Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng chống cháy nổ: Rất cần ý thức người dân

Đặng Loan| 03/04/2018 15:11

(HNMO) - Ngày 3-4, hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ chung cư” do báo Thanh niên tổ chức đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.


Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) cho biết, toàn thành phố có hiện có khoảng 1.200 chung cư. Số lượng chung cư đang phát triển nhanh, so với năm 2009 tăng gấp 2 lần, còn nếu tính từ năm 1975 thì số lượng tăng 5,5 lần. Tỷ lệ căn hộ chung cư đang chiếm 8,4% trong tổng số lượng nhà ở của thành phố.


Theo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hồ Chí Minh, những vụ cháy xảy ra trong thời gian qua hầu hết do câu mắc điện không an toàn. Trong khi đó, bất cập ở chung cư hiện nay là 50% số lượng chưa được thành lập Ban Quản trị, vì vậy việc vận hành, quản lý chung cư trong đó có cháy nổ bị buông lỏng. Mặt khác, nhiều chung cư có mâu thuẫn giữa Ban Quản lý và Ban Quản trị cũng khiến việc vận hành chung cư không được tốt.

Theo đại diện Sở Cảnh sát PCCC, sau sự cố cháy chung cư Carina (quận 8) cư dân ở chung cư thấy bất an. Tuy nhiên, quan trọng là ý thức người dân, nếu thiếu ý thức, trách nhiệm về PCCC thì dù ở chung cư hay nhà phố đều cháy như nhau.

Sở Cảnh sát PCCC cũng cho rằng, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ rất cần lực lượng tại chỗ. Lực lượng chữa cháy không thể túc trực 24/24h kiểm tra PCCC tại các chung cư, nhà ở cao tầng, vì vậy chủ đầu tư, cư dân cần phải có trách nhiệm tự kiểm tra, tự giám sát công tác PCCC...

Ông Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, từ nay đến tháng 9-2018, thành phố sẽ tiến hành tổng rà soát, đánh giá điều kiện an toàn PCCC các chung cư, nhà cao tầng. Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tuyên truyền tập huấn về quản lý vận hành nhà chung cư, an toàn cháy nổ cho Ban quản lý, Ban quản trị chung cư và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống cháy nổ: Rất cần ý thức người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.