Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến mới trong dịch vụ hành chính công

Thùy Ngân - Bảo Nga| 04/07/2016 07:17

(HNM) - Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công trong công tác cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), từ ngày 4-7-2016, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội sẽ đưa máy móc, thiết bị và cử nhân viên trực tiếp đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố để thực hiện việc cấp đổi GPLX tại chỗ từ vật liệu giấy

Anh Lê Trọng Phong (Giám đốc Xí nghiệp Thêu, Tổng công ty May Đức Giang:
Mong ngành nào cũng cải cách thủ tục hành chính như ngành GT-VT…


Do công việc bận rộn, tôi đã chọn hình thức cấp đổi GPLX qua mạng đối với GPLX do Sở GT-VT cấp. Đây là hình thức dịch vụ rất tiện lợi với những người có công việc bận rộn và quỹ thời gian eo hẹp. Khi đến số 2 Phùng Hưng, tôi cứ ngỡ sẽ phải mất cả ngày làm việc để xếp hàng, chờ đợi làm các thủ tục… Nhưng không ngờ sau khi kê khai theo mẫu đăng ký cấp đổi GPLX qua mạng, chỉ vài phút sau tôi đã nhận được mã code gửi về email và số điện thoại cùng lời hẹn sau 2 ngày đến làm thủ tục. Hai ngày sau quay lại, chỉ mất vài phút làm thủ tục đối chiếu GPLX cũ và chụp ảnh, 2 tiếng sau tôi đã cầm trong tay tấm thẻ PET mới tinh. Nếu Sở GT-VT tiếp tục cải cách dịch vụ hành chính bằng cách đến tận cơ quan, đơn vị để phục vụ người dân thì quá thuận lợi. Trước nay người dân đều có tâm lý e ngại mỗi khi phải đi làm các thủ tục hành chính. Nay, thay vì ngồi chờ người dân tìm đến, ngành GT-VT đã chọn cách tìm đến tận nơi để phục vụ “khách hàng”, đây thực sự là những bước tiến vượt bậc trong cải cách dịch vụ hành chính công.

Anh Lê Trung Hà (quận Đống Đa):
Cần phối hợp đồng bộ với các cơ quan, đơn vị…

Thông tin Sở GT-VT Hà Nội có chủ trương đưa máy móc, thiết bị và cử nhân viên trực tiếp đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố để thực hiện việc cấp đổi GPLX tại chỗ từ vật liệu giấy sang vật liệu PET quả thực khiến nhiều người phấn khởi và tin tưởng vào việc cải cách hành chính ngày càng hướng đến mục tiêu phục vụ người dân. Việc này được tiến hành ở các cơ quan đông cán bộ nhân viên, nhất là khu công nghiệp tập trung hàng nghìn lao động… thực sự giúp giải quyết đáng kể việc ùn tắc tại các địa điểm cấp đổi cố định, giảm thời gian và sự đi lại của người có nhu cầu. Tuy nhiên, để làm được điều này, Sở GT-VT phải có kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức bộ phận phụ trách tại cơ sở từ khâu lập danh sách, thông báo hồ sơ đủ điều kiện hay chưa, cần bổ sung thêm những gì… Ở các khu công nghiệp đặc thù công nhân sản xuất theo dây chuyền không thể rời bỏ vị trí khi làm việc hay các khu sản xuất yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào… thì việc bố trí thời gian, địa điểm tiến hành đổi GPLX cần phải hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu số đông người muốn đổi GPLX.

Ông Nguyễn Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội:
Chúng tôi sẵn sàng làm việc cả ngày nghỉ khi bất cứ cơ quan, đơn vị nào có yêu cầu


Theo kế hoạch của Sở GT-VT, tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có nhu cầu cấp đổi GPLX tại trụ sở sẽ gửi đề xuất đến Sở, căn cứ trên những đề xuất này, chúng tôi sẽ sắp xếp, bố trí thời gian làm việc tận nơi. Với các cơ quan, đơn vị, trường học, khu công nghiệp, doanh nghiệp vận tải… có nhu cầu lớn mà không thu xếp, bố trí được lịch đổi GPLX cho người lao động vào ngày thường thì có thể sắp xếp vào thứ bảy và chủ nhật, lực lượng cấp đổi GPLX vẫn làm việc bình thường. Sau khi cơ quan, đơn vị đề xuất, chúng tôi sẽ cung cấp cho đơn vị một phần mềm kê khai thông tin như họ tên, số CMND và số GPLX, các cá nhân có nhu cầu cấp đổi sẽ kê khai thông tin, chuyển vể Sở. Những hồ sơ không hợp lệ hay còn thiếu sót sẽ được thông báo ngay. Hai ngày sau khi cơ quan đặt lịch với Sở, lực lượng của Phòng Quản lý phương tiện và người lái sẽ đưa máy móc xuống tận trụ sở, đối chiếu giấy tờ bản cứng, phát tờ kê khai, đồng thời chụp ảnh, làm thủ tục. Sở cũng khuyến nghị, đối với những người đổi GPLX trong diện phải khám sức khỏe lại thì nên chuẩn bị trước, khi lực lượng cấp đổi GPLX đến trụ sở, người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ phải khai thông tin vào tờ khai do Sở GT-VT cấp tại chỗ, đồng thời mang hồ sơ gồm CMND, GPLX cũ để đối chiếu. Lệ phí cấp đổi GPLX vẫn là 135.000 đồng/GPXL mà không mất thêm bầt kỳ khoản nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới trong dịch vụ hành chính công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.