Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vết nứt vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng tới an toàn vận hành

Theo VOV| 02/11/2012 16:22

Khu Quản lý đường bộ 5 khẳng định những vết nứt chỉ xuất hiện trên vỏ hầm, không ảnh hưởng đến an toàn vận hành.

Thời gian gần đây, trên vòm hầm và thành hầm đường bộ qua đèo Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt. Về tình trạng này, Khu Quản lý đường bộ 5, Tổng cục đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý hầm Hải Vân khẳng định những vết nứt chỉ xuất hiện trên vỏ hầm không ảnh hưởng đến an toàn vận hành.


Ảnh minh họa

Ông Võ Đình Dũng, Tổng Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 5 cho biết, ngay từ khi nhận bàn giao công trình, đã xuất hiện các vết nứt, nhiều nhất là 50m hầm đầu tiên ở phía nam theo hướng từ Đà Nẵng đi Huế.

Sau đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu đã sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành công trình. Nhưng sau 2 năm hết thời hạn bảo hành, thì đơn vị quản lý vận hành trám trét các vết nứt này, vẫn phải bảo trì, bảo dưỡng. Các vết nứt tiếp tục xuất hiện suốt chiều dài 6,6km hầm nhưng không gây thấm nước.

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 5 giải thích: Công nghệ đào hầm Hải Vân là công nghệ mới của Áo, sau khi khoan hầm là có thể vận hành nên không cần đúc vòm hầm chịu lực. Khi khoan xong, nhà thầu thi công một lớp bê tông che bề mặt ngoài để đảm bảo mỹ thuật. Vết nứt chân chim này là vết nứt kỹ thuật, không ảnh hưởng đến an toàn vận hành hầm Hải Vân.

Ông Võ Đình Dũng, Tổng Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 5, Tổng cục Đưởng bộ Việt Nam khẳng định: “Việc này tôi đã báo cáo Tổng cục từ hồi tháng 2. Tổng cục đã cử chuyên gia, trong đó có cả đối tác người nước ngoài vào kiểm tra và họ khẳng định đây là hiện tượng bình thường. Nếu có trám trét lại, chỉ làm vỏ hầm đẹp chứ không ảnh hưởng gì đến vấn đề khai thác”.

Còn nhớ thời điểm năm 2001, gói thầu hầm đường bộ phía Nam do Liên danh nhà thầu Đo Ah - Sông Đà thi công, khi mới đào được 50m thì gặp địa chất xấu, đất liên tục đổ xuống vòm hầm. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 85, Bộ Giao thông - Vận tải và các nhà thầu phải tìm phương thức thi công bằng cách đào đường vòng qua ngách hầm phụ để đảm bảo tiến độ. Sau đó điểm đất yếu này phải được gia cố lại để đảm bảo thông hầm.

Đây là yếu tố cần được các nhà quản lý, các nhà chuyên môn lưu ý để đánh giá đúng hiện trạng của hầm đường bộ Hải Vân./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vết nứt vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng tới an toàn vận hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.