Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL lên tiếng về “tòa nhà xây trái phép” trên đèo Mã Pì Lèng

Hoàng Lân| 05/10/2019 10:35

(HNMO) - Liên quan đến tòa nhà xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang gây xôn xao dư luận những ngày qua, sáng 5-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã thông tin về vấn đề này.

Công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng có chức năng là nhà nghỉ, nhà hàng.

Cụ thể, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH,TT&DL) sau khi kiểm tra hồ sơ di tích, thông tin trên báo chí và báo cáo của Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang vào ngày 4-10-2019, cho biết: Tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang (được xếp hạng tại Quyết định số 4194/QĐ-BVHTTDL ngày 16-11-2009 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Theo Luật Di sản văn hóa, tại Điều 32, khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích cũng như việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích được quy định như sau: Các khu vực bảo vệ di tích gồm: Khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích; khu vực bảo vệ II là vùng bao quanh hoặc tiếp giáp khu vực bảo vệ I.

Căn cứ vào các điều luật trên, Bộ VH,TT&DL khẳng định, công trình xây dựng trên Mã Pì Lèng không thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ khu vực I và khu vực II của di tích, không phải công trình bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Do đó, việc xây dựng công trình này phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng và các quy định liên quan.

Tuy nhiên, để chủ động ngăn ngừa việc triển khai các dự án xây dựng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến di sản, Cục Di sản văn hóa đã có Công văn số 495/DSVH-DT đề nghị Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương xác minh thông tin, kiểm tra quy trình thủ tục thẩm định, phê duyệt đối với công trình xây dựng nói trên, có biện pháp bảo vệ Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng.

Ngôi nhà 7 tầng xây dựng trái phép nêu trên có tên là Mã Pì Lèng Panorama có chức năng tổng hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê. Công trình này được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, khởi công từ đầu năm 2018, đến năm 2019 chính thức kinh doanh nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, đang kiểm tra các trình tự, thủ tục liên quan đến công trình, đồng thời xem lại mức độ ảnh hưởng của Mã Pì Lèng Panorama tới cảnh quan thiên nhiên, đề xuất giải pháp xử lý.

Đèo Mã Pì Lèng được mệnh danh "Đệ nhất hùng quan", một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Ngày 16-11-2009, Bộ VH,TT&DL đã quyết định xếp khu vực đèo Mã Pì Lèng Hà Giang là danh lam thắng cảnh quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL lên tiếng về “tòa nhà xây trái phép” trên đèo Mã Pì Lèng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.