Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 550 năm Ngày Đại đăng khoa của Hoàng giáp, Tế tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên

Hoàng Lân| 14/06/2019 10:45

(HNMO) - Ngày 14-6, Trung tâm Hoạt động văn hóa - khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm Ngày Đại đăng khoa của Hoàng giáp, Tế tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên (1469-2019).

Lễ kỷ niệm 550 năm Ngày Đại đăng khoa của Hoàng giáp, Tế tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên.


Dự lễ kỷ niệm có các nhà khoa học đến từ Viện Sử học, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Văn học, Viện Nghiên cứu Văn hóa… cùng hậu duệ dòng họ Nguyễn làng Hạ Yên Quyết.

Nguyễn Như Uyên (năm sinh 1436 - chưa rõ năm mất) tên thụy là Chân Tính, người làng Hạ Yên Quyết (còn gọi là làng Cót), huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ông là vị thủy tổ và cũng là người mở đầu cho truyền thống hiếu học, khoa bảng của dòng họ Nguyễn làng Hạ Yên Quyết.

Năm 33 tuổi, ông đỗ Đệ nhị giáp Tiến sĩ xuất thân (Hoàng giáp) tại khoa thi Kỷ Sửu, niên hiệu Quang Thuận thứ 10 (năm 1469), dưới đời vua Lê Thánh Tông. Trong suốt 30 năm làm quan dưới triều đình nhà Lê, Nguyễn Như Uyên đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng như: Thượng thư Bộ Lại, Chưởng Lục bộ sự kiêm Quốc Tử Giám Tế tửu, Nhập thị Kinh diên…

Sau ba lần cùng vua Lê Thánh Tông đi chinh phạt Ai Lao, Lão Qua và Bồn Man, lập nhiều chiến công, ông được vua ban thái ấp, tước vị, lập nên cơ nghiệp ở Hạ Yên Quyết. Khi về hưu, triều đình phong cho ông làm Thái bảo, tước Liêm Quận công.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, qua những ghi chép lịch sử, có thể thấy Tiến sĩ, Quốc Tử Giám Tế tửu Nguyễn Như Uyên là người văn võ song toàn, học vấn uyên thâm. Lễ kỷ niệm 550 năm Ngày Đại đăng khoa của Tiến sĩ Nguyễn Như Uyên là dịp để tôn vinh một tài năng, một nhân cách đẹp, có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước, qua đó nêu tấm gương sáng, đề cao truyền thống hiếu học để con cháu ngày nay học tập và noi theo.

Trao đổi với phóng viên HNMO, ông Nguyễn Trung Thanh, Trưởng ban điều hành của hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn làng Hạ Yên Quyết cho biết, dòng tộc có 15 đời khoa bảng nối nhau, trong đó Tiến sĩ Nguyễn Như Uyên là người đầu tiên đỗ đạt, mở ra truyền thống hiếu học của dòng họ. Hiện nay, hậu duệ của Tiến sĩ Nguyễn Như Uyên còn giữ được 4 ngôi mộ cổ có niên đại hàng trăm năm, trong đó có mộ của Tiến sĩ Nguyễn Như Uyên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 550 năm Ngày Đại đăng khoa của Hoàng giáp, Tế tửu Quốc Tử Giám Nguyễn Như Uyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.