Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Diễn đàn Hà Nội 2018

Kim Nhuệ| 10/11/2018 07:01

(HNM) - Chiều 9-11, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Quỹ Giáo dục cao học Hàn Quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường… khai mạc Diễn đàn Hà Nội 2018...

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN


Dự Diễn đàn Hà Nội 2018 có gần 500 đại biểu là lãnh đạo, cựu lãnh đạo của các quốc gia, tập đoàn, các nhà khoa học, tổ chức quốc tế… Về phía TP Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự.

Diễn đàn Hà Nội là sáng kiến của Đại học Quốc gia Hà Nội, ra đời với mục đích đóng góp vào nỗ lực toàn cầu thực thi các nội dung về mục tiêu phát triển bền vững thông qua nghiên cứu khoa học, công nghệ và trao đổi học thuật quốc tế. Diễn đàn Hà Nội 2018 khuyến khích những nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực, kết hợp khoa học - công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, tháng 12-2015, hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 đã thông qua Thỏa thuận Paris. Đây là khuôn khổ pháp lý toàn cầu đầu tiên ràng buộc trách nhiệm của các bên trong ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua thực hiện các cam kết nêu trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định. Với nỗ lực của các bên, Thỏa thuận Paris đã có hiệu lực và đang được các quốc gia trên thế giới nỗ lực triển khai. Mặc dù các nước đã đệ trình Đóng góp quốc gia tự quyết định vào cuối năm 2015 và ngay cả khi tất cả các Đóng góp do quốc gia tự quyết định được thực hiện đầy đủ, nhiệt độ trung bình toàn cầu vẫn tiếp tục tăng.

Điều này đòi hỏi các bên cần nỗ lực hơn nữa để đạt mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở dưới ngưỡng 2 độ C vào cuối thế kỷ so với thời kỳ tiền công nghiệp. Diễn đàn Hà Nội 2018 là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành của Đại học Quốc gia Hà Nội cùng với Chính phủ Việt Nam, cộng đồng quốc tế và các bên liên quan để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, thực hiện chương trình hành động quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững...

Sau lễ khai mạc, Diễn đàn Hà Nội 2018 bước vào phiên toàn thể. Tại đây, các diễn giả đã chia sẻ về giải pháp ứng phó với tị nạn khí hậu; vai trò của ứng phó khí hậu đối với phát triển bền vững; phát triển đô thị thông minh, các bon thấp, thông điệp cốt lõi của kịch bản nhiệt độ trái đất tăng thêm 1,5 độ C… Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS Mai Trọng Nhuận đã trao đổi các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững… Diễn đàn Hà Nội 2018 diễn ra đến hết ngày 10-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Hà Nội 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.