Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dựng “lều lán” án ngữ vỉa hè!

Bài, ảnh: Bảo Nga| 04/01/2018 06:53

(HNM) - Sau 10 tháng TP Hà Nội tổ chức lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tình trạng hè đường bị “tái chiếm” đã xuất hiện ở nhiều tuyến phố, đặc biệt trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Dãy lều lán tạm bợ và đồ dùng sinh hoạt lộn xộn trên vỉa hè đường Láng, đoạn cạnh cây xăng ven cầu 361.


Tại cầu Cót trên tuyến đường Láng, cả một đoạn vỉa hè được lát đá tinh tươm, dài cả chục mét từ lâu biến thành “cửa hàng” kinh doanh mũ bảo hiểm “rởm” và các loại lợn nhựa, lợn đất. Không chỉ bày trên những chiếc kệ gỗ, những chú lợn đủ màu sắc bọc trong túi ni lông còn được người bán dàn hàng ngang, bày la liệt ngay trên vỉa hè.

Thậm chí, để tiện cho việc sinh hoạt, kinh doanh, một túp lều tạm bằng vải bạt che mưa cũng được dựng lên sát mép vườn hoa, nép dưới gốc cây cổ thụ để tránh bị để ý. Ngoài việc bày bán hàng hóa trên vỉa hè, mọi sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, nghỉ ngơi của người bán hàng đều diễn ra ngay trong túp lều nọ.

Cách đó chỉ vài trăm mét, tiếp giáp khu vực cây xăng cạnh cầu 361 là cả dãy lều lán được dựng ra sát hàng rào ven sông Tô Lịch. Trên diện tích rộng hàng trăm mét vuông, người đi đường hoa mắt bởi đủ thứ đồ dùng, xe cộ… được bày ra ngay trên vỉa hè. Nào xe máy, xe ba gác, xe đạp, xe thu gom rác, cho đến cả bàn ghế cũ hỏng… tất cả tạo nên khung cảnh nhếch nhác, lộn xộn như một “khu ổ chuột” ngay trên đường phố.

Theo tìm hiểu, đây vốn là điểm tập kết, thu gom rác thải sinh hoạt của công ty vệ sinh môi trường, song không hiểu vì lý do gì đã “biến tướng” thành dãy lều lán, nơi ăn chốn nghỉ của một số đối tượng. Tận dụng nơi đây có một nhà vệ sinh công cộng, những người dựng lều lán đã ăn ở ngay tại chỗ. Họ còn chiếm dụng luôn cả một góc vườn hoa để đặt nhiều vật dụng sinh hoạt hằng ngày và hàng dãy chuồng trại, lồng gà, lồng chim lớn nhỏ…

Thời gian gần đây, chủ nhân của dãy lều lán này còn treo biển, mở thêm dịch vụ rửa xe - thay dầu - bơm vá. Hằng ngày, có khá nhiều ô tô tải cỡ nhỏ đến rửa xe tại đây, “góp phần” không nhỏ vào sự lộn xộn, ùn ứ của khu vực này, nơi vừa là nút giao thông tấp nập, vừa là điểm kinh doanh xăng dầu với lưu lượng lớn xe cộ vào ra.

Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, có dịp qua đây, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh những chiếc ghế cũ nát và đống đồ gỗ hỏng hóc được vứt lăn lóc ngay trên vỉa hè. Dãy lều lán này nằm đối diện ngay UBND phường Láng Thượng, cách trụ sở phường chỉ khoảng 100m.

Không hiểu vì lý do gì, tình trạng dựng lều lán, tạo thành “khu ổ chuột” tạm bợ ngay trên vỉa hè, lấn chiếm hành lang ven sông Tô Lịch đã tồn tại nhiều tháng nay, mà cả chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đều “làm ngơ” cho vi phạm tồn tại?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựng “lều lán” án ngữ vỉa hè!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.