Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL có ý kiến về việc đặt ga C9 cạnh Hồ Gươm

Hoàng Lân| 24/08/2018 16:34

(HNMO) - Bộ VH,TT&DL vừa chính thức có ý kiến về việc đặt ga C9 cạnh Hồ Gươm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2.

Phối cảnh nhà ga C9 dự kiến đặt cạnh Hồ Gươm.


Theo đó, Bộ VH,TT&DL cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 nói chung và ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt này nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông đô thị, phục vụ phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Do đó, trong thời gian qua, Bộ VH,TT&DL đã có một số văn bản ủng hộ chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc quy hoạch ga ngầm C9, thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đồng thời là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan, cần được bảo tồn và có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.

Do đó, tại các văn bản gửi đến UBND TP Hà Nội trước đó, Bộ VH,TT&DL đều yêu cầu thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía đông của Hồ Gươm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và Đền Ngọc Sơn, đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 9-12-2013).

Ngày 8-5-2017, UBND TP Hà Nội có Công văn số 2141/UBND-ĐT giải trình về việc bố trí nhà ga và cho rằng, về mặt kỹ thuật cũng như an toàn vận hành thì không thể dịch chuyển vị trí nhà ga theo yêu cầu của Bộ VH,TT&DL. Do đó, Bộ VH,TT&DL đã có Công văn số 2297/BVHTTDL-DSVH ngày 29-5-2017 đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vị trí của ga ngầm C9 theo quy định của pháp luật hiện hành về di sản văn hóa.

Trước đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét việc xây dựng đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng tới không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL có ý kiến về việc đặt ga C9 cạnh Hồ Gươm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.