Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép: Khó triệt để vì “cầu vượt cung”

Hoàng Minh| 16/01/2018 06:57

(HNM) - Nếu không gỡ được


Xử lý nhiều, tồn tại lắm

Xuất phát từ thực trạng nhu cầu gửi xe của người dân quá lớn, trong khi hạ tầng bố trí điểm đỗ, điểm trông giữ phương tiện được cấp phép chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là sau khi thành phố thực hiện tăng giá trông giữ phương tiện, phí sử dụng lòng đường, vỉa hè…, trên địa bàn Hà Nội đã phát sinh nhiều điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép. Thực trạng này xảy ra nhiều ở các khu dân cư, khu đô thị lớn, bệnh viện..., hầu hết không bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống cháy nổ; không niêm yết công khai giá dịch vụ; thu phí vượt quy định…

Một điểm trông giữ phương tiện không phép chưa bị xử lý tại phường Đại Kim (Hoàng Mai).


Trước tình hình đó, Sở Giao thông - Vận Tải (GT-VT) Hà Nội đã giao Thanh tra GT-VT phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an thành phố), các đơn vị chức năng của các sở, ngành, UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý các điểm đỗ xe, điểm trông giữ phương tiện, các trường hợp dừng, đỗ sai phép trên vỉa hè, lòng đường các tuyến phố... Theo báo cáo của Sở GT-VT Hà Nội, từ tháng 6-2017 đến ngày 10-1-2018, Thanh tra GT-VT đã kiểm tra, xử lý 285 điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép; phạt tiền gần 1,3 tỷ đồng. Một số quận có nhiều điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép bị xử lý như: Ba Đình 53 trường hợp, Hoàng Mai 48 trường hợp, Đống Đa 41 trường hợp, Cầu Giấy 41 trường hợp, Hoàn Kiếm 39 trường hợp… Đáng nói, chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra GT-VT đã kiểm tra, xử lý 34 điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, phạt tiền 166 triệu đồng.

Mặc dù việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng đã được đẩy mạnh, song theo khảo sát của phóng viên tại một số quận, huyện, nhất là các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm… và xung quanh một số khu đô thị lớn vẫn tồn tại nhiều điểm trông giữ phương tiện không phép chưa được xử lý, như tại các tuyến đường trong Khu đô thị Trung Hoa - Nhân Chính, phố Bà Triệu, Bùi Thị Xuân, một số khu đất dọc đường Nguyễn Xiển, Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng…

Cần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm thừa nhận, trên địa bàn một số phường như Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Mễ Trì... còn tồn tại các điểm trông giữ phương tiện không phép chưa được xử lý. Song có thực tế là các điểm trông giữ phương tiện, các khu đô thị bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu của người dân... Còn ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội Thanh tra GT-VT quận Hoàng Mai cho biết, khó khăn nhất trong kiểm tra, xử lý điểm trông giữ xe không phép trên địa bàn là các đối tượng đều sử dụng đất dự án chưa triển khai, đất nông nghiệp, hoặc đất ở của gia đình trong các khu dân cư để trông giữ phương tiện. Trong khi đó lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn rộng, sự vào cuộc của chính quyền các phường chưa tích cực khiến việc xử lý mới dừng lại ở việc xử phạt hành chính; việc giải tỏa chưa được thực hiện, dẫn đến nguy cơ tái phạm rất cao.

Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định, các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, thu vượt giá quy định, không xé vé cho khách để bỏ túi riêng đã, đang và sẽ còn diễn biến phức tạp khi mà hạ tầng bố trí điểm trông giữ xe luôn trong tình trạng “cầu vượt cung”. Để xử lý triệt để và ngăn ngừa vi phạm cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả lực lượng chức năng, đặc biệt là chính quyền các cấp và lực lượng công an từ huyện đến cơ sở. Sở GT-VT đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm sai phạm, đặc biệt những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm… nếu tái diễn quá 3 lần có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xem xét, xử lý hình sự về tội kinh doanh trái phép.

Nói về giải pháp, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cho rằng, cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm thuộc lĩnh vực này, đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng bãi đỗ xe tập trung; tiếp tục triển khai mô hình trông giữ xe thông minh (iParking) tại các điểm đỗ xe công cộng.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đô thị trên địa bàn thành phố, ngày 10-1-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn 113/UBND-ĐT về tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; có biện pháp chống tái lấn chiếm, tái vi phạm và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc duy trì trật tự đô thị trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ, thu hồi giấy phép các tổ chức, cá nhân tái phạm. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tại các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định.

Thiết nghĩ, những quy định xử lý vi phạm trong lĩnh vực này đã khá đầy đủ, vấn đề là cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên. Bên cạnh đó, cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu, người phụ trách địa bàn với việc để xảy ra vi phạm, thì mới mong hạn chế được tình trạng như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép: Khó triệt để vì “cầu vượt cung”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.