Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu xuân trò chuyện với hai nghệ sĩ tuổi Hợi

Hoàng Lân| 08/02/2019 08:17

(HNMO) - Đầu xuân mới, HNMO có cuộc trao đổi với hai nghệ sĩ tuổi Hợi gặt hái được nhiều thành công trong năm 2018 về những dự định cho năm 2019.

Ca sĩ Tùng Dương sinh năm Quý Hợi (1983), ca sĩ Thu Hằng sinh năm Ất Hợi (1995)


 Ca sĩ Tùng Dương: Phải nỗ lực, chẳng thể “nằm duỗi mà ăn”


 - Sinh năm Quý Hợi, theo quan niệm dân gian thì “Tuổi Hợi nằm duỗi mà ăn”, Tùng Dương có thấy điều đó đúng với mình?


- Tôi tự thấy mình có chút may mắn vì được “tổ nghiệp” đãi, đến giờ vẫn giữ được phong độ và được khán giả yêu mến. Nhưng nếu nói là “nằm duỗi mà ăn” thì không phải, nghệ sĩ không có thực lực và không nỗ lực, không chịu tu rèn thì khó có được đường đi dài trên con đường nghệ thuật.

- Trong cuộc sống, anh tin vào điều gì?

- Tôi tin vào luật nhân - quả, tức là điều gì xảy ra cũng có nguyên nhân của nó. Có thành công là nhờ những cố gắng; muốn giỏi giang thì phải nỗ lực học tập; để được khán giả yêu mến, bền lâu là nhờ những sản phẩm tốt. Tôi vẫn tâm niệm, nghệ sĩ làm việc cần có cá tính và đôi khi cần sự “cực đoan” với con đường mình lựa chọn để quyết tâm theo đuổi mục đích đến cùng.

Ca sĩ Tùng Dương có một năm hoạt động nghệ thuật thành công.


- Tùng Dương năm nào cũng có sản phẩm hoặc dự án âm nhạc đáng nhớ. Năm Kỷ Hợi - năm tuổi của mình - anh có dự định gì?

- Năm 2018 tôi đã thực hiện được những đêm nhạc đáng nhớ như “Bộ tứ sông Hồng” và những đêm diễn ở các thành phố lớn. Nhìn lại, tôi thấy mình đã có một năm hoạt động nghệ thuật hiệu quả, đạt được những điều mà mình đề ra.

Năm 2019, tôi còn ấp ủ nhiều điều. Ngay đầu năm mới Kỷ Hợi, tôi có buổi diễn “Mùa yêu” cùng diva Thanh Lam. Tôi chưa muốn nói gì nhiều cho những dự định của mình, hãy chờ các sản phẩm thành hiện thực và công chúng sẽ có cách đánh giá, nhìn nhận khách quan hơn.

Tùng Dương luôn giữ được cá tính âm nhạc riêng.


- Ở tuổi đã chín về cảm xúc và định hình rõ nét về phong cách âm nhạc, Tùng Dương có định làm điều gì đó phá cách, thử nghiệm mới trong nghệ thuật?

- Ở tuổi này, nếu có “điên rồ” thì cũng không giống như thời còn đang khám phá bản thân và con đường nghệ thuật, không phải “điên” để phá phách, dị thường. Tôi vẫn luôn có ý thức đi tìm cái mới, những tìm tòi khác lạ cho âm nhạc của mình.

Trong nghệ thuật, có những quan điểm cần sự thống nhất xuyên suốt, nghệ sĩ không nên dễ dàng chạy theo trào lưu. Điều quan trọng để khán giá nhớ đến mình là sự định vị về phong cách, để khi mình cất tiếng hát hoặc ra sân khấu khán giả đã nhận ra ngay đó là mình.

Từ khi có gia đình, Tùng Dương có nhiều thay đổi trong cuộc sống cũng như cách thể hiện trên sân khấu.


- Có người nói rằng, từ khi có gia đình, đặc biệt là khi làm cha, dường như Dương điềm tĩnh hơn cả trong âm nhạc và đời sống. Cách hát của anh có chiều sâu cảm xúc hơn, không còn chỉ là sự bung phá về kỹ thuật. Nhưng có vẻ sự yên ổn ấy khiến Dương ít dấn thân với những thử nghiệm mới. Anh nói sao về điều này?

- Theo thời gian, nghệ sĩ sẽ có sự chín chắn, điềm đạm và “đằm” hơn chứ không còn sự bồng bột nữa. Điều này chỉ có khi ta có đủ sự trải nghiệm trong cuộc sống và cả trong nghệ thuật. Nếu nói rằng, Tùng Dương giờ đây hát có chiều sâu cảm xúc hơn, tiết chế hơn trong cả cách hát, không còn là sự trưng trổ kỹ thuật nữa. Tôi thấy điều đó đúng với mình. Khi có gia đình và làm cha, nhân sinh quan của tôi khác trước. Suy nghĩ về cuộc sống của tôi khác hơn, điều đó phần nào ảnh hưởng đến cách hát của tôi. Tôi dễ dung cảm hơn với những điều bình dị và nhỏ nhặt trong cuộc sống, thích những điều đơn giản.

Nếu nói Tùng Dương giờ ít dấn thân hơn trước thì chưa hẳn đúng, chỉ có điều sự dấn thân bây giờ cần sự điềm tĩnh hơn chứ không phải là cứ khơi khơi thể hiện bản thân.

Tùng Dương và con trai trong Tết Kỷ Hợi.


- Ngày Tết, anh dạy con mình điều gì về Tết truyền thống?


- Như bao gia đình khác, tôi quan niệm Tết là dịp để gia đình sum vầy, để thể hiện tình cảm với người thân. Ngoài việc trang trí nhà cửa thật đẹp, đầm ấm, tôi đưa con đi thăm ông bà, người thân, để con hiểu được ý nghĩa thực sự của Tết Việt, đó là sự yêu thương, chia sẻ, quan tâm tới nhau. Tết không chỉ là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi mà còn là thời gian để con người gắn bó với nhau.

Ca sĩ Thu Hằng - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2018: "Muốn làm nghệ sĩ giỏi, trước hết phải tử tế"

Quán quân Sao mai dòng dân gian 2015 Nguyễn Thu Hằng được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2018.


- Là một trong 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2018”, lại là đại diện duy nhất trong lĩnh vực nghệ thuật được lựa chọn ở giải thưởng này, Thu Hằng có bị áp lực?

- Đó là phần thưởng quý giá nhất trong năm 2018 mà tôi được nhận. Giải thưởng khiến tôi càng thấy mình cần có trách nhiệm sống và làm việc xứng đáng hơn bằng cách luôn là một công dân tốt và một nghệ sĩ làm nghề tử tế. Tôi luôn quan niệm rằng, muốn làm một nghệ sĩ giỏi trước hết phải là nghệ sĩ tử tế. Sự tử tế ở đây là cần có thái độ đúng đắn với nghệ thuật và với đồng nghiệp.

- Năm 2018 có vẻ là một năm khá thuận lợi với Thu Hằng?

- Nếu nói về công việc, thì năm 2018 chưa thật sự là năm thuận lợi của tôi, bởi vì năm qua tôi không xuất hiện quá nhiều với vai trò nghệ sĩ, không ra nhiều sản phẩm âm nhạc. Tháng 4-2018, tôi phát hành album “Hương đạo” hát nhạc Phật, ra mắt MV “Laỵ mẹ Quán âm”, đầu năm 2019 tôi phát hành MV “Nhà em ở lưng đồi”. Với người nghệ sĩ thì tần suất ra mắt sản phẩm như vậy là nhiều.

Nguyễn Thu Hằng thực hiện MV "Nhà em ở lưng đồi", sản xuất đầu năm 2019.


Tuy vậy, cái được nhất của tôi năm 2018 là những trải nghiệm khi tham gia các hoạt động từ thiện tại vùng cao, vùng xa. Tôi đã có bước tiến hơn trong quá trình rèn luyện, học tập để chuẩn bị cho kỳ tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia vào tháng 6 năm nay. Có lẽ nhờ đó mà tôi đã giành giải Vàng Liên hoan nghệ thuật Châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức tại Singapore, đồng thời là gương mặt sinh viên tiêu biểu của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam được vinh dự tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 10.

Tôi tự ý thức mình còn trẻ, cần có thời gian để hoàn thiện bản thân và các kỹ năng trong công việc và cuộc sống, bởi thế tôi không vội “đốt cháy giai đoạn”.

- Với cái đà của năm 2018, năm Kỷ Hợi lại là năm tuổi, bạn có dự định gì?

- Năm nay, tôi thấy mình tràn đầy năng lượng chuẩn bị chinh phục những dấu mốc mới trong công việc và đời sống. Tôi đã lên lịch thực hiện các dự án âm nhạc. Nhưng trước hết, tôi nỗ lực để hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp vào tháng 6 này.

Thu Hằng cho biết, cô đang ấp ủ nhiều kế hoạch trong năm Kỷ Hợi.


- Người ta hay nói những cô nàng tuổi Hợi thông minh, hài hước, tính cách ôn hòa, không quá tham vọng, Hằng thấy mình có những đặc điểm đó không?

- Tôi không phải người quá tham vọng trong cuộc sống, nhưng là người đặt ra nhiều khát vọng trong sự nghiệp. Với nghệ thuật, nếu không có khát vọng thì nghệ sĩ sẽ khó làm được những sản phẩm tốt, khó có sự phấn đấu, tìm tòi và sáng tạo. Năm mới Kỷ Hợi, tôi đặt ra cho mình nhiều kế hoạch để thực hiện, hy vọng những sản phẩm tôi thực hiện sẽ đáp ứng được nhu cầu của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu xuân trò chuyện với hai nghệ sĩ tuổi Hợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.