Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái hiện không gian lều chõng xưa tại Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019

Hoàng Lân| 25/01/2019 12:06

(HNMO) – Sáng 25-1, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám họp báo thông tin về Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019. Năm nay, Hội chữ diễn ra từ ngày 29-1 đến 31-2-2019 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Hồ Văn – Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Hội chữ Xuân góp phần giữ gìn, tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học của người Việt Nam (ảnh minh hoạ).


Ban tổ chức cho biết, năm nay Hội chữ xuân được chia thành các khu vực gồm: Khu sân khấu trung tâm là nơi diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc, các chương trình biểu diễn văn hoá nghệ thuật truyền thống; khu vực viết chữ gồm 60 gian… Lễ khai mạc “Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019” và triển lãm thư pháp “Văn hiến” diễn ra vào 16h ngày 29-1 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Mậu Tuất).

Hoạt động triển lãm thư pháp với chủ đề “Văn hiến” sẽ trưng bày 30 bức thư pháp Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ với sự tham gia của 60 “ông đồ” là những người đã qua kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ để tham gia Hội chữ Xuân từ những năm trước và cả năm nay. 

Ngoài hoạt động chính là triển lãm thư pháp và xin chữ đầu năm ở các gian “ông đồ”, Ban tổ chức cũng có nhiều hoạt động văn hoá hấp dẫn khác để thu hút du khách đến với Văn Miếu những ngày đầu xuân. Một trong những điểm nhấn là không gian tái hiện cảnh trường thi như: Nhà thập đạo, chòi canh, lều chõng; khu vực làng nghề truyền thống với giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ; khu vực các trò chơi dân gian với hoạt động nặn tò he, vẽ tranh, ô ăn quan; khu vực ẩm thực dân gian; cuộc thi ảnh hội chữ Xuân Kỷ Hợi…

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ thông tin về Hội chữ Xuân Kỷ Hợi.


Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám, cho biết, Hội chữ Xuân Kỷ Hợi có nét mới là không chỉ có sự tham gia của những “ông đồ” Hà Nội mà nhiều “ông đồ” ở các tỉnh khác như Nam Định, Bắc Ninh, Huế… cũng tham gia. Dự kiến, năm sau Ban tổ chức sẽ mời thêm nhiều “ông đồ” ở TP Hồ Chí Minh. Sự tham gia góp mặt của những “ông đồ” ở nhiều vùng, miền khác nhau góp phần làm Hội chữ Xuân tại Văn Miếu thêm phần rộn ràng, khí thế. Năm nay, “ông đồ” Cung Khắc Lược - người được mệnh danh là “tứ trụ” thư pháp Việt Nam sẽ tham gia viết chữ dù đã gần 90 tuổi.

Tại buổi họp báo, ông Lê Xuân Kiêu cũng khẳng định, Ban tổ chức sẽ bày trí các gian “ông đồ” hợp lý hơn để tránh tình trạng lộn xộn có thể xảy ra. Hiện nay, Ban tổ chức đã phối hợp với nhiều ban, ngành chức năng để bảo đảm giữ gìn an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường và chỗ để xe hợp lý cho người dân tham gia hội chữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện không gian lều chõng xưa tại Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.