Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo nước ngoài viết về vấn nạn quảng cáo khoan cắt bê tông ở Hà Nội

Thanh Hà| 21/04/2016 15:53

(HNMO) – Hàng loạt dòng số được xịt lên những bức tường ở Hà Nội giống như tranh graffiti. Trên tường các tòa nhà công cộng, trên tường các ngôi nhà, trong hẻm nhỏ, mỗi ngóc ngách của thành phố,...chỗ nào cũng có dòng chữ KCBT (khoan cắt bê tông) kèm theo một dãy số điện thoại.

Những bức tường chằng chịt số như thế này rất dễ bắt gặp ở mỗi góc phố Hà Nội.

Đây là một loại hình quảng cáo trái phép về dịch vụ khoan cắt, phá dỡ bê tông. Người dân có thể gọi tới các số điện thoại in trên tường nếu họ cần tới dịch vụ này. Chỉ cần nhấc điện thoại, một nhóm các “nhà thầu tự do” này sẽ gõ cửa nhà bạn chỉ trong vòng không đầy 24 giờ đồng hồ.

Tiện lợi là thế, nhưng cái cách mà họ quảng cáo dịch vụ của mình lại trở thành điều khiến dư luận “khó chịu” trong suốt nhiều thập kỷ.

Mặc dù các nhóm khoan cắt bê tông đều không phải là những công ty uy tín hoặc có đăng ký kinh doanh, nhưng nhiều người dân vẫn lựa chọn dịch vụ này, thay vì tìm tới các công ty xây dựng lớn.

“Tại Việt Nam, nhiều ngôi nhà nằm sâu trong những ngõ nhỏ. Máy móc lớn không thể mang vào được, nên luôn có nguồn việc làm cho các đội khoan cắt bê tông”, một người dân Hà Nội lý giải.

Họa sĩ Lolo Zarar mặc chiếc áo mô phỏng quảng cáo khoan cắt bê tông ở Hà Nội.


Một số khách du lịch và người nước ngoài ví von đây là “những bức tranh đường phố” của Hà Nội.

Họa sĩ người Pháp Lolo Zazar lần đầu tiên chú ý tới những mẩu quảng cáo khoan cắt bê tông khi lần đầu tiên ông đặt chân tới Hà Nội cách đây 20 năm. “Đối với tôi, chúng như những bức tranh theo trường phái hội họa đương đại vậy”.

Nhưng không phải ai cũng có chung quan điểm với ông Zazar.

“Từ phương diện quy hoạch đô thị mà nói, đây không phải là điều tích cực. Nó cho thấy bộ mặt đô thị khá hỗn loạn và thiếu sự quản lý”, Nguyễn Thanh, một người từng công tác trong ngành quy hoạch đô thị nhận định.

Một biện pháp tạm thời để ngăn chặn vấn nạn khoan cắt bê tông.


Trong vài năm trở lại đây, chính phủ Việt Nam đã nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách khóa số điện thoại in trên tường, hay sơn phủ để che các dòng số đi.

Nhưng, chỉ vài ngày sau đó, rất nhanh chóng, các số điện thoại mới lại xuất hiện. Bức tường vừa được phủ sơn cũng sẽ được in những dòng số mới, thậm chí to hơn, và đậm nét hơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo nước ngoài viết về vấn nạn quảng cáo khoan cắt bê tông ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.