Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tín hiệu tích cực

Mai Minh Tuấn| 03/01/2019 07:12

(HNM) - Với những kết quả thu được từ sự nỗ lực của các cấp, ngành thuộc TP Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đón tiếp khách du lịch đến với Thủ đô đợt nghỉ vừa qua cho thấy tín hiệu tích cực ngay từ những ngày đầu năm 2019.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội trao hoa cho ông Timo Kux (áo trắng) - du khách đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2019.


Tai nạn giao thông giảm

Chiều 28 và sáng 29-12-2018, thời điểm người dân bắt đầu về quê hoặc đi du lịch dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, mật độ phương tiện giao thông từ Hà Nội đi các địa phương tăng cao tại những tuyến đường cửa ngõ Thủ đô như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Giải Phóng, đường Vành đai 3 trên cao, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ... Tuy nhiên, nhờ sự điều tiết của lực lượng chức năng, các phương tiện không bị ùn tắc kéo dài.

Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội), để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đơn vị huy động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tiết giao thông dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, xe khách chở quá số người quy định...

Đến ngày cuối cùng của kỳ nghỉ (ngày 1-1-2019), nhiều tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô như quốc lộ 32, quốc lộ 5, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài... dù lượng người và phương tiện trở về thành phố đông song cũng chỉ bị ùn ứ phương tiện. Riêng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Ngọc Hồi kết nối với quốc lộ 1 bị ùn tắc. Lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) và Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tổ chức chốt trực tại nút giao Pháp Vân - quốc lộ 1 thực hiện các phương án giãn dòng phương tiện, giảm áp lực cho nút giao thông này.

Tại các bến xe, dù tần suất xe khách đi và đến khá lớn trong thời gian này nhưng các cơ quan chức năng đã sớm có phương án bố trí lực lượng, phân luồng, tăng cường xe buýt nên hành khách được giải tỏa kịp thời. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hành khách, nhiều nhà xe chạy từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa về Hà Nội đã tự tăng giá vé 25.000-30.000 đồng so với ngày thường và chở quá số người quy định.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), từ ngày 29-12-2018 đến 1-1-2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí (giảm 2 vụ tai nạn, 3 người chết và 3 người bị thương). Cũng trong thời gian này, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 513 trường hợp, tạm giữ 36 phương tiện và 211 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe đối với 23 trường hợp.

Du lịch - những tín hiệu khả quan

Một trong những sự kiện du lịch đáng chú ý trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch là Hà Nội đón vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2019. Ông Timo Kux (quốc tịch Đức), trên chuyến bay từ Frankfurt (Đức) hạ cánh lúc 6h36 ngày 1-1, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là người có vinh dự đó.

Ông T.Kux chia sẻ: “Tôi thường xuyên đến Hà Nội trong 6 năm gần đây. Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác ở Việt Nam luôn thu hút tôi bởi những con người thân thiện, vui vẻ, chan hòa. Riêng Hà Nội luôn khiến tôi muốn khám phá bởi văn hóa, lịch sử hơn nghìn năm văn hiến, với những công trình kiến trúc cổ kính và nhiều danh thắng độc đáo. Đặc biệt, ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời”.

Du khách quốc tế tham quan cầu Thê Húc, hồ Hoàn Kiếm trong dịp Tết Dương lịch 2019. Ảnh: Sơn Hà


Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, Sở Du lịch Hà Nội ước tính đã có trên 253 nghìn lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 80 nghìn lượt, tăng 16,3%; khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội ước đạt hơn 57 nghìn lượt, tăng 16,3%.

Điều đặc biệt là khách quốc tế lưu trú đến từ các thị trường hàng đầu như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore... Ngoài ra, khách du lịch nội địa ước đạt khoảng 173 nghìn lượt khách, tăng 8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 844 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 13% so với cùng kỳ năm trước...

Đối với các khách sạn ở phân khúc từ 3 sao đến 5 sao, công suất phòng bình quân đạt hơn 70%, trong đó có nhiều cơ sở đạt trên 90%. Cụ thể như khách sạn Apricot đạt 100% công suất phòng; các khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake, Metropole, De l'Opera Hanoi đều đạt hơn 90%; khách sạn Silk Path đạt 90%; khách sạn Movenpick đạt 86,36%; khách sạn La Casa đạt 88%... Theo Sở Du lịch Hà Nội, giá phòng được niêm yết công khai, cơ bản ổn định và không có đột biến.

Có thể thấy, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp, nhưng các cấp, ngành của TP Hà Nội đã nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đón tiếp du khách với nhiều kết quả tích cực ngay từ những ngày đầu năm mới. Đây là tiền đề để các ngành, địa phương hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.