Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đạo chích" 24h dưới góc nhìn của các Tổng biên tập

Theo Petrotimes| 07/06/2013 20:22

Việc 24h dùng đủ các thủ thuật xáo xào, ăn cắp trái phép thông tin không chỉ gây hiểu nhầm cho độc giả mà còn tạo ra sự phẫn nộ trong làng báo. Những người làm báo vốn vẫn đấu tranh cho lẽ phải sẽ không dễ gì để sức lao động của mình bị tước đoạt.

Nhà báo Nguyễn Minh Quang - Tổng biên tập báo điện tử Kiến Thức.

Nhà báo Nguyễn Minh Quang - Tổng biên tập báo Khoa học & Đời sống, báo điện tử Kiến Thức:
"Nếu còn ăn cắp, sẽ kiến nghị Bộ TT&TT đóng cửa 24h"


Chúng tôi không hề có thỏa thuận trao đổi nội dung thông tin gì với trang tin điện tử 24h.com.vn. Việc trang tin này lấy các tin, bài của Kiến Thức hoàn toàn không được sự đồng ý của chúng tôi.

24h chỉ là một trang tin tổng hợp, không được phép hoạt động như một tờ báo. Khi họ lấy lại tin bài của chúng tôi khi chưa được sự cho phép là hành động vi phạm trắng trợn bản quyền báo chí.

Ví dụ, trong trường hợp chúng tôi có những bài viết đề cập đến các vấn đề thời sự, chính trị, điều tra… thông tin chưa đầy đủ, tất nhiên chúng tôi phải gỡ xuống và chỉnh sửa, đồng thời yêu cầu các báo khác cũng gỡ khỏi hệ thống – điều này là hoàn toàn có thể. Trong khi đó, 24h lấy lại và bài viết vẫn giữ nguyên.

Trang 24h không phải một tờ báo mạng điện tử mà là một trang tin giải trí với số lượng người đọc khá lớn với nhiều độ tuổi, việc họ lấy tin, bài không xin phép sẽ gây ảnh hưởng đến tên tuổi của tờ báo chính thống và khiến độc giả hiểu sai về chất lượng nội dung, thông tin của tờ báo chính thống đó.

Việc 24h lấy lại hoặc “xào xáo” lại thông tin của các tờ báo chính thống là một hành động rất bất công đối với các tờ báo.

Phóng viên của chúng tôi phải mất nhiều công sức mới có được tác phẩm báo chí và đưa lên mặt báo, thế mà 24h lấy về và nghiễm nhiên coi đó là tài nguyên của mình là việc làm vô lý và trắng trợn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tên tuổi và uy tín của tờ báo chính thống.

Nếu họ có ý kiến, văn bản xin phép, chúng tôi sẽ xem xét; nhưng họ không có lời xin phép chính thức nào mà tự động lấy về là việc làm không thể chấp nhận được.

Trước đây, vào ngày 23/5, báo điện tử Kiến thức đã có công văn yêu cầu 24h.com.vn không sử dụng bài viết của kienthuc.net làm tài nguyên của mình; tuy nhiên cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được sự hồi đáp nào từ phía họ.

Kể từ ngày 1/6, chúng tôi đã kiên quyết “mạnh tay” với 24h.com.vn và sẽ cử một đội kỹ thuật “gác cửa”, kiểm soát những tin, bài của kienthuc.net.vn. Nếu có bất kỳ hành động “ăn cắp” nào, chúng tôi sẽ xem xét khởi kiện 24h.com.vn, thậm chí kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền Thông đóng cửa trang web này.

Nhà báo Nguyễn Tiến Bình (TBT báo điện tử Giáo dục Việt Nam)

Nhà báo Nguyễn Tiến Bình - Tổng biên tập báo điện tử Giáo dục Việt Nam:
"Sẽ thống kê thiệt hại và có những biện pháp mạnh với những trang web ăn cắp kiểu 24h."

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam chưa từng có ký kết hợp tác hay trao đổi thông tin với trang web 24h.com.vn. Khi phát hiện ra 24h có hành động lấy bài của Giáo dục Việt Nam đăng trên trang mình, cá nhân tôi đã không ít lần cảnh báo họ bằng cách gọi điện đến đường dây nóng và gửi email.

Tuy nhiên, họ hoàn toàn phớt lờ ý kiến của chúng tôi và tiếp tục lấy bài.

Trang web 24h.com.vn là một trang web giải trí, thông tin thường nghiêng về shock, sex, giật gân… nên thu hút lượng độc giả rất lớn. Khi 24h.com.vn lấy cắp bài của Giáo dục Việt Nam, phần lớn độc giả sẽ không đọc tin bài ấy tại trang báo chính thống, làm mất đi một lượng độc giả rất lớn của chúng tôi.

Không chỉ có 24h.com.vn, hiện nay có rất nhiều trang web khác cũng tự tiện lấy tin bài của Giáo dục Việt Nam mà không xin phép như ngoisao.vn hay xahoi.com.vn… Những trang tin này ăn cắp bài của các tờ báo chính thống, sử dụng chúng như tài nguyên của mình và nghiễm nhiên hoạt động như một tờ báo mạng điện tử.

Gần đây, Bộ Thông tin – Truyền thông đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động của các trang tin điện tử. Trong đó, Bộ Thông tin – Truyền thông cũng nhấn mạnh các trang thông tin điện tử tổng hợp của tổ chức, doanh nghiệp chỉ được cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan Đảng và Nhà nước phù hợp với quy định pháp luật về báo chí, về bản quyền; không được bình luận.

Vì vậy, trước mắt chúng tôi sẽ gửi văn bản chính thức sang 24h.com.vn yêu cầu họ chấm dứt việc lấy tin, bài của Giáo dục Việt Nam. Sau đó, chúng tôi sẽ thống kê thiệt hại và đưa ra hình thức xử lý mạnh mẽ hơn đối với các trang web ăn cắp thông tin như 24h.com.vn.

Nhà báo Ngô Văn Hải (TBT báo điện tử VTC News)

Nhà báo Ngô Văn Hải - TBT báo điện tử VTC News:
"Hành động ăn cắp không thể chấp nhận"

Từ trước tới nay, báo điện tử VTC News chưa hề có thỏa thuận hay ký kết nào về việc trao đổi nội dung với các trang tin, trong đó có trang tin 24h.com.vn. Các trang tin lấy lại thông tin của VTC News là hành động ăn cắp không thể chấp nhận.

Báo điện tử VTC News và các tờ báo chính thống khác sản xuất tin bài phải tuân thủ Luật Báo chí và chỉ đạo của Nhà nước nhằm bảo vệ lợi ích chung của đất nước.

Một khi các tờ báo chính thống đưa thông tin thiếu sót hoặc chưa đầy đủ, chúng tôi sẽ chịu hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền vì những sai phạm ấy.

Tuy nhiên, những người phụ trách các trang tin không phải chịu xử lý kỷ luật như các tổng biên tập báo.

Thực tế, mặc dù không được cấp phép, họ có hệ thống tòa soạn thậm chí còn lớn hơn tòa soạn các báo chính thống. Họ cũng có lực lượng phóng viên đông đảo đi tác nghiệp không khác các tờ báo.

Đây là điều kiện thuận lợi để họ kiếm tiền nhanh chóng với cái vỏ bọc "trang tin điện tử".

Báo điện tử VTC News đã gửi văn bản cảnh báo tới các trang web ăn cắp thông tin trắng trợn, trong đó có trang 24h.com.vn nhưng không có hồi đáp.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi công văn yêu cầu trang web phải bồi thường, nếu thống kê thấy thiệt hại nặng.

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đạo chích" 24h dưới góc nhìn của các Tổng biên tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.