Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành vi xấu của một số cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội

Hoàng Lân| 07/03/2019 14:20

(HNNO) - Việc một số người dân xuống đường chen nhau lấy hoa trên đường Kim Mã vào ngày 6-3 vừa qua, trước đó là tại khu vực khách sạn JW Mariott (Mỹ Đình), khiến nhiều người không khỏi buồn và tiếc nuối.


Những hình ảnh xấu xí

Vụ việc một số người dân ra đường, chen lấn, tự ý bê những chậu hoa từ các tiểu cảnh trang trí đường phố chỉ vài tiếng sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên kết thúc, cụ thể là tại khu vực khách sạn JW Marriott (nơi lưu trú của Tổng thống Donald Trump) vào chiều 28-2, đã tạo nên hình ảnh đáng buồn.

Sáng 6-3 vừa qua, việc này lại tái diễn khi nhiều người đi đường đã dừng xe để “hôi hoa” trên đường Kim Mã, gây ra cảnh lộn xộn, phản cảm. Khi những đoạn clip “hôi hoa” được đăng tải trên các trang mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc trước hành động thiếu ý thức của một số người đi đường, bởi nó đã ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của Thủ đô, của người Hà Nội.

Một số người đi đường dừng xe lấy hoa trên đường Kim Mã. Ảnh cắt từ clip


Là một trong số những người chứng kiến vụ việc “hôi hoa” vào sáng 6-3 trên đường Kim Mã, chị Hoàng Lan Anh (Yên Hoà, Cầu Giấy) cho biết, thời điểm một số người dân “nhào” vào lấy hoa là lúc Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội đang thu dọn. Nhiều chậu hoa được chất lên xe để chở đi, trong đó nhiều chậu hoa không còn tươi thì được cho vào bao tải.

“Có thể nhiều người dân nghĩ rằng, hoa bị bỏ đi nên tiếc và vào lấy để mang về trồng. Một người lấy được thì nhiều người khác cũng lao vào lấy, nên tạo ra hình ảnh không đẹp”, chị Lan Anh cho biết.

Trả lời HNMO vào sáng 7-3, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cho biết, ngày 6-3, Công ty có tiến hành thu dọn một số tiểu cảnh hoa trên đường Kim Mã. Theo chủ trương của thành phố, trong quá trình thu dọn, những chậu hoa đã tàn sẽ bị bỏ đi, những chậu hoa còn tươi sẽ được tái sử dụng để trồng ở các công viên của thành phố.

“Những chậu hoa này là tài sản của Nhà nước nên việc người dân tự ý lấy hoa là hành động không đúng. Thật đáng buồn khi một số người dân đã không ý thức được điều đó, tự ý lấy hoa gây ra tình trạng lộn xộn, hình ảnh xấu xí”, ông Nguyễn Đức Mạnh cho biết.

Khi được hỏi, tại sao nhân viên của Công ty THHH MTV Cây xanh Hà Nội không nhắc nhở người dân khi có hiện tượng nói trên, ông Nguyễn Đức Mạnh cho biết, số lượng nhân viên khá ít, trong khi số người lấy hoa lại đông, nên nhân viên bất lực dù đã cảnh báo.

“Chúng tôi đã tham gia nhiều kỳ cuộc trang trí đường phố, nên các công nhân làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và đã khá chuyên nghiệp trong mọi công đoạn. Đây không phải là lần đầu tiên người dân lấy hoa, mà trước đó đã xảy ra hiện tượng tương tự”, ông Nguyễn Đức Mạnh khẳng định.

Từng có tiền lệ xấu

Đây không phải lần đầu tiên hình ảnh người Hà Nội bị ảnh hưởng bởi sự thiếu ý thức của một số ít người dân khi ứng xử thiếu chuẩn mực tại nơi công cộng. Ngay sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên kết thúc, một số hành động bột phát, thiếu ý thức của người dân như tự ý lấy hoa tại các tiểu cảnh trang trí, xả rác nơi công cộng... gợi lại cho chúng ta những cảnh xấu xí từng diễn ra trước đây.

Các nhân viên của Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội nỗ lực trang trí tiểu cảnh để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.


Còn nhớ vào đầu năm mới 2009, Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội phố hoa tại khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ. Ngay ngày đầu tổ chức, Ban tổ chức lễ hội đã vô cùng lo lắng khi nhiều người dân không những giẫm đạp lên hoa để chụp ảnh mà còn tự ý bê hoa mang về nhà. Ban tổ chức đã phải tăng cường lực lượng an ninh vào ban đêm, căng dây thừng để bảo vệ các tiểu cảnh hoa. Lãnh đạo Sở VH,TT&DL Hà Nội khi ấy phải tăng cường công tác tuyên truyền thì tình trạng “trộm” hoa mới giảm ở những năm tổ chức sau đó.

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ (năm 2014), hiện tượng nhiều người đi đường dừng xe, chen lấn lấy các chậu cây diễn ra trong sự bất lực của nhân viên Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội đã được phản ánh mạnh mẽ trên một số phương tiện truyền thông.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội, mỗi dịp Tết Nguyên đán, Công ty tiến hành trang trí nhiều tiểu cảnh để phục vụ mục đích truyên truyền, tạo cảnh quan đẹp mắt cho phố phường, để người dân vui chơi trong dịp Tết. Nhưng khi thu dọn hoa, nhân viên của Công ty thường xuyên đối diện với cảnh người dân tràn vào bê cây, hoa.

Nói về hiện tượng này, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội) cho rằng: “Đây là thói xấu của một số người dân khi không ý thức được việc mình làm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, và làm xấu hình ảnh người Hà Nội nói chung. Hành động xấu này xuất phát từ sự a dua, thấy người khác có mà mình không có nên cố tranh, cố lấy bằng được. Giành cái đẹp bằng những hành động xấu thì chỉ làm bản thân xấu xí hơn mà thôi”.

Hà Nội đã ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế khi tổ chức tốt Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai. Người dân Hà Nội cũng để lại nhiều ấn tượng rất đẹp khi tích cực góp phần cùng chính quyền Thủ đô và cả nước quảng bá hình ảnh một thủ đô bình yên, văn minh, thân thiện, mến khách.

Hành động thiếu ý thức của một số người dân trong những vụ việc vừa qua rõ ràng đang ảnh hưởng xấu tới Thủ đô. Những nỗ lực xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh của cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hành vi không đẹp của một số ít người. Điều này quả là đáng tiếc!

Thời gian tới, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện thu dọn các tiểu cảnh trang trí trên địa bàn Hà Nội. Hy vọng, phía Công ty có thêm nhiều biện pháp cương quyết hơn nữa để ngăn chặn người dân tự ý lấy hoa và quan trọng hơn là có cảnh báo, hướng dẫn để người dân ý thức hơn trong ứng xử ở nơi công cộng.

Hành vi tự ý lấy hoa có thể bị coi là trộm cắp tài sản, bị xử phạt ít nhất từ 1-2 triệu đồng

Theo luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, hành vi người dân tự ý lấy hoa khi chưa có sự đồng ý của Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội có thể coi là hành động trộm cắp tài sản theo Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Trong trường hợp có sự có mặt của chủ tài sản (ở đây là đại diện Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội) nhưng vẫn cố tình lấy khi chưa được sự đồng ý thì được gọi là công nhiên chiếm đoạt tài sản. Với cả hai hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc công nhiên chiếm đoạt tài sản đều bị xử lý theo pháp luật. Cụ thể, nếu hành vi trộm cắp tài sản có giá trị trên 2 triệu đồng có thể bị khởi tố hình sự. Với giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng sẽ bị xử phạt hành chính ở Khoản A hoặc B ở Điều 15 Nghị định 167/2013 của Chính phủ ban hành vào ngày 12-11-2013 với mức xử phạt từ 1-2 triệu đồng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành vi xấu của một số cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.