Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có lực lượng công an "chốt" tại các bệnh viện

Gia Phong| 17/04/2018 16:58

(HNMO) - Chiều 17-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hành hung cán bộ y tế, cán bộ đang thi hành nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bị người nhà bệnh nhi hành hung đêm 13-4.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn các ban, ngành, chính quyền, đặc biệt là lực lượng công an vào cuộc, đồng hành, bảo vệ, hỗ trợ cùng cán bộ y tế, “đừng để họ đơn độc”. Với những đối tượng đã hành hung cán bộ y tế cần được điều tra, xử lý nghiêm minh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua đã có những sự phối hợp giữa y tế - công an nhưng chưa thực sự quyết liệt. Ngành Y tế đã có những ký kết với Bộ Công an nhưng cần cụ thể, thiết thực hơn nữa, nhất là giữa các cơ sở y tế, Sở Y tế với lực lượng công an các đơn vị, phối hợp, lập đường dây nóng với cảnh sát cơ động 113. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng mong muốn, tại các bệnh viện cần có lực lượng công an "cắm chốt", có sự phối hợp công an khu vực ở gần bệnh viện.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc các giải pháp hiện có để ngăn chặn bạo hành bác sĩ chưa thực sự hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nếu làm đúng các giải pháp mà ngành Y tế đã đề ra, thì thực sự sẽ đạt hiệu quả rõ. Đơn cử, tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) có đường dây nóng 113, lực lượng công an mặc quân phục, cắm chốt, tuần tra trong bệnh viện. Hay ở Ninh Bình, Sở Y tế tỉnh đã ký kết, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để bảo đảm an ninh. Tại những nơi này, các biện pháp bảo đảm an ninh bệnh viện được làm bài bản, đồng bộ nên rất hiệu quả, tính răn đe cao.

“Nếu để riêng lực lượng bảo vệ ở phía ngoài bệnh viện thì khó có tác dụng mạnh mẽ. Khi xảy ra sự việc, chính quyền, công an địa phương có khi không đến kịp để ngăn chặn. Vậy nên cần có công an cơ động, lực lượng công an cắm chốt tại bệnh viện, thậm chí, họ sẽ thường xuyên rà soát, tuần tra, nhất là tại các khu vực nóng (khu vực cấp cứu, khám bệnh…)”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Trước câu hỏi liên quan đến việc có ý kiến cho rằng, việc bác sĩ bị hành hung thời gian qua xuất phát nguyên nhân từ cả hai phía: người nhà bệnh nhân và bác sĩ, trong đó có thái độ chưa đúng mực của nhân viên y tế, Bộ trưởng cho rằng, từ trước tới nay, dù trong hoàn cảnh nào, hành hung người đang thi hành công vụ, đang chăm sóc người nhà cho mình thì phải xử lý. Còn thái độ của bác sĩ trong khi làm việc thuộc vào lĩnh vực khác, đó là câu chuyện của vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành y.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có lực lượng công an "chốt" tại các bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.