Theo dõi Báo Hànộimới trên

50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tin, ảnh: Hoàng Lân| 12/09/2019 10:57

(HNMO) - Nhiều giải pháp tu bổ, tôn tạo và phát huy Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã được đưa ra trong Hội thảo và triển lãm với chủ đề “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” diễn ra sáng nay (12-9). Dự hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Hội thảo và triển lãm “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” là một trong những hoạt động thiết thực nhân 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người và 50 năm hình thành Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Hội thảo có sự tham dự của 150 đại biểu, với 41 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, nguyên cán bộ, cán bộ khoa học của Khu di tích và Bảo tàng Hồ Chí Minh, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa... 

Các bài tham luận đã đề cập nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, tập trung vào những vấn đề: Những thành tựu nổi bật sau 50 năm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp chỉnh lý trưng bày các tài liệu, hiện vật, các giải pháp bảo quản, kiểm kê, sưu tầm tài liệu, hiện vật ở Khu di tích; giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục di sản Hồ Chí Minh; những giải pháp mang tính định hướng để bảo tồn lâu dài và phát huy giá trị Khu di tích trong thời kỳ mới…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhận định, 50 năm qua, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát huy tốt công tác bảo quản, trưng bày, kiểm kê các hiện vật, tài liệu. Khu di tích đã có nhiều hoạt động gắn kết với các bảo tàng, khu trưng bày ở nhiều quốc gia từng có dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh như Pháp, Nga, Trung Quốc… Đây là việc làm rất thiết thực để Khu di tích có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nước bạn trong công tác bảo quản, trưng bày hiện vật.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong hội thảo.

Tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa khẳng định giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những gì Người đã làm, cống hiến, chỉ dạy là di sản vô giá cho nhân dân Việt Nam trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh.

"Những gì cao đẹp nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh lại thể hiện ở những điều giản dị nhất, chân phương nhất. Nói về Bác, nghĩ về Bác, mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy lòng mình trong sáng hơn", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy giá trị để những di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa sâu rộng hơn tới đồng bào, nhân dân cả nước; truyền thêm ngọn lửa, trách nhiệm của mỗi người dân với đất nước và với chính mình, làm cho hình ảnh của Việt Nam ngày càng rực sáng trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

Các đại biểu xem triển lãm.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức đã khai mạc triển lãm với chủ đề “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Triển lãm với hơn 200 bức ảnh tư liệu giới thiệu những chặng đường lịch sử, những mốc sự kiện đáng nhớ từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu về ở và làm việc trong khu vực này cho đến khi Người qua đời (1954-1969).

Trong số đó, có những bức ảnh thể hiện rõ lối sống, phong cách giản dị, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những bản thảo có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1954-1969; những hình ảnh về thời kỳ đầu hoạt động của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; hình ảnh Bác tiếp các đoàn ngoại giao và nhân dân đến thăm tại Khu di tích...

Triển lãm cũng cho công chúng thấy quá trình hình thành, phát triển cũng như công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích từ năm 1969 đến nay.

* Một số hình ảnh của triển lãm:

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cháu thiếu nhi dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam ra thăm miền Bắc tại Phủ Chủ tịch vào ngày 13-2-1969.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cuốc đất, trồng rau trong vườn tại Phủ Chủ tịch, tháng 6-1957.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cá ăn tại cầu ao trước nhà sàn, năm 1960.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị bàn về kế hoạch Tổng tiến công Tết Mậu Thân, ngày 28-12-1967

Một số bản thảo có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1954-1969, trong đó có: Bản thảo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; bản thảo tác phẩm "Đạo đức cách mạng" được Bác viết vào tháng 12-1958; bản thảo tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", tháng 2-1969.

Hình ảnh các đoàn ngoại giao quốc tế đến thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn chuyên gia Liên Xô tham gia bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm nhà sàn Bác Hồ, ngày 17-9-1969.

Những hoạt động đầu tiên trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cán bộ Khu di tích cùng thầy cô giáo và sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội nạo vét bùn Ao cá Bác Hồ, ngày 3-12-1978.

Niềm vui trong ngày thu hoạch cá trong Ao cá Bác Hồ.

Một số điểm di tích trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Biểu đồ về lượng khách tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1969 đến nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.