Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn các vụ xâm hại trẻ em

Bảo Vy| 04/09/2018 06:29

(HNM) - Tại kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiều đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn bằng văn bản với UBND thành phố về tình trạng gia tăng tội phạm xâm hại trẻ em, bởi chỉ từ năm 2015 đến nay, Công an thành phố đã điều tra, khám phá 236 vụ liên quan đến vấn đề này.

Đáng lưu ý, đây là tội phạm ẩn, hầu hết chỉ được phát hiện khi sự việc đã diễn ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của các em nhỏ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, UBND thành phố chỉ rõ, nguyên nhân khách quan là những tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường, dẫn đến sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người dân; đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em đa số có mối quan hệ quen biết nên gia đình nạn nhân mất cảnh giác. Trong khi đó, vì sợ bị kỳ thị nên nhiều gia đình không tố giác tội phạm. Nguyên nhân chủ quan là một số ban, ngành của thành phố chưa thực sự vào cuộc, coi việc phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em là của ngành Công an...

Nhằm phát hiện, sớm ngăn chặn các vụ xâm hại trẻ em, trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố, các sở, ngành, đoàn thể xác định rõ trách nhiệm; triển khai các chuyên đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó, các cấp, ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm cho nhân dân, nhất là nâng cao kỹ năng phòng vệ cho trẻ em.

Ngoài ra, ngành Công an cần quản lý chặt những đối tượng có tiền án, tiền sự về tội nêu trên. Các cơ quan khối nội chính nên lựa chọn, đưa ra xét xử công khai các vụ án điểm nhằm tăng tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn các vụ xâm hại trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.