Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng văn hóa chung cư: Cần sự chung sức, đồng lòng

Lam Giang| 14/11/2019 09:45

(HNMCT) - Với gần 1.000 chung cư trên địa bàn Thủ đô, vấn đề xây dựng văn hóa chung cư đang được đặt ra rất bức thiết. Từ thực tế của những chung cư có nếp sống văn hóa, văn minh cho thấy, để xây dựng văn hóa chung cư rất cần sự đoàn kết, đồng lòng vì môi trường sống thân thiện, hạnh phúc của mỗi cư dân và cả cộng đồng.

Các hoạt động tạo sự gắn kết thường xuyên được tổ chức ở chung cư Sky City.

Nỗ lực vì văn hóa chung cư

Để có được một cộng đồng đoàn kết, văn minh suốt 10 năm qua kể từ khi chung cư đi vào hoạt động, các cán bộ quản lý và người dân ở chung cư Sky City (thuộc tổ dân phố số 61, phường Láng Hạ, quận Đống Đa) đã nỗ lực cùng nhau xây dựng lối sống chung nền nếp, văn minh. Các cư dân ở đây được tuyên truyền thực hiện phong cách ứng xử lịch thiệp, thân thiện; thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau; không nói to, gây ồn ào mất trật tự; không hút thuốc lá nơi công cộng; không xả rác trái nơi quy định...

Nhằm tạo sự gắn kết, hướng tới những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, tổ dân phố số 61, chung cư Sky City đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như "Hội chợ Từ thiện" mỗi năm quyên góp gần 100 triệu đồng để làm từ thiện, "Ngày hội Gia đình Việt Nam" nhằm tôn vinh những gia đình văn hóa tiêu biểu, "Hội trăng rằm" vui Trung thu kết hợp khen thưởng học sinh giỏi... Cùng với các câu lạc bộ văn hóa, thể thao cho người lớn và trẻ em, 3 năm qua chung cư còn thành lập Câu lạc bộ Người giúp việc với gần 40 thành viên. Tham gia câu lạc bộ, chị em làm nghề giúp việc được hướng dẫn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng xử, cách chế biến món ăn, phòng chống cháy nổ, sơ cứu khi người già, trẻ em đau ốm... Vào dịp 8-3 và 20-10 hằng năm, chung cư còn tặng quà cho các chị em giúp việc.

Tại chung cư CT1.2 (thuộc tổ dân phố số 23B, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân), việc xây dựng văn hóa cộng đồng là điều không hề đơn giản khi hầu hết cư dân vốn là người xa lạ, đến từ khắp nơi. Hiểu rõ điều này, các cán bộ, tổ chức đoàn thể trong tòa chung cư đã tuyên truyền, vận động cư dân thực hiện các nội quy chung đồng thời tuyên truyền sâu rộng Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố, nhờ vậy nếp sống văn minh, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng từng bước được tạo dựng. Từ các cuộc họp toàn dân, các quy định chung được thống nhất thực hiện, trong đó có nhiều nội dung cụ thể như: Không đốt vàng mã ở hành lang, cầu thang bộ; không hút thuốc nơi công cộng... Đặc biệt vào khung giờ từ 11h - 13h30 và sau 22h tối các hộ gia đình không mở loa đài to, không sửa chữa, khoan cắt, trẻ em không chơi đùa, chạy nhảy... Bà Vương Tuyết Như, cư dân chung cư CT1.2 cho biết: “Quá trình sinh sống phát hiện những hành động vi phạm quy định chung chúng tôi đều nhắc nhở trực tiếp và cùng rút kinh nghiệm tại các cuộc họp toàn thể tổ dân phố, dần dần mọi người đã thay đổi hành vi và tuân thủ những quy định chung”.

Nhân rộng văn hóa chung cư

Thực tế tại hai chung cư nói trên cho thấy xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh ở các chung cư là một quá trình bền bỉ, với sự vào cuộc, chung tay của mỗi người dân và cả chính quyền. Bà Hoa Mai Hiền, Tổ trưởng Tổ dân phố số 61, chung cư Sky City (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) cho rằng: “Nhờ sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng cư dân mà các nội quy, quy định, mọi phong trào phát động đều được bà con thực hiện rất tích cực. Mọi người nhìn nhau ứng xử sao cho văn minh. Ai cũng thấy có trách nhiệm xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện”. Đó cũng là chia sẻ của ông Phạm Văn Thơi, Tổ trưởng tổ dân phố 23B, khu chung cư CT1.2 (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân): “Chỉ khi mọi người dân đồng thuận, cùng tôn trọng và thực hiện tốt các quy định chung thì nền nếp, lối ứng xử văn minh của khu chung cư mới được tạo dựng và duy trì bền vững”. Ông Nguyễn Anh Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung, quận Thanh Xuân cho biết: “Việc tuyên truyền sâu rộng Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân từ nhận thức tới hành động, không chỉ trong khu dân cư mà ở cả những chung cư mới”.

Với gần 1.000 khu chung cư khắp trong, ngoài thành phố, thu hút lượng lớn cư dân tới sinh sống, vấn đề xây dựng văn hóa chung cư đang đặt ra rất nóng bỏng. Tuy nhiên đây là điều không hề dễ, bởi sự đa dạng trong lối sống, trình độ dân trí... Trong khi một số chung cư đã xây dựng được quy chế quản lý, sử dụng chung cư, nội quy, quy định đối với cư dân và thực hiện khá bài bản thì ở nhiều khu chung cư những chuyện “chướng tai, gai mắt” vẫn xảy ra như “cơm bữa”.

Nhằm thiết thực xây dựng văn hóa người Hà Nội, nhiều quận, huyện như Đống Đa, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Long Biên... đã xây dựng các mô hình điểm "Chung cư văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung", hướng tới các tiêu chí cụ thể như: Tôn trọng không gian chung; ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường; Không phá cây xanh, hoa cỏ, xâm hại cảnh quan; Không nói to, gây ồn ào mất trật tự, không hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế bừa bãi, không xả rác, chất thải trái nơi quy định; Không tự tiện sử dụng không gian chung vào mục đích cá nhân...

Việc thành phố triển khai thực hiện các mô hình điểm xây dựng văn hóa chung cư cho thấy những tín hiệu đáng mừng. Hy vọng rằng với sự quyết tâm của các cấp quản lý cùng với sự chung lòng, góp sức của người dân, những “điểm sáng” văn hóa chung cư sẽ được nhân rộng, dần lan tỏa nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội ở các chung cư - những không gian sống mới, hiện đại của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa chung cư: Cần sự chung sức, đồng lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.