Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực giữ sạch phố phường

Khánh - Hải| 08/02/2019 07:25

(HNM) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay được nghỉ dài hơn so với mọi năm. Cùng với các hoạt động vui xuân, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong những ngày Tết được các đơn vị triển khai, nỗ lực giữ sạch đường phố.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội thu gom rác thải sau đêm Giao thừa Kỷ Hợi 2019 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Anh Quang


Tối 4-2 (tức 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất), khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) đã đón số lượng lớn người dân đến vui chơi, thưởng thức màn bắn pháo hoa đón năm mới Kỷ Hợi. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, người dân ra về cũng là lúc lượng rác lớn bị bỏ lại. Phần lớn rác thải là các loại giấy, áo mưa... người dân dùng để ngồi xem pháo hoa. Theo Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm (Urenco 2), mặc dù khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã được bổ sung nhiều thùng rác, nhưng trước số lượng rác xả ra lớn, cùng với ý thức của nhiều người chưa cao, nên rác vẫn bị xả ra hè, đường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng Tổ Môi trường số 1, Urenco 2, phụ trách khu vực hồ Hoàn Kiếm cho biết: "Tình trạng xả rác sau khi đón Giao thừa ở khu vực hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra trong nhiều năm qua. Năm nào cũng vậy, xí nghiệp phải huy động 100% công nhân trong tổ và điều động thêm lực lượng từ các tổ khác đến tăng cường, nhưng cũng phải đến 2-3h sáng mới xong, để ngày hôm sau đường phố lại sạch, đẹp cho người dân du xuân...".

Mùng 1, mùng 2 Tết Kỷ Hợi, người dân bắt đầu đi du xuân, lễ chùa. Khác với mọi năm, năm nay tiết trời thuận lợi, nắng ấm, lượng người đổ ra đường đông, nhất là các điểm như: Phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... Tại một số nơi như Văn Miếu - Quốc Tử Giám công tác vệ sinh môi trường làm khá tốt. Riêng mùng 1 Tết, lượng người đổ về để xin chữ đầu năm rất đông, nhưng gần như không thấy vương vãi rác. Nhiều thùng rác di động đã được Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đặt ở vị trí thuận tiện, cùng với đó là nhân viên an ninh, công nhân vệ sinh thường xuyên nhắc nhở, quét dọn nên các nơi trong di tích khá sạch sẽ. Tuy nhiên, trái với hình ảnh trên thì ở phủ Tây Hồ, một số người dân thiếu ý thức đã xả rác khắp nơi. Đáng nói, cạnh phủ Tây Hồ, nhiều hàng quán đã mở để phục vụ nhu cầu của người đi lễ. Do lượng người đông, nên công tác vệ sinh môi trường ở đây khá vất vả...

Tại các tuyến phố trung tâm như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Vườn hoa Lý Thái Tổ, đền Ngọc Sơn…, để phục vụ người dân đi du xuân, công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội duy trì vệ sinh khá sạch sẽ. Ông Đặng Hữu Bình, Giám đốc Urenco 2 chia sẻ: "Mặc dù đơn vị đã đặt thêm nhiều thùng rác, nhưng rác vẫn bị xả bừa bãi bởi nhiều người dân còn thiếu ý thức. Chúng tôi mong mọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định để các công nhân vệ sinh môi trường đỡ vất vả".

Báo cáo nhanh của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trong những ngày nghỉ Tết, trung bình mỗi ngày Khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) tiếp nhận 6.800-6.900 tấn rác thải từ các quận, huyện chuyển về. Riêng trong ngày 4-2 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất), lượng rác lên tới hơn 7.800 tấn. Còn trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, lượng rác chỉ gần 300 tấn mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giữ sạch phố phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.