Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều điểm mới trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019

Hoàng Lân| 08/04/2019 17:21

(HNMO) - Chỉ còn ít ngày nữa, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 bước vào chính hội. Năm nay Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng có nhiều nét mới, hấp dẫn trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 có nhiều nét mới, hấp dẫn hơn.


Đa dạng các hoạt động

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 đến 14-4 (tức mùng 8 đến 10 tháng Ba năm Kỷ Hợi) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La. Chương trình khai hội Đền Hùng 2019 sẽ bắt đầu vào lúc 19h45 ngày 12-4 tại quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì với các hoạt động: Trình diễn diễn xướng dân gian, biểu diễn nghệ thuật chào mừng và màn bắn pháo hoa tầm thấp.

Theo Ban tổ chức lễ hội, phần lễ năm nay gồm 6 hoạt động chính, trong đó lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng được tổ chức tại đền Thượng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn vào ngày 14-4 (tức mùng 10 tháng Ba). Một trong những nét mới của phần lễ năm nay là toàn bộ 13 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Phú Thọ thực hiện dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng theo chương trình, kịch bản riêng của mỗi địa phương.

Các gian hàng đã hoàn tất khu trưng bày mang phong cách riêng. (Ảnh: Hoàng Lân)


Năm nay, tỉnh Phú Thọ có chủ trương vận động mỗi gia đình làm “mâm cơm tri ân” bảo đảm trang nghiêm, đầm ấm để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên chung của dân tộc vào thời điểm chủ lễ đọc chúc văn trên đền Thượng vào ngày 10 tháng Ba.

Theo thông tin mới nhất của Ban tổ chức lễ hội Đền Hùng, trong phần hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch với nhiều nội dung mới, hấp dẫn sẽ đồng loạt diễn ra trên nhiều địa điểm của tỉnh Phú Thọ.

Điểm nhấn là chương trình trình diễn các diễn xướng văn hóa và chương trình nghệ thuật chào mừng. Khác với mọi năm, chương trình năm nay sẽ có thêm sự tham gia của các đoàn nghệ thuật của 4 tỉnh và các nghệ sĩ nổi tiếng, tạo nên hoạt động văn hóa dân gian đa sắc màu, hấp dẫn, ấn tượng và mang tính cộng đồng.

Lần đầu tiên tại lễ hội Đền Hùng sẽ diễn ra hội hát giao lưu tại khu vực ngã 5 đền Giếng và hồ Mai An Tiêm; trưng bày hoa, cây cảnh tại thành phố Việt Trì; biểu diễn văn nghệ trong 3 đêm lễ hội tại sân khấu quảng trường Hùng Vương… 

Nhiều bức ảnh giới thiệu về di tích Đền Hùng được trưng bày. (Ảnh: Hoàng Lân)


Ngày 6-4 vừa qua, hội sách Đất Tổ đã được khai mạc và kéo dài đến ngày 14-4 với sự tham gia 10 gian trưng bày của các đơn vị như: Nhà Xuất bản Trẻ, Nhà Xuất bản Kim Đồng, Nhà sách Tiền Phong, Fahasa, Alpha Books, Công ty cổ phần sách Omega Việt Nam…

Ứng dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn du khách

Năm nay, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục thực hiện “5 không” tại lễ hội: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ban tổ chức cũng cam kết tăng cường kiểm soát tình hình giá cả dịch vụ nhằm ngăn chặn tình trạng ép giá, tăng giá bất hợp lý; không để xảy ra tình trạng hàng quán chèo kéo khách. Đồng thời, Ban tổ chức cũng công khai số điện thoại đường dây nóng tại các địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận nhanh nhất thông tin phản ánh của nhân dân và du khách (Điện thoại: 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666).

Phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin về Đền Hùng để hỗ trợ thông tin cho du khách.


Ông Nguyễn Duy Anh - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã tu bổ, chỉnh trang cảnh quan khu vực trung tâm lễ hội; sắp xếp, quy hoạch lại các bồn hoa, cây cảnh; thay thế hệ thống cây xanh bằng các loại cây đặc trưng vùng đất Tổ nhằm tạo cảnh quan khang trang. Khu vực bãi xe trung tâm đã hoàn thành cải tạo, mở rộng với quy mô khoảng 7,3ha để tăng sức chứa từ 1.300 xe lên 2.000 xe các loại. Ban quản lý di tích cũng xây dựng mới các khu vệ sinh cao cấp, đáp ứng khoảng 100 lượt người trong cùng thời điểm.

Một trong những nét mới tại lễ hội Đền Hùng 2019 là Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ đã xây dựng thành công phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin về Đền Hùng nhằm hướng dẫn đồng bào và du khách về dâng hương.

Lễ hội Đền Hùng 2019 đã sẵn sàng với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn cùng phương thức quản lý trực tuyến mới. Đây được xem là tiền đề để tỉnh Phú Thọ hướng tới tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng cấp quốc gia vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm mới trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.