Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Lan tỏa các điển hình

Hoàng Lân| 12/07/2018 11:00

(HNMO) –  Thời gian tới, Sở VH-TT Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm phổ biến QTƯX tại 7.980 xã, phường, thôn, tổ dân phố nhằm từng bước hình thành những chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân nơi công cộng.

Sở VH-TT Hà Nội cho biết, trong tháng 8 tới, 100% các xã, phường, thôn trên toàn TP Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm, lấy ý kiến người dân về việc thực hiện QTƯX nơi công cộng.


Lắng nghe suy nghĩ của dân


Các buổi tọa đàm điểm tại 4 quận, huyện nêu trên được Sở VH-TT Hà Nội tổ chức khá sôi nổi. Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền, việc triển khai tới người dân cần phải thực hiện tập trung, mạnh mẽ thì mới mong tạo được sức lan truyền và gây chú ý cho nhân dân. Đây là hoạt động nằm trong Kế hoạch số 11-KH/BCĐ ngày 29-3-2018 của BCĐ Chương trình 04-CTr/TU chỉ đạo thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020.

Buổi tọa đàm mở đầu cho đợt thí điểm diễn ra tại huyện Sóc Sơn. Lần đầu tiên đông đảo người dân được tham dự để cùng đối thoại với chính quyền địa phương, đưa ra nhiều ý kiến, đóng góp cho việc làm sao để ứng xử đẹp tại địa phương.

Ông Đỗ Lưu Hồng, Hội Người cao tuổi tổ dân phố số 5 (thị trấn Sóc Sơn) nêu về hiện tượng nhiều người dân do ngại đi đổ rác xa, đã vun rác thành nhiều đống và đốt rác gây ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Ông Nguyễn Trọng Điều, một người dân thị trấn Sóc Sơn, lại bày tỏ ý kiến về việc nhiều người thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật về giao thông. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi inh ỏi, không đội mũ bảo hiểm trở thành phổ biến. Còn chị Đào Hằng, Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 5 cho rằng, muốn giáo dục con trẻ trước hết người lớn phải làm gương. QTƯX cần được thực hiện từ trong gia đình, nhà trường thì mới mong thấm dần vào đời sống.

Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội phát biểu trong buổi tọa đàm điểm tại quận Tây Hồ.


Tại buổi tọa đàm diễn ra tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, hàng chục ý kiến tương tự cũng được đưa ra. Bà Đào Thị Xoan, đại diện người cao tuổi tổ dân phố 24 (phường Xuân La, quận Tây Hồ) bày tỏ, nhờ những giải pháp quyết liệt, bền bỉ của chính quyền địa phương như nhắc nhở, vận động mà ứng xử của người dân tại nơi công cộng thay đổi rõ nét. Những hiện tượng từng gây bức xúc như mang bếp than ra đường đun nấu, vứt rác bừa bãi, treo biển quảng cáo không đúng quy định… đã được khắc phục. Địa phương chú trọng hơn trong việc làm đẹp cảnh quan môi trường, trồng nhiều cây xanh, hoa tươi ở các công trình công cộng.

Ông Lê Thế Vĩnh (phường Xuân La, quận Tây Hồ) cũng cho rằng, để ứng xử đẹp đi vào nền nếp cần phải vận động quyết liệt, ví như trường hợp quản lý vật nuôi thả rông khi được nhắc nhở quyết liệt, bà con thực hiện rất nghiêm túc, nhưng thời gian gần đây hiện tượng này lại xuất hiện gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện QTƯX nơi công cộng.

Nhân rộng hình thức tuyên truyền

Theo đánh giá của Sở VH-TT Hà Nội, qua 4 buổi tọa đàm, nhiều ý kiến của người dân đã được bày tỏ và chủ yếu tập trung vào các vấn đề cụ thể như: Ý thức của người dân khi tham gia giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, hành vi của người trẻ tại nơi công cộng; sự gương mẫu của người lớn trong việc giáo dục con trẻ, ý thức của người dân tại khu chợ, trung tâm thương mại, việc nói tục chửi thề... Các ý kiến nêu bật những việc đã làm được và những việc chưa làm được cần được rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Tại các buổi tọa đàm thí điểm, đông đảo người dân tham gia, đóng góp ý kiến về thực hiện QTƯX nơi công cộng.


Trao đổi với PV HNMO, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền nhận định, việc thực hiện QTƯX tại công sở đã mang đến hiệu quả tích cực, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cư xử, lời ăn, tiếng nói, thái độ của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đoàn thể. Những đối tượng này về cơ bản cũng giữ gìn thái độ ứng xử đúng mực tại nơi công cộng. Hiện nay, việc thực hiện của người dân tại những địa điểm công cộng như giữ gìn vệ sinh chung, thói quen xếp hàng, ứng xử đúng mực tại nơi tín ngưỡng tôn giáo… vẫn đang được tuyên truyền mạnh mẽ để QTƯX ngấm vào lề lối, thói quen của người dân.

Bà Bùi Thị Thu Hiền cũng cho biết, tại các buổi tọa đàm, nhiều giải pháp được chính người dân và chính quyền địa phương đưa ra như: Đưa quy tắc ứng xử vào nội dung triển khai nghị quyết hằng tháng của cấp ủy đảng cơ sở, trong các cuộc họp chi bộ đảng ủy cấp phường, xã... Nhân dân thôn Yến Vĩ, xã Hương Sơn, Mỹ Đức còn đưa ra những giải pháp để tổ chức tốt lễ hội chùa Hương, nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện sự tôn nghiêm chốn linh thiêng. Dịp này, Sở VH-TT Hà Nội cũng yêu cầu đưa nội dung QTƯX vào quy ước của thôn, tổ dân phố.

Toạ đàm tuyên truyền, phổ biến QTƯX nơi công cộng được thực hiện thí điểm thành công tại 4 quận, huyện đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn. Sau việc tổ chức thí điểm này, Sở VH-TT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các địa phương tổ chức các buổi tọa đàm tại 7.980 thôn, tổ dân phố trên toàn thành phố.

“Trong tháng 8 này, 100% các tổ dân phố, thôn, làng sẽ tổ chức tọa đàm lấy ý kiến, lắng nghe nguyện vọng, góp ý của người dân. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt văn hóa có sức lan tỏa rộng mà còn là dịp để phổ biển, tuyên truyền rộng rãi QTƯX tới từng người dân, nâng cao trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng dân cư, góp phần giúp đời sống của cộng đồng thêm văn minh, hiện đại”, bà Bùi Thị Thu Hiền khẳng định.

Theo Sở VH-TT Hà Nội, trong thời gian tới, việc tuyên truyền thực hiện QTƯX nơi công cộng ngoài các hình thức như phát tờ rơi tới từng hộ gia đình, các địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là loa phát thanh và sẽ có chế tài xử phạt các hành vi vi phạm. Đối với những nơi yêu cầu phải niêm yết hai bảng QTƯX như tại các khu di tích ở các địa phương nếu chưa thực hiện, Sở VH-TT sẽ tiếp tục đôn đốc thực hiện và báo cáo thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Lan tỏa các điển hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.