Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự truyện nghệ sĩ: Khi những điều khó nói được phơi bày…

Hoàng Lân| 08/03/2018 08:29

(HNMO) - Chọn dịp Quốc tế Phụ nữ để giới thiệu cuốn tự truyện “Vàng Anh và Phượng Hoàng”, ca sĩ Hoàng Thùy Linh lần đầu tiên dám thẳng thắn nhìn nhận vào vấp ngã lớn trong cuộc đời cách đây 10 năm trước...

Trào lưu viết tự truyện của nghệ sĩ.


Trào lưu viết tự truyện nở rộ

Nhiều năm trước, khán giả từng chảy nước mắt khi đọc tự truyện “Tâm thành và lộc đời” của NSƯT Thành Lộc, "Đằng sau những nụ cười" của ca sĩ Khánh Ly, "Chuyện tình không tên" của nhạc sĩ Vũ Thành An, "Sống cho người sống cho mình" của NSND Kim Cương… Mỗi câu chuyện giúp cho người đọc hiểu hơn về những hy sinh, nỗ lực của người nghệ sĩ với nghề nghiệp cũng như những uẩn khúc cuộc đời mà họ đã vượt qua.

Gần đây, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng bắt tay vào viết tự truyện như một trào lưu với mục đích giãi bày những tâm tư, suy nghĩ khó nói của mình với công chúng. Trong số đó có thể thấy Hamlet Trương là ca sĩ khá thành công về mặt thương mại khi viết sách. Ca sĩ Jun của nhóm 365 cũng bén duyên với công việc viết sách, được giới trẻ yêu thích...

Chọn đúng dịp Quốc tế Phụ nữ (8-3) để ra mắt tự truyện “Vàng Anh và Phượng Hoàng”, ca sĩ Hoàng Thùy Linh lần đầu tiên trải lòng về vấp ngã lớn nhất trong cuộc đời. Hoàng Thùy Linh được biết đến khi là diễn viên chính của bộ phim truyền hình dành cho tuổi teen – “Nhật ký Vàng Anh”, khi ấy cô 19 tuổi.

Tuy nhiên, khi đang trở thành “thần tượng tuổi teen”, cô bị phát tán hình ảnh riêng tư. Bộ phim “Nhật ký Vàng Anh” phải thay diễn viên. Hoàng Thuỳ Linh đã lên sóng truyền hình để xin lỗi nhưng cô vẫn vấp phải “búa rìu” dư luận ở thời điểm ấy.

Ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh ra mắt tự truyện vào đúng dịp Quốc tế Phụ nữ.


Trong buổi giới thiệu cuốn tự truyện, Hoàng Thuỳ Linh bộc bạch:"Sở dĩ tôi muốn kể câu chuyện của mình vào lúc này vì tôi muốn tự nhủ bản thân luôn phải nỗ lực hết sức để công chúng nhìn nhận mình ở góc độ chuyên môn. Tôi cũng muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ đừng để vấp ngã giống như tôi. Và nếu ai đó chẳng may gặp sóng gió, thì hãy luôn nỗ lực, phấn đấu để tìm lại ánh sáng của riêng mình, trưởng thành hơn sau những vấp ngã”.

Khi được hỏi về quyết định viết tự truyện “Chạm tới giấc mơ”, ca sĩ Sơn Tùng M-TP cho biết, anh sẽ kể lại thời thơ ấu và niềm đam mê âm nhạc, từ khi còn là một cậu bé ở Thái Bình đến những năm đầu bước vào showbiz. Đây là cuốn tự truyện để kể quá khứ của người luôn đi giữa hai luồng yêu ghét rõ ràng. Trong câu chuyện ấy, Sơn Tùng đề cập đến vấn đề mà mình đang phải đối diện với dư luận, đó là đạo nhạc. Đây được xem là thái độ thẳng thắn của chàng ca sĩ trước những dị nghị về sáng tác của anh thời gian qua.

Không phải cách kể nào cũng… lọt tai

Viết tự truyện được xem như “con dao hai lưỡi”, hoặc có thể tạo được sự thương cảm với công chúng, hoặc sẽ bị “ném đá”, gây ra những tranh cãi.

Năm 2006, nghệ sĩ Lê Vân quyết định ra mắt tự truyện “Lê Vân yêu và sống”. Trong đó, cô đã tiết lộ những câu chuyện gia đình mình, có những câu chuyện được xem là bí mật lần đầu công bố. Khi nhiều chuyện gia đình được phơi bày đã khiến cha cô - NSND Trần Tiến quá đỗi đau lòng. Mặc dù cuốn tự truyện “Lê Vân yêu và sống” được đánh giá cao ở góc độ văn học, câu chữ nhưng nó lại gây nhiều tranh cãi và trở thành nguyên nhân khiến cho các thành viên trong gia đình nghệ sĩ Lê Vân có thời gian rạn nứt.

Nghệ sĩ Thương Tín với cuốn tự truyện “Một đời giông bão” phát hành vào năm 2016 cũng gây ra không ít tranh cãi vì những nhân vật được nhắc tới trong truyện đã phản ứng với nghệ sĩ Thương Tín. Nhiều độc giả cho rằng, nghệ sĩ Thương Tín viết cuốn tự truyện này chủ yếu là để PR bản thân vì phần lớn nội dung trong truyện nói về chuyện tình ái của nam diễn viên ngày trẻ.

Hai cuốn tự truyện của nghệ sĩ Lê Vân và Thương Tín từng gây tranh cãi.


Mới đây, cuốn tự truyện "Lột xác" của Lâm Khánh Chi cũng gây nhiều hoài nghi, tranh cãi khi ca sĩ này kể về hành trình đẫm nước mắt khi thực hiện cuộc đại phẫu chuyển giới. Ngoài ra, những câu chuyện yêu đương được khai thác quá đà khiến dư luận cho rằng, ca sĩ này đang giở “chiêu trò” để thu hút công chúng.

Hay ca sĩ Hari Won bất ngờ kể lại mối tình 9 năm với Tiến Đạt từng làm dư luận "dậy sóng" trong cuốn tự truyện mà cô vừa cho ra mắt. Nhiều tình tiết trong câu chuyện khiến dư luận hồ nghi rằng, nữ ca sĩ đang mượn cớ kể chuyện riêng tư để gây chú ý.

Có thể thấy, trong nhiều tự truyện, nhiều nghệ sĩ chấp nhận khơi lại nỗi đau, nỗi buồn về những gì mình trải qua với mong muốn truyền cảm hứng, giúp các bạn trẻ có thêm động lực bước tiếp khi không may bị vấp ngã trong cuộc sống. Nhiều cuốn tự truyền thật sự có giá trị trong việc truyền cảm hứng cho người trẻ.

Nhưng cũng có những cuốn tự truyện đơn giản chỉ là chiêu PR, hâm nóng tên tuổi của nghệ sĩ. Có nghệ sĩ được khán giả yêu mến hơn nhưng cũng có người bị dư luận phản ứng, thậm chí người thân xa lánh vì tự truyện. Điều này cho thấy, khi thổ lộ những câu chuyện riêng tư, người nghệ sĩ phải cân nhắc kỹ để câu chuyện kể của mình có giá trị với bạn đọc chứ không phải là gây tổn thương cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự truyện nghệ sĩ: Khi những điều khó nói được phơi bày…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.