Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sửa đổi hai nghị định quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật

Hoàng Lân| 12/02/2019 10:42

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương sửa đổi hai nghị định 79/2012/NĐ-CP và 15/2016/NĐ-CP về nghệ thuật biểu diễn.

Bộ VH,TT&DL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng Nghị định sửa đổi về hoạt động biểu diễn.


Theo đó, một số đề xuất của Bộ VH,TT&DL trong dự thảo tờ trình xin ý kiến Chính phủ về việc sửa đổi hai nghị định này cũng được đồng ý.

Cụ thể, Bộ đề nghị bỏ việc cấp phép ca khúc trước năm 1975 bởi cho rằng đây là tài sản cá nhân của tác giả và phần lớn có nội dung lành mạnh. Cơ quan quản lý chỉ can thiệp, ngăn chặn "những sáng tác có nội dung phản động, chống phá nhà nước, bôi nhọ tổ chức, cá nhân".

Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết, việc soạn thảo dự thảo Nghị định mới nhằm mục tiêu cải cách hành chính, tăng quyền quản lý về các địa phương mở rộng hơn hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tạo môi trường thông thoáng hơn cho nghệ sĩ định cư tại nước ngoài trở về. Tuy nhiên, cũng cần có những quy định cụ thể để quản lý sao cho phù hợp trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Cục NTBD, Nghị định mới sẽ được soạn thảo theo hướng xóa bỏ ranh giới ca khúc sáng tác trước và sau năm 1975. Tất cả các bài hát không vi phạm quy định trên sẽ được tự do hát, không cần xin cấp phép phổ biến.

Đơn vị, cá nhân sử dụng bài hát có nội dung đi ngược lại lợi ích của đất nước nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt, buộc phải gỡ bỏ trên phương tiện truyền thông. Cục NTBD sẽ phối hợp với thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xử phạt các đơn vị, cá nhân phát tán các bài hát vi phạm.

Trước đó, vào tháng 3-2017, Cục NTBD đột ngột yêu cầu dừng lưu hành 5 ca khúc trước năm 1975 đã gây nên nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Dư luận cho rằng, rất nhiều ca khúc trước năm 1975 trong đó có nhiều ca khúc “đi cùng năm tháng” đã lưu hành từ rất lâu nhưng vẫn chưa được cấp phép như: "Tiến quân ca" (Văn Cao), “Nối vòng tay lớn” (Trịnh Công Sơn). Vì thế, việc cấp phép những ca khúc này rồi mới được lưu hành là rất… vô lý.

Ngoài ra, dự thảo tờ trình cũng đề xuất cấp phép trực tiếp cho các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn thay vì thông qua các đơn vị tổ chức sự kiện. Người Việt Nam ra nước ngoài tham dự các cuộc thi sắc đẹp với tư cách cá nhân sẽ không phải xin phép nhà chức trách. Cục NTBD chỉ cấp phép cho những người tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế với tư cách đại diện cho nhan sắc Việt Nam.

Lãnh đạo Cục NTBD khẳng định, việc sửa đổi quy định này để đảm bảo tôn trọng quyền công dân, nhất là những người muốn thể hiện bản thân qua sắc đẹp. Với quy định cấp phép hiện nay, nhiều người đẹp Việt Nam dù được các tổ chức quốc tế mời tham dự nhưng nếu không đủ điều kiện để Cục NTBD cấp phép thì cũng không thể tham dự. Nhiều người đẹp đã tự ý "vượt rào" đi thi nên khi về nước bị phạt vì... "thi chui".

Trước những bất cập trong nhiều vấn đề về hoạt động biểu diễn, thi người đẹp, cấp phép ca khúc…, Bộ VH,TT&DL đề xuất Chính phủ xây dựng nghị định mới để phù hợp hơn với tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi hai nghị định quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.