Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động triển lãm kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hoàng Lân| 10/10/2019 17:01

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019), nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày đã đồng loạt khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội và Trung tâm triển lãm 45 Tràng Tiền vào chiều nay (10-10).

Tại Bảo tàng Hà Nội, hoạt động trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ XX” và triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” thu hút nhiều người tới xem.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ XX” giới thiệu hơn 200 tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc…, đại diện cho giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam. 

Với 3 chủ đề chính: Giao thoa văn hóa; Trường Mỹ thuật Đông Dương; mỹ thuật ứng dụng, triển lãm nêu bật những thành tựu của mỹ thuật Việt Nam với điểm nhấn là cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX, cho thấy sức sáng tạo, cá tính của người nghệ sĩ trong sự giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông - Tây, góp phần đưa mỹ thuật đến gần hơn với công chúng. 

Người dân và du khách tham quan triển lãm.

Tại sự kiện, Ban tổ chức giới thiệu triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội”. Triển lãm ứng dụng công nghệ 3D và công nghệ trình chiếu đa phương tiện kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Với sự hỗ trợ này, gần 200 tác phẩm thuộc 3 mảng tranh: Phố Hà Nội, nghệ thuật chèo và ký họa gia đình, bạn bè của cố danh họa Bùi Xuân Phái đã được số hóa, trình chiếu, mang đến cơ hội trải nghiệm nghệ thuật hoàn toàn mới cho công chúng và du khách. Trong đó, với chương trình “AI deep learning”, khách tham quan sẽ được trải nghiệm hình ảnh bản thân thông qua kỹ thuật sáng tạo hình ảnh phái sinh dựa trên nét vẽ và phong cách hội họa Bùi Xuân Phái. 

Triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” kéo dài từ ngày 10 đến 25-10. Riêng trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ XX” tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng và du khách đến hết 15-3-2020.

Cũng trong chiều nay, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải cuộc thi ảnh quốc tế và triển lãm “Tự hào Hà Nội”. Ban tổ chức cho biết, sau 9 tháng phát động đã nhận được tổng số  2.659 tác phẩm (trong đó có 2.514 ảnh đơn và 145 ảnh bộ) của 430 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên đến từ 8 quốc gia, gồm có: Việt Nam, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Myanmar, Tây Ban Nha, Philippines và Nhật Bản. Các tác giả nước ngoài đã đóng góp 95 tác phẩm tham gia cuộc thi.

Các tác giả được trao giải.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 106 tác phẩm trưng bày triển lãm (gồm 94 ảnh đơn và 12 bộ ảnh) chứa đựng thông điệp về: Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến; Thủ đô anh hùng; Thành phố Vì hòa bình; Hà Nội hội nhập và phát triển; Hà Nội xanh - sạch - đẹp; những khoảnh khắc đẹp về người Hà Nội thanh lịch và văn minh vào chấm vòng chung khảo và trưng bày tại triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội”, thông qua phần mềm chuyên dụng.

Tại vòng chung khảo, Ban giám khảo chọn ra được 16 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm: Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Hà Nội - Nhìn từ trên cao” của tác giả Lê Ngọc Huy; giải Nhì là tác phẩm “Hà Nội điểm đến” của Nguyễn Hồng Nga và “Lung linh đêm Ba Đình” của Nguyễn Ngọc Tuấn. Ngoài ra, Ban giám khảo trao 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Trong đó có 15 tác phẩm của tác giả Việt Nam và 1 tác phẩm của tác giả Singapore.

Triển lãm diễn ra từ ngày 10 đến 14-10 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động triển lãm kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.