Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bến bãi vật liệu xây dựng trái phép tại xã Văn Nhân (Phú Xuyên): Vẫn ngang nhiên hoạt động

Hoàng Minh| 02/10/2018 07:04

(HNM) - Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực bãi sông Hồng thuộc thôn Đề Thám cho thấy, hai bãi tập kết của hộ ông Thông và bà Nga vẫn đang hoạt động. Cát vẫn được tập kết. Xe ô tô ra vào vận chuyển vẫn đều đặn hằng ngày...


Tìm hiểu được biết, trên địa bàn khu vực Đề Thám (xã Văn Nhân) có 3 hộ gia đình kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng. Đó là các hộ ông, bà: Vũ Văn Nam, Nguyễn Văn Thông, Đoàn Hằng Nga. Năm 2011-2012, 3 bến bãi này được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê đất. Thực hiện quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng theo Quyết định 711/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 1-2-2013, các bến bãi này đã được thanh lý hợp đồng giao thầu đất, nhưng các chủ bến bãi chưa bàn giao đất và vẫn tiếp tục sử dụng. Do hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng tại các bến bãi trên không được xử lý dứt điểm dẫn đến tình trạng xe quá tải trọng lưu thông nhiều, là nguyên nhân khiến mặt đê hữu Hồng qua địa phận xã Văn Nhân và thị trấn Phú Minh xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực bãi sông Hồng thuộc thôn Đề Thám cho thấy, hai bãi tập kết của hộ ông Thông và bà Nga vẫn đang hoạt động. Cát vẫn được tập kết. Xe ô tô ra vào vận chuyển vẫn đều đặn hằng ngày. Khi người dân liên tục phản ánh, ngày 26-8, Hạt Quản lý đê Phú Xuyên mới phối hợp với UBND xã Văn Nhân kiểm tra, lập biên bản về hành vi vi phạm pháp luật đê điều với ông Nam. Bến bãi này chỉ dừng hoạt động khi UBND xã Văn Nhân giao lực lượng chức năng “cắm chốt” kiểm tra, giám sát, không cho hoạt động trở lại. Anh Phùng Văn Phúc, thôn Đề Thám cho biết: Hiện đang là mùa mưa bão, việc chất tải vật liệu xây dựng cao, quy mô lớn đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thoát lũ, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ, bãi sông.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Nhân thừa nhận, trên địa bàn xã hiện vẫn còn hai hộ ông Thông và bà Nga đang hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép dù UBND xã đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ hoạt động. Địa phương cũng muốn giải tỏa dứt điểm các bến bãi, nhưng vượt thẩm quyền, lực lượng chức năng của xã quá “mỏng” nên rất khó xử lý. Chưa kể, các chủ bến bãi còn chây ì, không tự giác di dời vật liệu xây dựng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết: Trước thực trạng các bến bãi trên địa bàn xã Văn Nhân nói riêng và huyện Phú Xuyên nói chung vẫn hoạt động, ngày 23-5-2018, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành 10 quyết định xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống lụt bão khu vực bãi đê sông Hồng qua địa bàn huyện, trong đó có các trường hợp vi phạm ở xã Văn Nhân...

Quá trình thu thập tài liệu, phóng viên được biết, tại Văn bản 51/BC-UBND ngày 28-5-2018, UBND huyện khẳng định "Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch để tổ chức giải tỏa. Và kiên quyết thực hiện giải tỏa xong vật liệu xây dựng trong bãi xong trước ngày 20-6-2018". Tuy nhiên, đã 3 tháng trôi qua kể từ chính mốc thời gian huyện ấn định phải giải tỏa, đến nay việc xử lý vẫn chỉ dừng ở bước giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cưỡng chế những trường hợp vi phạm?

Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan, chính quyền địa phương thực hiện ngay việc giải tỏa các bến bãi nêu trên, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến bãi vật liệu xây dựng trái phép tại xã Văn Nhân (Phú Xuyên): Vẫn ngang nhiên hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.