Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn hóa ứng xử qua góc nhìn của tranh biếm họa

Hoàng Lân| 11/01/2019 16:37

(HNMO) - Chiều 11-1, Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần thứ V-2018 với chủ đề “Ứng xử văn hoá; xã hội văn minh” tổ chức lễ trao giải.

Ban tổ chức Giải Biếm họa báo chí công bố giải thưởng.


“Nóng” vấn đề văn hóa ứng xử trên mạng xã hội

Theo Ban tổ chức, sau 8 tháng phát động (từ 4-2018 đến 12-2018), cuộc thi đã thu hút khoảng 400 tác phẩm dự thi. Trong số đó, có tới trên 30% số tranh dự thi đã chọn đề tài văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Điều đó đã phản ánh rất chính xác nỗi lo lắng của toàn xã hội trong thời gian này.

Ông Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hoá - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, năm nay giải thưởng tranh biếm họa Cúp Rồng tre lấy chủ đề “Ứng xử văn hóa; xã hội văn minh” được xem là sát với cuộc sống.

Nhiều vấn đề ứng xử trong cuộc sống được khơi gợi trúng vào chỗ rất bức xúc trong xã hội hiện nay như: Văn hóa ứng xử trong giao thông, y tế, trong học đường... Đặc biệt, văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, internet trong năm 2018 này chính là những chủ đề nóng bỏng.

Theo Ban tổ chức, mặt trái của mạng xã hội đã được các họa sĩ biếm họa thể hiện bằng những hình ảnh trực quan, sống động, khiến người xem phải giật mình. Đó là chuyện “câu like”, nói xấu nhau hay chuyện "ném đá" người khác trên facebook…

Tác phẩm giành giải Nhất.


Với số lượng lớn các tác phẩm gửi về nói về ứng xử trên mạng xã hội, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác phẩm “Chực chờ” của họa sĩ Lê Diệu Bang (bút danh Méo).

Họa sĩ Thành Chương đánh giá, tác phẩm này đã đề cập đến vấn đề hợp thời là mạng xã hội. Trong đó, hình tượng thể hiện trong tác phẩm mang nhiều tính dự báo.

“Nếu văn hóa không ứng xử đúng sẽ gây hậu quả khôn lường. Nếu chúng ta thờ ơ với những ứng xử xấu thì nó sẽ giống như một quả bom gây ra những thiệt hại lớn”, họa sĩ Thành Chương nhận định về tác phẩm giành giải cao nhất.

Tiếng cười góp phần xây dựng ứng xử văn minh

Đánh giá về giải biếm họa báo chí Việt Nam 2018, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, chủ đề của cuộc thi năm nay đã thể hiện được đúng vấn đề mà toàn xã hội quan tâm. Ứng xử có văn hóa là điều rất cần thiết để xây dựng một xã hội hiện đại. Bởi thế, giải biếm họa báo chí năm nay đã góp phần “chữa trị căn bệnh xã hội theo cách riêng của mình”.

Triển lãm tranh biếm họa sẽ tiếp tục được tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào ngày 12 và 13-1.


Ông Lê Xuân Thành, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ, với một chủ đề khó nói về văn hóa ứng xử, tranh biếm họa đã có một cách tiếp cận riêng, mang tiếng cười phê phán để giúp người xem thức tỉnh. Bởi thế, dù là biếm họa nhưng “tiếng cười” lại góp phần rất hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa trong ứng xử.

Đồng tình quan điểm này, họa sĩ Thành Chương cho rằng, biếm họa có sức mạnh riêng. Dù mang đến tiếng cười nhưng các tác phẩm dự thi lần này lại khiến cho các giám khảo rất suy nghĩ. Nhiều tác phẩm chứa đựng ẩn ý sâu xa, thể hiện rất rõ ý đồ của tác giả với một tâm huyết góp phần giúp xây dựng một xã hội văn minh, ứng xử đúng mực trong nhiều mặt của cuộc sống.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức cũng triển lãm hơn 60 tác phẩm tranh biếm họa tại số 5 Lý Thường Kiệt. Triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong 2 ngày 12 và 13-1.

Kết quả Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần thứ V - 2018

1. Giải Nhất: “Chực chờ” của họa sĩ Lê Diệu Bang (bút danh Méo).

2. Giải Nhì:
- “Chung sức” của họa sĩ Đỗ Anh Dũng (bút danh DAD);
- “Khi đời tư cũng thành… món ăn nhanh” của họa sĩ Nguyễn Mạnh Tiến.
3. Giải Ba:
- “Dê đen và Dê trắng” của họa sĩ Trần Hải Nam (bút danh N9);
- “Trật tự đô thị” của họa sĩ Nguyễn Minh Đông (bút danh Điop).
4. Giải Khuyến khích:
- “Lịch chăm mẹ ốm” của họa sĩ Nguyễn Đức Trí;
- "Không lời" của họa sĩ Nguyễn Duy Sơn;
- “Nhào Dzô…” của họa sĩ Nguyễn Hữu Lộc (bút danh H.Lộc);
- Không lời của họa sĩ Lê Đức Hùng (bút danh DINGO).
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa ứng xử qua góc nhìn của tranh biếm họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.