Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mũ bảo hiểm giả: Vẫn bày bán công khai

Bài, ảnh: Khánh - Ngân| 23/03/2015 07:03

(HNM) - Những năm qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH), tuy nhiên thời gian gần đây, MBH giả vẫn được bày bán công khai tại nhiều nơi. MBH kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn dường như vẫn còn


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương về kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH; văn bản của UBND TP Hà Nội về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, trong 2 năm qua, các lực lượng chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra MBH và mũ có cấu tạo giống MBH trên địa bàn. Thực tế cho thấy, trước sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc đã giảm đáng kể. Việc bày bán MBH tràn lan trên các vỉa hè, tuyến phố đã được kiểm soát và giảm đáng kể. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng của một bộ phận người dân thiếu ý thức, MBH không bảo đảm chất lượng vẫn được bày bán công khai tại nhiều nơi.

Điểm bán MBH không bảo đảm chất lượng trên phố Khâm Thiên được “cơ động” để đối phó với lực lượng chức năng.



Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến phố như Đường Láng, Giải Phóng, Kim Mã, Khâm Thiên… việc kinh doanh MBH giả, mũ không bảo đảm tiêu chuẩn vẫn diễn ra. Trên đường Giải Phóng, đoạn từ chân cầu vượt Ngã Tư Vọng theo hướng ga Giáp Bát, phóng viên ghi nhận có 3-4 điểm bán MBH "gọn nhẹ" trên vỉa hè. Những chiếc MBH này đều có trọng lượng rất nhẹ, kiểu dáng thời trang mang thương hiệu của các hãng như Liberty, Yamaha, Hello Kitty… và được bán với giá khoảng 50 - 70.000 đồng.

Tại các ki ốt trước cửa Ga Hà Nội B (đường Trần Quý Cáp), MBH được bày bán chung với nhiều loại hàng hóa khác như quần áo, ba lô, giày dép… Một người bán hàng cho biết, MBH ở đây chủ yếu là loại rẻ tiền vì để đáp ứng nhu cầu cần kíp lúc xuống tàu hỏa có người nhà đi xe máy đón nhưng quên mang MBH. Khách hàng thường không quan tâm đến chất lượng MBH mà chỉ dùng để đối phó với lực lượng công an. Cũng vì vậy, họ thường chọn MBH có mức giá từ vài chục đến dưới 100.000 đồng. Thống kê của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho thấy, trong năm 2014 Chi cục đã kiểm tra, xử lý 94 vụ vi phạm về kinh doanh MBH nhập lậu, mũ giả, mũ không bảo đảm tiêu chuẩn; phạt hành chính gần 87 triệu đồng. Tịch thu và tiêu hủy gần 7.000 chiếc MBH các loại. Điều đáng nói là, trong số đó có rất nhiều MBH sử dụng dấu hợp quy giả và tem hợp quy CR giả. Trong khi đó, thực hiện việc kiểm tra chất lượng MBH trong sản xuất, lưu thông trên thị trường, năm 2014 Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Hà Nội (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) đã tiến hành lấy 7 mẫu MBH để kiểm định chất lượng, kết quả có 5 mẫu (của 4 cửa hàng) không đạt yêu cầu chất lượng

Con số khảo sát của Ngân hàng Thế giới đưa ra trong năm 2014 cho thấy, có đến 60% MBH của người đi đường là mũ kém chất lượng. Mặc dù công tác tuyên truyền về việc thực hiện đội MBH đạt chuẩn khi đi xe máy nhằm bảo đảm tính mạng cho chính bản thân người tham gia giao thông đã được thực hiện khá sâu rộng. Song, trước thực trạng trên cho thấy, việc chấp hành quy định đội MBH đạt chuẩn của người tham gia giao thông chưa được cải thiện nhiều. Có cầu ắt có cung và đây là thực tế đang diễn ra trong thời gian vừa qua. Được biết, MBH kém chất lượng ngoài nguồn nhập lậu theo đường tiểu ngạch mà cơ quan chức năng chưa kiểm soát, ngăn chặn được, còn có thông tin cho rằng, nguồn MBH kém chất lượng được xuất xưởng ngay từ những cơ sở sản xuất MBH được cấp phép. Một chuyên viên kỹ thuật xác nhận, về lý thuyết có thể xảy ra việc này vì cơ sở được cấp phép sản xuất MBH đăng ký mẫu mã chất lượng sản phẩm rồi sản xuất theo giấy phép được cấp. Khi kiểm nghiệm xuất xưởng, cơ quan chức năng chỉ kiểm tra xác suất một lượng nhỏ sản phẩm trong toàn bộ lô hàng nên dễ dàng xảy ra tình trạng trà trộn MBH chưa đạt yêu cầu chất lượng vào thị trường. Điều đó cũng cho thấy, vẫn còn nhiều "lỗ hổng" trong các khâu từ quản lý, sản xuất đến tiêu dùng… đối với mặt hàng MBH.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mũ bảo hiểm giả: Vẫn bày bán công khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.