Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón Tết nơi lũ đi qua

Minh Ngọc| 27/01/2019 07:15

(HNM) - Nhờ sự nỗ lực từ nhiều phía, đến thời điểm này, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vào tháng 7-2018 đã ổn định...

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tặng quà Tết Kỷ Hợi cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ở xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ).


Hồi sinh sau lũ

Trận mưa lũ lớn vào cuối tháng 7-2018 gây ngập úng ở nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội. Ông Nguyễn Tự Quân, thôn Tiến Tiên, xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ), nơi thiệt hại nặng bởi trận lũ này nhớ lại: "Thôn Tiến Tiên ngập sâu, cô lập hoàn toàn, làm cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. Gia đình ông Quân bị mất hết hoa màu, vật nuôi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trong thời gian “sống chung” với lũ, các gia đình đều được hỗ trợ về lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, nên không ai bị thiếu đói". Theo thống kê của UBND xã Tân Tiến, toàn xã có 712 hộ, bằng 30% tổng số hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, tập trung ở thôn Tiến Tiên và Việt An, gây thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. 100% hộ dân vùng ngập úng đã và đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng với tổng trị giá lên tới hàng tỷ đồng. Một số hộ có nhu cầu tái sản xuất, chăn nuôi bước đầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay để thực hiện.

Nhận được sự quan tâm đầy đủ, kịp thời, cuộc sống của người dân xã Tân Tiến đang phát triển mạnh mẽ. Những mảng xanh của rau màu, lúa non, cây trái phủ kín ruộng, vườn. “Năm 2018, xã Tân Tiến không có hộ dân nào rơi vào cảnh nghèo do bị ngập úng. Người dân vùng lũ đã đi qua khó khăn, đang tích cực, chủ động tái thiết cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến nhấn mạnh.

Tương tự xã Tân Tiến, cuộc sống của người dân xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) từng bước ổn định. Ông Nguyễn Hữu Tiệp, thôn Nam Hài kể: "Trước đây, gia đình tôi phải sống trong căn nhà nhỏ liêu xiêu. Trong đợt mưa lũ hồi tháng 7-2018, nước ngập lưng nhà khiến cuộc sống vốn đã nghèo, lại càng thêm gian khó. Ước mơ về ngôi nhà vững chãi, rộng 60m2, có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, công trình phụ như hiện nay được hiện thực hóa nhờ sự hỗ trợ kinh phí, ngày công từ các cấp, ngành chức năng, anh em họ hàng, bà con lối xóm". Điều vui mừng là sau khi có nơi ăn, chốn ở ổn định, gia đình ông Nguyễn Hữu Tiệp đã thoát khỏi diện hộ nghèo.

Năm 2018, xã Nam Phương Tiến có 15 hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở, 72 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,2%; không có hộ nào trong danh sách 417 hộ bị tác động bởi thiên tai rơi vào cảnh nghèo. Thu nhập bình quân của người dân Nam Phương Tiến năm 2018 là 39,6 triệu đồng/năm, tăng hơn 6 triệu đồng so với năm 2017. “Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, năm 2019, xã Nam Phương Tiến sẽ đạt mục tiêu nâng mức thu nhập bình quân lên hơn 40 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 3%”, ông Nguyễn Huy Phong, Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến tin tưởng.

Các địa phương khác bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ kéo dài trong năm 2018 như xã Hoàng Văn Thụ, Thủy Xuân Tiên… (huyện Chương Mỹ); Cấn Hữu, Phú Cát, Tuyết Nghĩa… (huyện Quốc Oai) hiện người dân đã ổn định cuộc sống, đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Hối hả đón Tết

Bảo đảm cho nhà nhà có Tết, người người vui đón Tết, các hộ dân ở những nơi mưa lũ đi qua luôn được quan tâm đặc biệt. Ngoài quà Tết của trung ương và TP Hà Nội, nhiều gia đình còn có quà từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm.

Ông Vũ Đình Cường, cán bộ phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội (xã Nam Phương Tiến) cho biết: 100% hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở địa phương này đã nhận được quà Tết gồm 18kg gạo và 60.000 đồng/khẩu do UBND huyện Chương Mỹ hỗ trợ. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội có thêm suất quà trị giá 100.000 đồng do xã Nam Phương Tiến trao tặng. Các cấp Hội Chữ thập đỏ cũng tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam những suất quà Tết ý nghĩa. Đáng chú ý, xã Nam Phương Tiến có 500 hộ gia đình nhận được quà Tết trị giá 500.000 đồng/suất từ một tổ chức từ thiện của Đài Loan (Trung Quốc)…

Tại xã Tân Tiến, UBND xã đã trích kinh phí tặng những hộ có hoàn cảnh đặc biệt suất quà Tết gồm 10kg gạo và 300.000 đồng. Các nguồn hỗ trợ giúp những gia đình khó khăn nhất có đủ lương thực, thực phẩm, bánh kẹo và tiền mặt khoảng 500.000-1.000.000 đồng chuẩn bị đón Tết. Đón nhận sự quan tâm này, bà Nguyễn Thị Bở, thôn Tân Hội xúc động: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Chồng mới mất, con gái bị khuyết tật trí tuệ, sức khỏe của bản thân tôi không tốt. Năm 2018, chúng tôi đã nhận được kinh phí hỗ trợ để xây nhà. Dịp này, gia đình có thêm những suất quà Tết. Nếu thiếu sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, chúng tôi không có cơ hội đón Tết yên vui”.

Từ đầu tháng Chạp năm Mậu Tuất đến nay, những hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Cấn Hữu, Phú Cát, Tuyết Nghĩa… (huyện Quốc Oai) cũng vui mừng được nhận quà Tết. Có hộ được tặng hàng hóa thiết yếu và tiền mặt, có hộ được tặng xe đạp cho con em đến trường… “Sự quan tâm đó góp phần tạo dựng niềm tin, động lực cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên; an tâm chuẩn bị đón Tết”, ông Nguyễn Đức Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết nơi lũ đi qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.