Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công sở nghiêm túc trong ngày làm việc đầu năm mới

Nhóm PV| 11/02/2019 12:21

(HNMO) - Sáng nay (11-2), tại bộ phận một cửa, các cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Hà Nội đã trong tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân ngay từ những giờ đầu, ngày đầu của năm mới.

Sẵn sàng làm việc từ sáng mùng 5 Tết

Không khí làm việc cởi mở tại bộ phận một cửa huyện Thanh Trì. 


Khác với đại đa số cán bộ, công chức của thành phố bước vào ngày làm việc đầu tiên trong sáng nay, chị Vũ Phương Thảo cũng như các cán bộ khác tại bộ phận một cửa và tiếp công dân  của quận Đống Đa đã bước sang ngày làm việc thứ hai. Công việc của họ được bắt đầu ngay từ ngày 9-2 (tức mùng 5 Tết).

Rút kinh nghiệm từ một số trường hợp trên địa bàn thành phố có cán bộ bỏ vị trí trực trong những ngày đầu xuân, cũng như không để tồn tại tâm lý làm việc uể oải, dềnh dang sau kỳ nghỉ dài, từ trước Tết, lãnh đạo quận Đống Đa đã ban hành văn bản siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, yêu cầu cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ Tết, bảo đảm tiến độ, chất lượng giải quyết công việc cho người dân.

Qua hai ngày làm việc đầu năm, dù lượng công dân đến làm các thủ tục còn ít, nhưng tất cả đều được phục vụ với tinh thần vui vẻ, cởi mở, giải quyết đúng hạn định. “Trong sáng nay, chúng tôi đã tiếp nhận 5 hồ sơ. Ngoài ra, có trường hợp công dân đến làm thủ tục về hộ tịch có yếu tố nước ngoài, do giấy tờ chưa đầy đủ, chúng tôi đã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ để có thể nộp lại ngay trong chiều nay", chị Thảo nói.

Người dân được hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ hồ sơ tại bộ phận một cửa quận Hà Đông trong sáng nay.


Không chỉ tại quận Đống Đa, tại huyện Thanh Trì, ông Chử Mạnh Thắng, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện cho biết, từ sáng 9-2, bộ phận một cửa của huyện đã được duy trì trực đầy đủ theo quy định của thành phố. Sáng nay là ngày đầu tuần và cũng là ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi nên có rất ít công dân đến giao dịch. Năm 2018, tổng số hồ sơ đã giải quyết ở cấp huyện và cấp xã là 96.233, trong đó 96.233 hồ sơ được trả đúng hạn; không có hồ sơ nào bị trả quá hạn.

Bà Mai Thị Kim Hồng, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND quận Hà Đông cho biết, trong sáng hôm nay, có 6 công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận. Vào thứ bảy trước và sau Tết Kỷ Hợi, bộ phận “một cửa” của quận vẫn duy trì đầy đủ lịch trực theo quy định của thành phố.

Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội là cơ quan tham mưu cho thành phố tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật từ trước, trong và sau Tết. Ngay trong kỳ nghỉ Tết, nhiều bộ phận của Sở vẫn túc trực các cộng việc để bảo đảm công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi của người dân được thuận lợi. 

Ngoài ra, bà Bùi Thị Thu Hiền cho biết, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều lễ hội lớn nhất cả nước với 1026 lễ hội, trong đó có nhiều lễ hội lớn như lễ hội chùa Hương, lễ hội đền Hai Bà Trưng, lễ hội Cổ Loa, lễ hội đền Sóc… tới đây còn có hoạt động văn hóa thể thao lớn là Lễ hội bơi chải hồ Tây lần 2.

Trước Tết, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã công bố đường dây nóng để người dân thuận tiện trong việc phản ánh những vấn đề “nóng” khi tham dự hội. Sở Văn hóa luôn cắt cử người túc trực đường dây nóng, thành lập những đơn vị thanh kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong những ngày đầu xuân mới. 

Bà Hiền khẳng định, trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Sở VH-TT Hà Nội thực hiện nghiêm túc kỷ luật làm việc, lao động yêu cầu của Thành phố về kỷ cương hành chính, làm việc ngay sau Tết. Trong đó, công việc tập trung cao độ của tháng Giêng là thanh kiểm tra chặt chẽ công tác quản lý lễ hội ở các địa phương, thúc đẩy việc tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử của người dân và du khách khi tham gia lễ hội.

Cán bộ nghiêm túc dù người dân đến làm thủ tục vắng

Tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng Hà Nội, trong sáng nay, các cán bộ công chức đã đến trước giờ làm việc bình thường 15 phút để sẵn sàng công việc; sổ sách, giấy tờ, hệ thống máy móc, mạng... cũng được kiểm tra để đảm bảo thực hiện được ngay công việc. Sau nghi thức chào cờ sáng thứ hai, mọi bộ phận bắt tay vào công việc, không chúc tết cà kê.

Tính đến 10h sáng nay, bộ phận một cửa của sở đã tiếp 5 lượt công dân, trong đó có một người đến tìm hiểu về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, 4 người còn lại nhận kết quả chứng chỉ hoạt động xây dựng của tổ chức.

Tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ngay từ đầu giờ sáng, đã có một số công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Chị Quản Thị Thiệp (ở thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức) đến làm lại giấy phép lái xe mới cho biết: “Hôm nay là ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tôi rất vui vì nhận được sự tiếp đón, chỉ dẫn tận tình của các cán bộ ở bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải”.


Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải (ảnh trên) và Sở Tư pháp (ảnh dưới).


Theo bà Trương Kiều Oanh, phụ trách bộ phận một cửa của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, tuy sáng nay có khá đông công dân đến giao dịch, nhưng so với những ngày hành chính khác trong năm thì vắng hơn nhiều. Thường trung bình mỗi ngày, bộ phận “một cửa” của Sở tiếp nhận khoảng 896 hồ sơ, còn hôm nay tiếp nhận khoảng 150 hồ sơ.

Tại Sở Tư pháp Hà Nội, bà Nguyễn Phương Nam, Phó Chánh văn Phòng, Trưởng bộ phận một cửa của Sở cho biết, trung bình mỗi ngày hành chính, có hơn 320 lượt công dân đến giao dịch. Hôm nay là ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, số lượng công dân đến giao dịch vắng hơn (trong đầu giờ sáng có khoảng 40 công dân đến giao dịch).

Lì xì cho những công dân đến “xông đất” bộ phận một cửa

Cũng trong sáng nay, các cán bộ tại bộ phận một cửa của UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã tư vấn, giúp đỡ 7 công dân làm các thủ tục hành chính. Bà Trần Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, để tạo không khí thân thiện trong ngày làm việc đầu năm tại một bộ phận một cửa, người dân đến làm thủ tục hành chính đều được "lì xì" lấy may. 


“Ngay từ 7h30 sáng, toàn bộ các phòng, ban của phường đều rộng cửa và sáng đèn làm việc. Tất cả cán bộ, công chức đều háo hức bắt tay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết dài với sự nề nếp, kỷ cương được duy trì ở mức cao nhất”, bà Hương khẳng định.


Bà Trần Thu Hương lì xì lấy may cho những công dân "xông đất" bộ phận một cửa của phường.


Anh Lê Anh Đức, một công dân trên địa bàn phường đến làm thủ tục sao y bản chính chứng minh nhân dân, đã được giải quyết nhanh chóng. Chia sẻ với HNMO, anh bày tỏ sự phấn chấn, hài lòng trước những đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính của thành phố cũng như tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức và tin tưởng vào một năm mới suôn sẻ.

Không khí làm việc tích cực, phấn khởi cũng được ghi nhận tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm. Anh Trần Việt Bắc, cán bộ bộ phận một cửa thuộc Phòng Quản lý đô thị chia sẻ, các cán bộ, công chức bộ phận một cửa đã có mặt đông đủ từ 7h30 sáng. Tất cả đều thực hiện nghiêm túc 10 yêu cầu đối với cán bộ, công chức theo quy định của UBND thành phố và chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm về các nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đến 10h30 sáng, bộ phận một cửa của quận đã đón hơn 20 lượt công dân.


Không khí làm việc nghiêm túc tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm.


Chị Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng Bộ phận một cửa UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, so với các thời điểm khác trong năm thì những ngày đầu xuân, số lượng người dân đến làm việc không quá đông. Tuy nhiên, các cán bộ của quận vẫn làm việc rất nghiêm túc, hỗ trợ tối đa người dân hoàn thành các hồ sơ, chứng thực.

Rõ ràng, khi chủ đề công tác xuyên suốt 3 năm qua của thành phố về kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và các quy tắc ứng xử dần ngấm sâu, thấm đều vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội thì nhiều người đã coi việc phục vụ người dân bằng cả trách nhiệm, tình cảm của mình ngay từ những giờ đầu, ngày đầu của năm mới là động lực phấn đấu, là niềm vui cho một năm mới đang mở ra trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công sở nghiêm túc trong ngày làm việc đầu năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.