Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu tháo dỡ công trình khổng lồ xây trái phép tại Tràng An

Hoàng Lân| 30/03/2018 13:23

(HNMO) - Sáng nay (30-3), Công ty CP Du lịch Tràng An chính thức tháo dỡ công trình khổng lồ xây dựng trái phép xâm hại di sản Tràng An.

Công nhân bắt đầu tháo dỡ công trình xây dựng không phép tại Tràng An. (Ảnh Dân Trí)


Ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An - đơn vị vi phạm khi thực hiện xây dựng công trình sai phép - cam đoan, việc tháo dỡ được tiến hành bảo đảm về an toàn, bảo đảm cảnh quan môi trường và đúng tiến độ đề ra.

Theo phản ánh của báo giới, điểm doanh nghiệp thực hiện tháo dỡ công trình đầu tiên là cây cầu nối hai đỉnh trên núi Cái Hạ. Tốp thợ tháo dỡ lần lượt từng lan can cây cầu dài 510m với hơn 900 bậc thang xuyên vùng lõi di sản. Trong buổi sáng, công việc tháo dỡ được tiến hành rất khẩn trương, cả chục lan can, cột bê tông đã được hạ xuống.

Để phá được những khối bê tông cốt thép, tổ thợ dùng khoan đục xung quanh lan can cầu thang với đường kính hơn 20cm, sau đó dùng kìm cộng lực cắt lõi thép hai đầu mới có thể đưa từng thanh lan can ra bên ngoài. Những thanh lan càn này sẽ được đưa xuống núi bằng ròng rọc. Công việc tháo dỡ diễn ra khá phức tạp bởi địa thế hiểm trở, cheo leo và khối lượng tháo dỡ lớn.

Ông Nguyễn Văn Son cho biết, việc tháo dỡ mang tính thủ công này chỉ là phương án tạm thời. Những ngày tiếp theo doanh nghiệp này sẽ ký hợp đồng với những công ty tháo dỡ chuyên nghiệp để đúng tiến độ, đảm bảo cảnh quan, không xâm hại thêm vùng di sản.

Công trình được phủ bạt ở hiện trường tháo dỡ. (ảnh Dân Trí)


Theo lãnh đạo huyện Hoa Lư, trong hôm nay huyện cũng đã mời đoàn chuyên gia từ Hà Nội về khảo sát, bàn phương án tháo dỡ để việc thực hiện phá bỏ công trình xâm hại di sản được diễn ra đúng kế hoạch.

Như vậy, sau gần một tháng báo chí phản ánh về công trình "khủng" xây dựng trái phép tại di sản Tràng An xâm phạm nghiêm trọng đến vùng lõi của di sản thế giới khiến dư luận phản đối dữ dội, Công ty CP Du lịch Tràng An đã bước đầu thực hiện tháo dỡ. Trước đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chính quyền tỉnh Ninh Bình đã có nhiều cuộc họp với doanh nghiệp vi phạm để yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm này.

Dự kiến, việc tháo dỡ công trình sai phạm sẽ được doanh nghiệp tiến hành từ ngày 30-3 đến 30-4-2018. Trong những ngày tháo dỡ công trình sai phạm, chính quyền địa phương sẽ giám sát để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng theo cam kết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu tháo dỡ công trình khổng lồ xây trái phép tại Tràng An

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.