Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã chọn được những bức ảnh có tính lan tỏa

Hoàng Lân| 17/10/2018 15:41

(HNMO) – Sáng 17-10, Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” tổ chức chấm giải các tác phẩm dự thi và đã tìm ra được những tác phẩm xứng đáng.


Ban giám khảo cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018" bàn thảo kỹ lưỡng khi chấm các tác phẩm dự thi.


Nâng cao số lượng và chất lượng ảnh

Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” do Báo Hànộimới và Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội tổ chức, được phát động vào ngày 19-5-2018, đúng dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau gần 5 tháng phát động, cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” đã thu hút sự tham gia của hơn 150 tay máy chuyên và không chuyên với hơn 1.000 ảnh đơn và hơn 50 ảnh bộ.

Đánh giá chất lượng ảnh dự thi năm nay, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh, Phó trưởng ban giám khảo cho biết, so với năm ngoái, ảnh đơn tương đương về số lượng nhưng ảnh bộ đã tăng gần gấp đôi, điều này cho thấy sự hấp dẫn, thu hút của cuộc thi. Năm nay, đề tài dự thi mở rộng hơn, đã cho phép các tay máy tự do sáng tạo, dễ dàng thực hiện nhiều nội dung đa chiều, phản ánh sinh động mọi mặt cuộc sống.

Nếu như năm ngoái, đề tài cuộc thi chỉ tập trung phản ánh những hành vi đẹp và chưa đẹp trong việc thực hiện các quy định trong hai quy tắc ứng xử: “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội”; “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội” thì năm nay, đề tài dự thi đa dạng hơn, mang tính bao quát mọi mặt đời sống đang diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, đề tài năm nay còn phản ánh việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống về văn hóa của người Hà Nội, như: Nếp sống gia đình, các phong tục, tập quán của người Hà Nội; đời sống văn hóa mới ở các khu dân cư, thôn, xóm; những đặc trưng thanh lịch, văn minh, văn hóa ứng xử tốt đẹp của dân tộc, của Thăng Long - Hà Nội; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; phong trào “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”, “Nếp sống văn hóa công nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”, “Nếp sống văn minh nơi công sở”, “Nếp sống văn hóa, văn minh thương mại”; văn hóa du lịch; văn hóa giao thông…

“Số lượng và chất lượng ảnh năm nay tốt hơn so với năm ngoái. Nhiều bức ảnh thể hiện sự công phu của người chụp cả về khuôn hình, bố cục ánh sáng lẫn ý tưởng. Bên cạnh đó, có những bức ảnh phản ánh những sinh hoạt rất đời thường, nắm bắt những khoảnh khắc ứng xử đẹp và chưa đẹp diễn ra trong cuộc sống một cách hồn nhiên nhưng vô cùng sống động. Điều này khiến cho Ban giám khảo rất “cân não” khi đưa ra nhận xét và chấm giải”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh bày tỏ.

 Lan tỏa tình yêu Hà Nội

Năm nay số lượng tác giả đông hơn năm ngoái, phần nào cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi. Bên cạnh các tác giả từng tham gia cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh" năm 2017, như: Thanh Hải, Bá Hoạt, Xuân Chính, Đinh Tuấn Anh… năm nay xuất hiện nhiều tay máy trẻ, trong đó có tác giả mới 14 tuổi.

Ông Ngô Văn Nam, Trưởng Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT Hà Nội), thành viên BGK đánh giá, các tác phẩm ảnh năm nay phản ánh khá đa dạng mọi mặt đời sống nhưng vẫn bám sát chủ đề đưa ra, trong đó tập trung vào nội dung Chương trình 04 CTr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016 - 2020”. Số lượng các bức ảnh mang tính chất phê phán hành vi chưa đẹp được thể hiện khá đa dạng và sinh động.

“Bức ảnh được đánh giá cao là bên cạnh yếu tố bố cục, khuôn hình đẹp còn phải mang thông điệp rõ ràng về ứng xử người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Ứng xử ấy không chỉ thể hiện mối quan hệ giữa con người tại nơi công sở, mà còn là ứng xử với di tích, môi trường và với không gian công cộng… Thông điệp của bức ảnh sẽ mang tính lan tỏa trong cộng đồng để người xem nhìn vào có thể tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho đẹp, văn minh hơn. Đó là mục đích của cuộc thi”, ông Ngô Văn Nam cho biết.

Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh 2018” đã chọn ra được 17 tác phẩm ảnh đơn và bộ ảnh để trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ lựa chọn hơn 50 bức ảnh để trưng bày. 

Lễ trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh dự định diễn ra vào cuối tháng 10-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã chọn được những bức ảnh có tính lan tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.