Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội qua các tác phẩm mỹ thuật Đông Dương nửa đầu thế kỷ XX

Hoàng Lân| 27/09/2019 15:56

(HNMO) - Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - Nửa đầu thế kỷ XX” và “Triển lãm đa phương tiện của danh họa Bùi Xuân Phái” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào đúng ngày kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10).

Bức phù điêu trên giảng đường Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 150 tác phẩm, tài liệu, hiện vật, tư liệu ảnh là các tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc của nhiều tác giả với nhiều chất liệu khác nhau. 

Các tác phẩm thể hiện thành tựu của mỹ thuật Đông Dương, đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng, cho thấy một cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng của mỹ thuật đầu thế kỷ XX. Những thay đổi này không chỉ được thể hiện trên các tác phẩm hội họa, mà còn trên kiến trúc và trang phục thời trang, quảng cáo.

Tại triển lãm này, lần đầu tiên công chúng Hà Nội được tiếp xúc với những tư liệu quý giá về mỹ thuật Việt Nam đầu thế kỷ XX. Một điểm nhấn quan trọng về phần điêu khắc trang trí chính là hai bức phù điêu trên giảng đường tại Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm.

Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày sinh của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, Bảo tàng Hà Nội tổ chức “Triển lãm đa phương tiện tranh của danh họa Bùi Xuân Phái”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội qua các tác phẩm mỹ thuật Đông Dương nửa đầu thế kỷ XX

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.