Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn kết văn nghệ sĩ để xây dựng tác phẩm xứng tầm

Yên Nga| 22/04/2018 06:51

(HNM) - Đại hội XII Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội vừa diễn ra thành công với một Ban Chấp hành trẻ hóa và nhiều nhân tố mới.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng hoa, chúc mừng Ban Chấp hành khóa XII Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn


- Ông có thể chia sẻ cảm xúc khi vừa rời cương vị Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã nhận trọng trách mới - người đứng đầu mái nhà chung của văn nghệ sĩ Thủ đô?

- Bản thân tôi rất vui mừng và xúc động trước sự quan tâm, tín nhiệm, tin tưởng của hội viên khi trao trọng trách Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội trong nhiệm kỳ 2016-2021 cho tôi. Tôi cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra nhận thức rằng, đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao. Tôi sẽ cố gắng nghiên cứu, học hỏi, không ngừng nỗ lực cùng tập thể phát huy dân chủ, chung sức, đồng lòng, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội vừa thông qua. Nhận nhiệm vụ mới, môi trường công tác mới, tôi mong muốn được lãnh đạo thành phố, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các cơ quan, ban, ngành và toàn thể hội viên quan tâm, đồng cảm, đồng hành giúp chúng tôi hoàn thành tốt trọng trách.

- Ban Chấp hành nhiệm kỳ này có điểm gì nổi bật khác nhiệm kỳ trước, thưa ông?


- Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2016-2021 vẫn gồm 27 thành viên, nhưng trẻ hóa hơn trước với độ tuổi trung bình là 60 và có nhiều gương mặt mới. Nhiều nghệ sĩ có uy tín trong giới như nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Đình An, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, NSND Bùi Thanh Trầm, NSND Trung Hiếu… Điều này cho thấy sự gửi gắm niềm tin của hội viên về hoạt động Hội sắp tới với sự kế thừa, phát triển và đổi mới mạnh mẽ.

- Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm kỳ vừa qua của Hội cũng còn những “lùm xùm”, ngay cả việc đại hội nhiệm kỳ mới cũng chậm trễ đến một năm rưỡi. Làm thế nào để khắc phục những tồn tại đó, thưa ông?

- Ban Chấp hành Hội khóa XI nhiệm kỳ 2011-2016 đã kiểm điểm nghiêm túc và công khai tại đại hội. Có những mặt làm được, làm tốt cần phát huy, những mặt tồn tại, yếu kém thì cần khắc phục. Quan trọng là Ban Chấp hành cũ và mới đã tìm ra nguyên nhân chủ quan và khách quan của những tồn tại đó để cùng nhau quyết tâm tìm ra hướng giải quyết.

- Hướng đổi mới hoạt động Hội trong nhiệm kỳ này là gì, thưa ông?


- Ngay tại đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt thành phố giao nhiệm vụ cho Hội trong nhiệm kỳ mới là xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đức, có tài, đoàn kết để sáng tạo những tác phẩm văn học, nghệ thuật có nội dung tư tưởng sâu sắc, nghệ thuật phong phú, hấp dẫn, phục vụ công chúng Thủ đô và đất nước. Hội sẽ bám sát những định hướng chỉ đạo của thành phố, tập trung cải tiến mạnh mẽ phương thức hoạt động Hội, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho công việc sáng tác của hội viên, nâng uy tín các giải thưởng của Hội, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, phản biện xây dựng Thủ đô, phổ cập rộng rãi tác phẩm chất lượng cao tới công chúng, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của lớp văn nghệ sĩ trẻ... Muốn làm được như vậy, mỗi thành viên Ban Chấp hành phát huy uy tín, sáng tạo của bản thân trong công tác tập hợp hội viên. Khi anh chị em cảm nhận được một không khí ấm cúng, yêu thương, tin tưởng, họ sẽ có động lực sáng tạo. Chính sự đoàn kết dưới mái nhà chung là điều quan trọng nhất để xây dựng những tác phẩm xứng tầm, phục vụ công chúng, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

- Vì đại hội tiến hành muộn nên nhiệm kỳ mới đã đi được một phần ba thời gian, theo ông việc gì cần làm ngay lúc này?


- Trước mắt, chúng tôi sẽ xây dựng lại cơ sở vật chất văn phòng Hội đàng hoàng, quy củ hơn. Hiện nay nhiều hội chuyên ngành chưa có văn phòng thì làm sao có chốn đi về cho nghệ sĩ? Nhưng tôi thích câu góp ý của nhà thơ Vũ Quần Phương: “Không cần phòng to mà cần những tác phẩm lớn”. Tác phẩm là điều nói lên tất cả hiệu quả hoạt động Hội. Vì vậy, Hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên sáng tác, từ việc định hướng đề tài, tổ chức sinh hoạt chuyên đề đến tổ chức trại viết, đi thực tế…

- Vậy thời gian tới, hoạt động Hội hướng đến nâng cao mặt bằng sáng tác của hội viên hay chú trọng xây dựng những tác phẩm văn học nghệ thuật đỉnh cao?

- Chúng tôi sẽ chú trọng cả hai, khi nâng được mặt bằng sáng tác thì cũng sẽ tạo đà cho một số tác phẩm bật lên. Trước đây, việc đầu tư sáng tác cho hội viên chưa hiệu quả, thường dưới hình thức nhỏ giọt và chia đều. Anh chị em hướng vào đó với tư tưởng không hoàn lại là chính. Ngay cả khi dự trại sáng tác, việc hoàn tất và nộp lại những tác phẩm hoàn chỉnh, có chất lượng cao cũng không phải là tâm lý phổ biến. Chưa phát huy được nội lực sáng tạo của hội viên thì chưa thể nhìn thấy tác phẩm lớn.

- Là một nghệ sĩ, đồng thời là lãnh đạo Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, điều ông trăn trở là gì?

- Tôi hiểu được tâm tư của anh chị em trong giới. Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để sáng tạo những tác phẩm tốt về đề tài con người và cuộc sống hiện đại của Thủ đô, làm sao tôn vinh được giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến trong những tác phẩm có sức lôi cuốn, đột phá. Những đề tài này đã có quá nhiều người sáng tác, rất khó để vượt qua lối mòn. Bằng khả năng, tâm huyết, tinh thần cầu thị, biết lắng nghe, tôi tin rằng mình sẽ đồng hành cùng anh chị em để tạo những bước tiến trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật Thủ đô thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết văn nghệ sĩ để xây dựng tác phẩm xứng tầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.