Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày tư liệu quý về “Ký ức Trường Sơn”

Hoàng Lân| 03/05/2019 10:20

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2019), hôm nay (3-5), Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh - Binh đoàn 12 khai mạc triển lãm chuyên đề “Ký ức Trường Sơn”.

Một góc của trưng bày hình ảnh.


Triển lãm nhằm giới thiệu tới đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ về quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và những mốc son tiêu biểu của bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; những đóng góp to lớn của những người lính Trường Sơn hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một trong những nhân tố chiến lược có vai trò quyết định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn. Điều đó khẳng định việc xây dựng tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh và thực hiện thắng lợi quyết định này là một thành công kiệt xuất của Đảng ta.

Tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh, Trung tá Nguyễn Văn Ngọc cho rằng: “Chiến tranh đã lùi xa, thời gian có thể xóa mờ dấu chân người lính trên các nẻo đường thuở ấy, nhưng đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh mãi mãi là trang sử hào hùng ghi lại những ký ức về lòng dũng cảm, sự sáng tạo, tinh thần hy sinh anh dũng của cán bộ chiến sĩ Trường Sơn nói riêng, của Quân đội nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam nói chung”.

Những hiện vật được trưng bày tại triển lãm.


Triển lãm chuyên đề “Ký ức Trường Sơn” gồm 2 phần, trưng bày hàng trăm tài liệu, hiện vật, hình ảnh trong không gian rộng 300m2 tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội).

Phần 1 - Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh quá trình mở đường, vận chuyển hàng trên Trường Sơn giai đoạn đầu, quá trình tiến lên cơ giới hóa, thể hiện sự phát triển của mạng lưới giao thông chiến lược đảm bảo chi viện cho các chiến trường…

Phần 2 - Phát huy truyền thống: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu về hoạt động của bộ đội Trường Sơn - Binh đoàn 12 trong thời kỳ đổi mới và phát triển kinh tế đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ở phần này, người xem cũng thấy được bộ đội Trường Sơn tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công trình giao thông cầu đường, thủy lợi, thủy điện, công trình công nghiệp, dân dụng… củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng đất nước giàu đẹp.

Nhiều hiện vật quen thuộc, gắn bó với bộ đội Trường Sơn.


Ban tổ chức cho biết, triển lãm lần này cũng giới thiệu về hoạt động Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam, về những cựu chiến binh Trường Sơn tiếp tục phát huy truyền thống của bộ đội Trường Sơn anh hùng. Nhiều cuốn sách và tư liệu xuất bản của Hội truyền thống Trường Sơn sẽ được giới thiệu dịp này như tác phẩm “Đường Trường Sơn lịch sử và dấu ấn” và các ca khúc truyền thống của bộ đội Trường Sơn…

Triển lãm diễn ra từ ngày 3 đến 31-5-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày tư liệu quý về “Ký ức Trường Sơn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.