Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy ý kiến xây dựng Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương

Tuyết Minh| 08/05/2018 13:46

(HNMO) - Sáng 8-5, tại Hà Nội, Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức Hội thảo nhiệm vụ, mục tiêu, tiêu chí quy hoạch tượng đài, tượng đài ngoài trời, Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035.


Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến rộng rãi của các nhà quản lý văn hóa, nhà quy hoạch, xây dựng, nhà khoa học về lịch sử và di sản; hoàn thiện nội dung nhiệm vụ, mục tiêu, tiêu chí “Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035”.

Hội thảo về quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035.

Đa số chuyên gia đều thống nhất, các tượng Quốc tổ Hùng Vương là biểu tượng của lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên, đã đáp ứng được một phần yêu cầu về tinh thần, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong việc tri ân công đức các vua Hùng có công dựng nước.

Tuy nhiên, tượng vua Hùng được xây dựng ngoài trời hiện nay nằm trong các khu vui chơi, thắng cảnh, du lịch với mục đích trang trí cảnh quan nên không mang tính biểu tượng, thiếu sáng tạo về nghệ thuật. Do chưa có quy hoạch tổng thể không gian, kiến trúc tạo thành điểm nhấn văn hóa, chưa có sự phối hợp quy hoạch đồng bộ về cảnh quan, không gian, bài trí, ánh sáng, màu sắc...

Một số ý kiến cho rằng, cần đảm bảo các công trình tượng đài trong tương lai, được xây dựng, tích hợp vào các di tích xung quanh một cách phù hợp để tăng cường triết lý quy hoạch tổng thể; phản ánh sự đồng thuận về ý nghĩa của chủ đề liên quan. Bên cạnh đó, cần xác định cho rõ không gian thiêng khác với không gian công cộng ngoài trời như quảng trường, nơi sinh hoạt vui chơi giải trí. Nên phân biệt rõ tượng nằm trong không gian thờ cúng với tượng đài ngoài trời, hai cái tính chất khác khác nhau.

Theo hồ sơ quốc gia trình UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Hiện nay, đa số tượng vua Hùng được xây dựng trong các đền thờ, một số ít tại các không gian ngoài trời.

Khảo sát trên cả nước, tượng Quốc tổ Hùng Vương hiện chưa có công trình nào được xây dựng đúng với tính chất, quy mô của công trình tượng đài, chỉ dùng lại ở dạng tượng thờ trong các đền hoặc khu tưởng niệm là tượng trang trí phục vụ du lịch.

Sau khi lắng nghe ý kiến các chuyên gia, đại diện Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH,TT&DL) cho biết, Cục sẽ tiếp tục tổ chức cuộc hội thảo cùng tên vào ngày 10-5 tại TP Hồ Chí Minh. Quý IV-2018, Bộ VH,TT&DL sẽ trình Chính phủ đề án “Quy hoạch tượng đài, tượng ngoài trời Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến xây dựng Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.