừa là trò diễn, vừa là trò chơi ở kinh thành Thăng Long xưa.


Ban tổ chức cũng cho biết, trong thời gian diễn ra chương trình “Tết Việt” năm 2018, Trung tâm Bảo tồn di tích Hoàng thành Thăng Long sẽ tiến hành thể nghiệm các hoạt động văn hóa phi vật thể phục vụ khách tham quan với nhiều nghi lễ truyền thống trong dịp xuân như: Lễ ông Công ông Táo, dựng cây nêu ngày Tết (ngày 7-2), Lễ dâng hương khai Xuân (ngày 24-2, tức mùng 9 Tết).

Tâm điểm của “Tết Việt” là Lễ dâng hương của Chủ tịch nước cùng các kiều bào Việt Nam tại Điện Kính Thiên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình “Xuân quê hương 2018”.

Dự kiến, chương trình “Tết Việt” năm 2018 diễn ra từ ngày 22-1 đến hết ngày 24-2-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tết Việt” rực rỡ tại Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.