Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông báo kết quả cuộc làm việc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp công dân mua nhà ở xã hội tại Dự án AZ Thăng Long

Thành Tâm| 19/05/2018 17:21

(HNMO) – Ngày 19-5, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo về kết quả buổi làm việc ngày 11-5, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã tiếp 6 công dân đại diện cho 469 hộ dân mua nhà ở xã hội tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp đại diện của 469 hộ dân hợp đồng mua nhà ở xã hội với Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long.


Cùng tiếp công dân có Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra thành phố, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (chủ đầu tư dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long).

Tại buổi tiếp công dân, Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án và các hộ dân đã báo cáo, phản ánh về khó khăn trong việc huy động vốn khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho chương trình phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ hết hạn, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp tục thi công, hoàn thành đầu tư xây dựng công trình theo tiến độ. Đại diện các công dân có nguyện vọng sớm được giải quyết nhận nhà ở để ổn định cuộc sống, ngoài ra còn phản ánh một số nội dung vi phạm liên quan đến chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư cam kết sẽ huy động vốn để tiếp tục xây dựng công trình, bàn giao cho các hộ dân.

Đại diện các công dân có nguyện vọng sớm được giải quyết nhận nhà ở để ổn định cuộc sống.


Sau khi nghe ý kiến của đại diện các công dân, của chủ đầu tư dự án, của lãnh đạo các sở, ngành và Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 48 dự án nhà ở xã hội đang triển khai đầu tư xây dựng. Căn cứ quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội, hầu hết các chủ đầu tư và các hộ dân có nhu cầu mua nhà đều hợp tác, không xảy ra tranh chấp khiếu kiện phức tạp; nhân dân khi được mua nhà ở xã hội đều phấn khởi, ổn định cuộc sống.

Dự án AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) được Bộ Xây dựng và UBND thành phố giao cho Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư và 496 hộ dân đã tự lựa chọn, thỏa thuận ký kết hợp đồng mua nhà ở theo quy định của Luật Dân sự và Luật Nhà ở, hiện hai bên đang tranh chấp, chưa thống nhất trong việc thực hiện hợp đồng.

Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng các sở, ngành liên quan, UBND huyện Hoài Đức làm việc cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư đối thoại với người dân để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khẩn trương thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ, bảo đảm quyền lợi của người mua nhà, ổn định trật tự an toàn xã hội.

Trên cơ sở đối thoại, trao đổi, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu 2 bên phải trao đổi, bàn bạc, giải quyết vướng mắc trên tinh thần hợp tác; trường hợp hai bên không tự giải quyết được thì liên hệ với Tòa án cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cần khẩn trương có văn bản cam kết với 496 hộ dân về việc tiếp tục triển khai xây dựng công trình, về tiến độ hoàn thành dự án với các hộ dân xong trước ngày 15-5-2018, báo cáo Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố, UBND huyện Hoài Đức kết quả thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các hộ dân, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng, chấm dứt việc căng băng rôn, biểu ngữ, khiếu kiện tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng. Nêu vấn đề xác định khu nhà ở xã hội là nơi cư trú ổn định, lâu dài, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các hộ dân và nhà đầu tư phải phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện hợp đồng, cũng như việc quản lý vận hành sau này, bảo đảm xây dựng khu dân cư đoàn kết, văn minh, lịch sự, bảo đảm an ninh, trật tự.

Đại diện chủ đầu tư dự án báo cáo về khó khăn trong việc huy động vốn.


Đối với nội dung phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư và các hộ dân về khó khăn trong việc vay vốn thực hiện dự án và mua nhà ở, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố không có thẩm quyển giải quyết, nhưng sẽ tạo điều kiện kết nối với các ngân hàng thương mại để giúp đỡ, tạo điều kiện cho các dự án phát triển nhà ở xã hội nói chung trên địa bàn và Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long nói riêng.

Về nội dung các hộ dân cho rằng chủ đầu tư dự án có dấu hiệu lừa đảo, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng cần có đơn phản ánh cụ thể gửi tới cơ quan Công an để xem xét theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức và địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản tại dự án theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP (ngày 27-11-2017) của Chính phủ. Sau thời hạn 10 ngày kể từ ngày Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long có văn bản cam kết về việc tiếp tục triển khai xây dựng công trình, tiến độ hoàn thành dự án với các hộ dân, nếu Công ty không triển khai xây dựng công trình thì giao Thanh tra thành phố chủ trì cùng Sở Xây dựng tổ chức thanh tra toàn diện dự án, kết luận, đề xuất cấp thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc, báo cáo UBND thành phố việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo trên...

Ngay sau buổi làm việc trên, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, ngày 12-5, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã có văn bản cam kết tiến độ tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện dự án gửi Ban đại diện của toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà ở xã hội tại Dự án AZ Thăng Long.

Cụ thể, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cam kết thời gian chủ đầu tư bổ sung vốn tự có và làm việc với Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Tây Hà Nội dựa trên quyết định đã phê duyệt cấp hạn mức bổ sung cho dự án, để chu cấp thêm gói vay lãi suất thương mại (lãi suất 9,3%/năm), để bảo đảm đủ vốn hoàn thiện nốt 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 (hiện đã cất nóc, đang hoàn thiện dở dang) chậm nhất là ngày 30-5-2018.

Thời gian thi công trở lại 2 tòa nhà trên là ngày 20 đến 25-6-2018. Thời gian hoàn thành và bàn giao 2 tòa nhà cho khách hàng là 10 tháng kể từ ngày thi công trở lại... Bắt đầu từ ngày 14-5, chủ đầu tư gửi cho Ban đại diện khách hàng và toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ nhà xã hội tại dự án chi tiết mặt bằng các căn hộ, vị trí, tầng, diện tích và phương án sắp xếp để khách hàng tại tòa nhà A2 có thể chuyển sang 2 tòa nhà nêu trên để ký phụ lục hợp đồng mua nhà theo quy định...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông báo kết quả cuộc làm việc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp công dân mua nhà ở xã hội tại Dự án AZ Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.