Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng nhiệt huyết cho cán bộ làm công tác thanh niên

Linh Nhi| 27/10/2013 06:50

(HNM) - Một trong những hạn chế của cán bộ các cấp thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội là thiếu kỹ năng nghiệp vụ nên việc triển khai công tác hội gặp lúng túng, hiệu quả không cao.



Để khắc phục tình trạng này, một chương trình huấn luyện đặc biệt mang tên "Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh" với 17 môn học, thực hành đã được Hội LHTN thành phố tổ chức. Thay vì nghiên cứu tài liệu, cán bộ hội được trải nghiệm thực tế thông qua tình huống cụ thể, thiết thực.

Sinh viên tình nguyện thu gom rác thải, làm vệ sinh khu dân cư tại quận Hoàng Mai. Ảnh: Đình Trân


Vượt qua chính mình

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Huỳnh Quang Anh, Chủ tịch Hội LHTN phường Đội Cấn (quận Ba Đình) chưa từng nếm trải sự nặng nhọc, vất vả như đeo vác nặng, đi bộ đường dài hoặc thao tác cứu thương..., cũng chưa phải gò mình vào một hoạt động bắt buộc nào đòi hỏi sự tập trung cao độ, một ngày chỉ ngủ 3 giờ như khi tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh. Kết thúc 7 ngày liên tiếp vừa học, vừa làm bài thi 17 môn của khóa học, trong mọi điều kiện thời tiết và hoạt động diễn ra liên tục từ sáng sớm đến đêm khuya, Quang Anh đã xuất sắc vượt qua, đạt danh hiệu thủ khoa. Với Quang Anh, đây là hoạt động hết sức bổ ích và ý nghĩa mang lại cho anh kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện mình, phục vụ cho công tác thu hút, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục thanh, thiếu niên ở địa phương.

Nguyễn Thị Hoài Phương, cán bộ Hội LHTN Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên đạt á khoa khẳng định, được tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh là cơ hội để rèn luyện bản thân. Trong thời gian huấn luyện, có lúc tưởng kiệt sức (nhất là bài thi rèn luyện sức khỏe, phải đeo ba lô nặng 5kg, đi bộ hành quân vài cây số) nhưng ý chí quyết tâm đã giúp Phương hoàn thành xuất sắc các bài thi. Qua khóa huấn luyện này, với kiến thức, kỹ năng được trang bị, Phương thêm quyết tâm và tự tin để làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Bắc lần này, ngoài 42 cán bộ Hội LHTN thành phố Hà Nội còn có 66 cán bộ hội LHTN các tỉnh, thành: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Với mong muốn được học hỏi kỹ năng công tác hội nên tất cả học viên đều cố gắng tập trung học tập. Ngô Minh Quang, cán bộ Huyện đoàn An Dương (Hải Phòng) chia sẻ, những kỹ năng được học như tìm phương hướng, sơ cấp cứu, nghi thức hội, quản trò, múa hát tập thể, thủ công trại, trò chơi lớn, sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu văn hóa, lửa trại, thể dục thể thao, ý thức kỷ luật trại… sẽ phục vụ đắc lực cho công tác hội.

Tiếp tục đổi mới phương pháp bồi dưỡng cán bộ

Mục đích tổ chức Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh cụm Đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh khu vực miền Bắc là nhằm rèn luyện, đào tạo, xây dựng đội ngũ huấn luyện viên làm nòng cốt, tiến tới tổ chức thi công nhận huấn luyện viên đạt chuẩn cấp I Trung ương. Đây còn là sân chơi để cán bộ hội giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức và thực hiện công tác hội, phong trào thanh niên tại cơ sở.

108 học viên tham gia các hoạt động tập huấn trong 7 ngày (từ 15 đến 21-10) tại Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây còn được học Điều lệ và Nghi thức Hội. Ban tổ chức đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các học viên về thái độ học tập, thi cử. Dù đây là lần đầu tiên tổ chức trại huấn luyện nhưng kết quả thu được đáng được ghi nhận. Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường khẳng định: Đây là lớp cán bộ hội đầu tiên của cụm Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Bắc được học tập những kỹ năng, kiến thức một cách có hệ thống và đầy đủ. Với những kiến thức tiếp thu được, các học viên sẽ truyền tải tốt nhất những kỹ năng, kiến thức đến với đoàn viên, thanh, thiếu niên và trở thành nòng cốt trong phong trào, công tác hội tại đơn vị của mình. Ông Trường cũng cho biết, tiếp nối thành công của trại huấn luyện lần này, Hội LHTN thành phố đã báo cáo và được sự thống nhất của Thành đoàn sẽ thành lập "Câu lạc bộ Tuổi trẻ tháng 10" ngay trong tháng 10 để tập hợp, giúp các cán bộ hội ôn luyện kỹ năng, kiến thức, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vận dụng vào thực tế, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội.

Kết quả tổ chức Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh đã tạo dấu ấn trong công tác tập hợp, giáo dục thanh, thiếu niên Thủ đô và mở ra hy vọng trong tương lai gần, công tác Hội LHTN sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, làm thế nào giữ được ngọn lửa nhiệt huyết của các cán bộ hội? Ngoài việc tổ chức Câu lạc bộ Tuổi trẻ tháng 10, các cấp bộ đoàn, hội cũng cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các cán bộ hội phát huy thành quả đạt được, nhen thêm nhiều ngọn lửa nhiệt huyết trong đội ngũ cán bộ đoàn, hội của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng nhiệt huyết cho cán bộ làm công tác thanh niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.