Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Nguyễn Quang Hưng: Dành tặng khán giả những gì tinh hoa nhất

An Định| 07/11/2019 09:15

(HNMCT) - Nguyễn Quang Hưng là một nhạc sĩ trẻ sớm khẳng định tên tuổi của mình, đặc biệt là ở dòng nhạc dân tộc. Anh sở hữu bề dày thành tích về âm nhạc với nhiều giải thưởng quan trọng, là đạo diễn âm nhạc của rất nhiều chương trình lớn tại Thủ đô, cũng như được công chúng biết đến rộng rãi khi đạo diễn âm nhạc cho 3 bộ phim: Ma làng, Gió làng Kình, Thương nhớ ở ai. Ngày 30-11 tới, anh cùng hai đồng nghiệp thân thiết là nhạc sĩ Thành Vương và ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sẽ tổ chức liveshow chung đầu tiên mang tên Bài ca tình yêu. Nhân dịp này, anh đã có những chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần.

- Vì sao lại là liveshow của 3 người đàn ông vào thời điểm này, thưa anh?

- Ba anh em chúng tôi: Quang Hưng, Thành Vương và Đinh Mạnh Ninh là những người bạn thân thiết đã gắn bó với nhau từ lâu. Tôi và Thành Vương có rất nhiều kỷ niệm cùng nhau từ thời còn là sinh viên Nhạc viện Hà Nội. Cho đến bây giờ, khi đã có những thành công nhất định, tôi cũng không quên chính Thành Vương là người chắp cánh cho việc hòa âm phối khí của mình từ ngày đầu. Còn với Đinh Mạnh Ninh, năm 2004 chúng tôi quen nhau khi em xin hát ca khúc Tìm về tuổi thơ của tôi trong chương trình Bài hát Việt.

Đến thời điểm này mỗi anh em theo đuổi một mảng âm nhạc khác nhau nhưng vô cùng thân thiết, đồng điệu. Vì vậy chúng tôi quyết định cùng mang đến cho khán giả một đêm nhạc chung theo tiêu chí thuần Việt và chất lượng nhất. Trong đó, Quang Hưng viết bài, Thành Vương phối và Đinh Mạnh Ninh hát, Thành Vương còn giữ vai trò kiểm soát các bản hòa âm, là giám đốc âm nhạc cho chương trình. Ngoài vai trò sáng tác, Quang Hưng cũng tham gia một vài bài phối trong liveshow. Khi kết hợp với nhau, chúng tôi thực sự thấy rất ăn ý.

- Nhiều người biết rằng 3 anh em là một ê kíp ăn ý hiếm gặp cả trong âm nhạc và cuộc sống. Điều này sẽ được khắc họa trong đêm nhạc như thế nào, thưa anh?

- Trong liveshow, 3 anh em sẽ kể cho khán giả về sự ra đời của từng bài hát, những kỷ niệm của 3 người thời đi học, gặp nhau, trong khi viết, phối khí và sản xuất một bài hát như thế nào. Chúng tôi nghĩ đó cũng là những điều rất thú vị, giúp khán giả hiểu hơn về cuộc sống của nghệ sĩ, câu chuyện phía sau của từng bài hát, làm cho chương trình cuốn hút hơn.

- Anh được công chúng biết đến là một nhạc sĩ sáng tác nhạc dân gian nhưng thực tế gia tài âm nhạc của anh lại rất đa dạng, có nhiều phong cách khác nhau. Vậy trong liveshow này, anh sẽ thể hiện phong cách âm nhạc nào?

- Quang Hưng được đào tạo về âm nhạc dân gian, đặc biệt là cây đàn bầu, đây cũng là con đường âm nhạc mà Quang Hưng say mê theo đuổi từ lâu. Nếu các anh chị xem liveshow của các ca sĩ dân gian ở Hà Nội thì thấy Quang Hưng tham gia rất nhiều. Tuy vậy, Quang Hưng cũng có những sáng tác theo các phong cách khác nhau và trong liveshow này, Quang Hưng muốn mang đến cho công chúng một danh sách các bài hát đa dạng về phong cách. Về âm hưởng dân gian có Tìm về tuổi thơ, Trầu không (bài hát trong phim Thương nhớ ở ai), dân gian đương đại kết hợp funky có Chờ, ngoài ra có một số bản mang phong cách ballad, chemise classique, blue... Quang Hưng có lẽ hơi tham lam vì chất liệu âm nhạc trong chương trình của mình mang rất nhiều màu sắc khác nhau.

- Thông thường, trong một show, người ta sẽ mời một ngôi sao đang ăn khách để dễ bán vé nhưng ở liveshow này, có vẻ các anh đang đi theo một con đường rất mộc? 

- Trong chương trình của chúng tôi có rất nhiều ngôi sao và những ngôi sao của chúng tôi là những người rất hiểu chúng tôi, thể hiện những bài hát với trái tim, truyền tải hiệu quả nhất đến người nghe. Chúng tôi cũng suy nghĩ nhiều vì sao không mời một ca sĩ nổi tiếng để bán vé nhưng người nổi tiếng chưa chắc đã thể hiện thành công ca khúc, bởi vậy, chúng tôi quyết định làm những gì để đạt hiệu quả âm nhạc cao nhất. Khán giả đến với đêm nhạc là thưởng thức những gì tinh hoa nhất, hiệu quả nhất của 3 anh em. Chúng tôi cũng không đặt nặng vấn đề doanh thu mà muốn gửi gắm tri âm tới khán giả, đồng thời giới thiệu đứa con tinh thần mới của mình, nó giống như viên gạch đầu tiên cho một chặng đường tiếp theo của cả 3 anh em.

Âm nhạc ở thời điểm này rất đa dạng, có quá nhiều show được tổ chức dịp cuối năm, người nghe được lựa chọn rất nhiều, giống như một du khách đi tìm món ăn ngon. Và tôi tin liveshow Bài ca tình yêu của 3 anh em sẽ được những người yêu âm nhạc lưu tâm rất cao bởi đây là một chương trình nghệ thuật có chất lượng, giống như một món ăn ngon mà chúng ta bấy lâu nay đi tìm. Hãy đến và thưởng thức món ngon của 3 anh em chúng tôi!

- Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Nguyễn Quang Hưng: Dành tặng khán giả những gì tinh hoa nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.