Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm phương án xử lý sự cố tràn dầu và giải cứu tàu Bright Royal

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 06/10/2013 21:25

Lúc 17 giờ chiều 5/10, toàn bộ 24 thủy thủ trên tàu Bright Royal (quốc tịch Panama) bị mắc cạn tại vùng biển gần huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được đưa về cảng Dung Quất an toàn.

Sau khi 24 thủy thủ tàu Bright Royal được đưa vào đất liền an toàn, (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)


Theo ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu cấp thiết trước mắt là đại diện chủ tàu phải khẩn trương thuê đơn vị liên quan nghiên cứu khảo sát, trục vớt con tàu, tiến hành xử lý sự cố tràn dầu ngay trong ngày 6/10, không để dầu tiếp tục tràn ra biển.

Còn theo đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi thì, vấn đề giải phóng hàng hóa còn mắc lại trên tàu cũng như tập trung lực lượng để xử lý dầu loang phải được ưu tiên hàng đầu. Nếu để lâu, sóng lớn có thể đánh vỡ tàu và làm cho 27.000 tấn clinker, dầu FO sẽ tràn ra biển. Lúc đó, hậu quả sẽ rất khó lường.

Ông Thái Sơn Trà, chuyên viên an toàn của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Sau hơn 1 ngày bị mắc cạn, nước biển theo các lỗ hư hỏng và bánh lái vào hầm máy của tàu, khiến cho máy tàu bị tê liệt. Đã có khoảng 3- 4 két dầu FO chứa hàng trăm tấn dầu bị nước biển xâm lấn và rò rỉ ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay tàu Bright Royal bị mắc cạn và nằm trên bãi san hô nên không thể bị chìm nhưng nếu sóng lớn, tàu có thể bị đánh ngã, rất nguy hiểm.

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Khảm- Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cho biết, sau khi khảo sát vết dầu loang trên biển từ tàu mắc cạn cho thấy, dầu FO rò rỉ từ 2 két tàu đã lan ra trên diện rộng, dài hàng cây số, khả năng lượng dầu từ tàu đã tràn ra biển là khỏang 2 tấn.

Được biết, đến sáng 6/10, đại diện chủ tàu Bright Royal (quốc tịch Panama) đã đến Quảng Ngãi để khảo sát, lập kế hoạch, phương án phối hợp với cơ quan chức năng phía Việt Nam khẩn trương xử lý sự cố tràn dầu, giải cứu con tàu.

Hiện tại, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và 20 cán bộ, chiến sỹ, kỹ sư trên tàu đa năng của Trung tâm quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung đang phối hợp với chủ tàu Bright Royaln đang tiến hành túc trực để bảo vệ tàu Bright Royal và khảo sát lên phương án xử lý dầu tràn và giải cứu con tàu ra khỏi vùng mắc cạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm phương án xử lý sự cố tràn dầu và giải cứu tàu Bright Royal

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.