Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân sớm qua những bức tranh

Thụy Du| 07/01/2019 07:12

(HNM) - Triển lãm “Xuân sớm” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học), và triển lãm “Gặp gỡ tháng Giêng” tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền đang thu hút sự quan tâm của công chúng.


“Xuân sớm” là cuộc hội tụ của năm họa sĩ: Hoàng Đức Dũng, Nguyễn Văn Đức, Lê Trần Hậu Anh, Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Thị Bình Nhi. Tất cả đều là những gương mặt đang có bước đi vững vàng trong giới mỹ thuật. Chuẩn bị trong suốt một năm, với mong muốn chuyển tải những cung bậc cảm xúc mà mình mới trải nghiệm, nhóm năm họa sĩ này đã đem những bức tranh “vừa khô màu” đến dự triển lãm. Phải nói, đây là một triển lãm dễ xem, với phần lớn là tranh sơn dầu họa cảnh vật, con người trong bối cảnh mùa xuân.

Mỗi tác giả mang đến triển lãm một nét riêng, cũng có thể nói là dấu ấn của họ trong giới hội họa. Họa sĩ lớn tuổi nhất trong nhóm là Hoàng Đức Dũng, sinh năm 1977, vốn đã quen thuộc với người yêu hội họa qua những bức tranh mờ ảo, bảng lảng sương khói. Lần này, phong cách ấy được thể hiện tinh tế hơn qua những bức tranh có gam màu chính là đỏ, xanh, vàng hoặc xám. Những lớp sơn dầu mỏng lồng vào nhau, tạo nên vẻ tĩnh lặng thơ mộng của dòng sông, khu vườn, núi rừng ngày giao mùa, khiến người xem cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng.

Trong giới mỹ thuật, họa sĩ Nguyễn Văn Đức được biết đến là người say mê sáng tác về đề tài miền núi phía Bắc và đã có thành công nhất định. Ở triển lãm này, những bức tranh ca ngợi cuộc sống tươi vui, ngập tràn hoa lá mùa xuân ở vùng cao với nét vẽ phóng khoáng của anh tạo nên sự chuyển tiếp ăn ý với tranh của Hoàng Đức Dũng. Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Đức còn có những bức tranh tĩnh vật - về các loài hoa, mà khi đứng trước mỗi bức người xem có cảm giác như đang lạc giữa vườn xuân.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng trưng bày tranh về đề tài phố và làng. Những nét cọ như có giai điệu, để những mái ngói đỏ, tường vàng, mảng rêu tự cất lên tiếng hát, nhẹ nhàng, êm ái mà đẹp mắt. Điều anh muốn gửi gắm là mỗi người hãy giữ lấy vẻ đẹp mà thiên nhiên, con người đã tạo nên.

Tiếp nối thông điệp của các họa sĩ đàn anh, Lê Trần Hậu Anh (sinh năm 1981) mang đến triển lãm tranh chủ đề về hoa, nhưng không phải tĩnh vật như Nguyễn Văn Đức mà là những khu vườn tràn ngập hoa mùa xuân. Tranh sơn dầu vẽ hoa sen của nữ họa sĩ duy nhất trong nhóm là Ngô Thị Bình Nhi không gây cảm giác “lạc mùa”. Chúng mang hơi hướng triết lý của đạo Phật, từ màu sắc, bố cục cho đến chi tiết, đem lại cho người xem không khí hiền hòa, tĩnh tại, vĩnh cửu...

Tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, cách Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam không xa, trong không gian khá quen thuộc với người yêu mỹ thuật, triển lãm “Gặp gỡ tháng Giêng” là cuộc tụ hội sau 25 ra trường của nghệ sĩ trưởng thành từ khóa 33 Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm có 52 tranh và 17 tượng, đa phần sáng tác mang không khí mùa xuân: Cây cối, hoa lá, phố cổ Hà Nội, làng quê...

Tác phẩm của Nguyễn Đình Quang, Nguyễn Phúc Lợi, Nguyễn Quốc Huy thể hiện rõ sự đầu tư, tâm huyết của người làm nghề chuyên nghiệp. Những họa sĩ khác như Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Trác Cường, Phí Minh Hồng, Lê Ngọc Huyền, Nguyễn Đắc Tiến, Nguyễn Thị Yên Trang…, dù rẽ sang nhiều nghề khác nhưng vẫn dành thời gian sáng tác để thỏa nỗi đam mê.

“Xuân sớm” mở cửa đến hết ngày 8-1, còn “Gặp gỡ tháng Giêng” sẽ kéo dài đến hết ngày 10-1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân sớm qua những bức tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.