Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tăng tốc” để về đích

Minh Ngọc| 05/09/2018 06:53

(HNM) - Các địa phương thực hiện Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 25-1-2018 (Kế hoạch 29) của UBND TP Hà Nội về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đang “tăng tốc” để về đích trước ngày 17-10. Trên tinh thần đó, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tiếp tục được các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ.

Gia đình ông Cao Viết Bình, thôn 5, xã Quảng Bị là một trong hơn 500 hộ nghèo ở huyện Chương Mỹ được hỗ trợ về nhà ở trong năm 2018.



Niềm vui dưới nếp nhà mới

Những ngày cuối tháng 8-2018, nhiều hộ nghèo đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở. Niềm vui lan tỏa trong những hộ gia đình được hưởng chính sách nhân đạo. Chứng kiến cụ Nguyễn Thị Nhượng (94 tuổi) và người con gái mắc bệnh nặng ở thôn Phú Hiền, xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) nhận nhà kèm theo nhiều đồ dùng sinh hoạt do Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội và các ngành, đoàn thể trao tặng, ai nấy đều phấn khởi. “Nguồn sống của gia đình cụ Nhượng là tiền trợ cấp xã hội hằng tháng. Nhà ở của mẹ con cụ xuống cấp từ nhiều năm, nhưng không có khả năng tự sửa chữa. Tài sản duy nhất trong nhà là tấm phản thay cho giường nằm. Nay, hai mẹ con cụ được sống trong ngôi nhà mới khang trang, có đầy đủ vật dụng sinh hoạt cần thiết, hàng xóm chúng tôi cũng thấy yên lòng”, chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Phú Hiền, cho hay.

Cũng ở huyện Mỹ Đức, gia đình anh Nguyễn Minh Cường (thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm) - người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - vừa chuyển vào nhà mới. Anh Cường bị bệnh nặng, thường xuyên phải đi bệnh viện, vợ ốm yếu, con còn nhỏ nên niềm mơ ước có được ngôi nhà rộng rãi tưởng như không bao giờ thành hiện thực. Nhờ gia đình được đưa vào diện hỗ trợ về nhà ở, mọi chuyện đã khác. Sau 3 tháng xây dựng với sự hỗ trợ từ nhiều phía, căn nhà kiên cố rộng 85m2 của gia đình anh Cường đã hoàn thành. “Không còn phải sống trong cảnh lo nhà đổ, từ nay, các thành viên trong gia đình tôi yên tâm làm ăn, chữa bệnh. Chúng tôi sẽ cố gắng sống thật tốt để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của họ hàng, bà con làng xóm, của các cấp, các ngành và toàn xã hội”, anh Nguyễn Minh Cường xúc động nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu cho biết, năm 2018, huyện có 338 hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng. Đến nay, 100% số hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà. Tương tự Mỹ Đức, 100% số hộ nghèo đủ điều kiện nhận sự hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn thị xã Sơn Tây, huyện Hoài Đức, Mê Linh, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín… đã hoàn thành hoặc đang khẩn trương thi công xây dựng để hoàn thành vào cuối tháng 9. Tính chung, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có khoảng 3.900 hộ gia đình đã khởi công xây, sửa nhà, đạt hơn 97% kế hoạch.

Nỗ lực không ngừng

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội, tính đến ngày 20-8, UBND thành phố đã trích ngân sách hơn 108,5 tỷ đồng ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời huy động và phân bổ hơn 26 tỷ đồng cho 15 huyện, thị xã có hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở để các địa phương đưa nguồn kinh phí hỗ trợ đến người nghèo, bảo đảm kế hoạch đề ra. Ngoài nguồn của thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội hỗ trợ thêm 2 tỷ đồng cho huyện Ba Vì; 1,5 tỷ đồng cho huyện Mỹ Đức và 1 tỷ đồng cho huyện Chương Mỹ, giúp những địa phương này sớm thực hiện việc xây nhà ở mới cho hộ nghèo.

Nhờ sự chung tay, góp sức từ nhiều phía, những hộ nghèo có nhu cầu cải thiện điều kiện ở trên địa bàn Hà Nội được hỗ trợ tối thiểu 45 triệu đồng/nhà xây mới, 30 triệu đồng/nhà sửa chữa, trong đó có 25 triệu đồng vay ưu đãi không lãi suất trong thời hạn 15 năm. Huyện Đan Phượng, Đông Anh, Phúc Thọ là những nơi huy động nguồn lực xã hội hóa vượt chỉ tiêu đề ra.

Có một điều đáng chú ý là trên thực tế, danh sách hộ nghèo nhận được sự hỗ trợ về nhà ở trong năm 2018 giảm so với Kế hoạch 29. Sau quá trình kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, toàn thành phố có 4.010 hộ được xác nhận đủ điều kiện, giảm 36 hộ so với kế hoạch đề ra, giảm 331 hộ so với quyết định của các địa phương. Nguyên nhân là một số hộ không đủ điều kiện nhận hỗ trợ; một số hộ đủ điều kiện nhưng xin rút hồ sơ vì lý do cá nhân.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến thời hạn các địa phương phải bàn giao nhà cho hộ nghèo nhưng tại thời điểm này vẫn còn khoảng 100 hộ chưa khởi công xây dựng vì nhiều lý do. Những hộ này tập trung chủ yếu ở huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh và Ứng Hòa. Để người nghèo không phải ở lại phía sau, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành đề nghị các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, giúp họ yên tâm xây dựng nhà ở. Hình thức và mức hỗ trợ cho những trường hợp đặc biệt có thể linh hoạt theo từng hoàn cảnh cụ thể. Về vấn đề này, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung khẳng định, bất kỳ hộ nào có nhu cầu, các ngành chức năng huyện Ba Vì sẽ giúp sức. Các địa phương khác cũng đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới.

Quá trình triển khai Kế hoạch 29 tuy gặp không ít khó khăn nhưng đến thời điểm hiện tại, mọi vướng mắc đều được các cơ quan chức năng quan tâm tháo gỡ. Mục tiêu xóa nhà ở xuống cấp cho hộ nghèo của TP Hà Nội đang dần trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tăng tốc” để về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.